'Dự án toàn cầu' của cô gái VN

15/09/2013 03:00 GMT+7

Được sự khuyến khích và giới thiệu của Giáo sư Howard Williamson (chuyên gia chính sách thanh niên u châu, giảng dạy tại Đại học Glamorgan, Vương quốc Anh), Cao Thị Thanh Huyền, sinh viên Trường đại học FPT xây dựng dự án và sang Đức tham gia chương trình Khởi nghiệp toàn cầu (GESS).

Được sự khuyến khích và giới thiệu của Giáo sư Howard Williamson (chuyên gia chính sách thanh niên u châu, giảng dạy tại Đại học Glamorgan, Vương quốc Anh), Cao Thị Thanh Huyền, sinh viên Trường đại học FPT xây dựng dự án và sang Đức tham gia chương trình Khởi nghiệp toàn cầu (GESS).

 
Cao Thị Thanh Huyền trao đổi với Giáo sư Howard Willamson (trái), người đã viết thư giới thiệu Huyền đến GESS - Ảnh: nhân vật cung cấp

Huyền chuẩn bị một dự án kinh doanh mang tên “Sản phẩm tài chính cho trẻ em”. Theo Huyền, trẻ em Việt Nam khi còn bé học các môn học văn hóa quá nhiều, trong khi những kỹ năng mềm lại chưa được chú trọng. Ở Nhật Bản, trẻ em ngày đầu tiên đến lớp một đã được dạy phải xử lý thế nào khi có báo hiệu động đất hoặc cháy nổ, bởi đối với họ, giáo dục là dạy cách sống trước khi dạy kiến thức.

Khi trình bày dự án, Huyền nêu bật vấn đề thanh niên Việt Nam thông minh, học toán rất tốt, nhưng tư duy tài chính không tốt nên luôn gặp khó khăn trong vấn đề quản lý tài chính của mình. Những tư duy này nên được tiếp cận khi còn bé, dần dần sẽ hình thành những thói quen tài chính tốt mà không cần phải đến các trường đại học về kinh tế mới nắm được những khái niệm đơn giản, cốt lõi của tài chính và kinh tế như: tiết kiệm, đầu tư hay lãi suất… Dự án của Huyền chọn hình thức thể hiện sinh động, dễ tiếp thu dưới góc nhìn ngộ nghĩnh của trẻ nhỏ, có tính tương tác cao và góp phần định hình cho trẻ những tư duy tài chính nhất định.

Dự án gửi đi, và ngày 23.7, Huyền nhận được thư của GESS thông báo: Dự án của Huyền đã vượt qua 1.100 dự án khác trên toàn cầu để trở thành một trong 35 dự án tham gia GESS. Huyền là sinh viên VN đầu tiên và duy nhất tham dự GESS lần này. Hội thi Khởi nghiệp toàn cầu sẽ diễn ra tại Đức, từ 18 - 26.9. Huyền hy vọng dự án của mình sẽ đoạt giải để có đủ tài chính thực hiện những gì tốt đẹp cho trẻ em Việt Nam.

Trong suốt 3 tháng chuẩn bị dự án, Huyền phải vượt qua nhiều khó khăn. Có những thời điểm Huyền phải đi học, đi thực tập cả ngày, về thức trắng đêm để hoàn thành đề án và thủ tục yêu cầu. Nhiều khi Huyền cũng mệt mỏi. Những lúc ấy được nghe mẹ gọi điện động viên, Huyền lại thấy mình mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Và điều quan trọng hơn, theo Huyền, cứ nghĩ đến việc mình sẽ đem hình ảnh Việt Nam đến với GESS, để mọi người thấy được tư duy toàn cầu và khả năng kinh doanh của người Việt, là bao nhiêu vất vả lại bay biến hết.  

Trong bức thư gửi cho GESS, Giáo sư Howard Williamson đã viết: “Tôi xếp Huyền vào nhóm 5% sinh viên xuất sắc. Tôi đặc biệt giới thiệu Huyền tới GESS. Tôi tin rằng, Huyền sẽ học hỏi được rất nhiều và chắc chắn sẽ làm phong phú những cuộc hội thảo của chương trình Khởi nghiệp toàn cầu”.

Được khởi xướng từ năm 2008, Hội trại khởi nghiệp toàn cầu GESS (Global Entrepreneurship Summer School) khuyến khích và kết nối sinh viên xuất sắc từ khắp nơi trên thế giới để đưa các dự án kinh doanh đến tranh tài. Tại đây, các sinh viên sẽ phát triển ý tưởng và xây dựng mạng lưới khởi nghiệp toàn cầu nhằm thúc đẩy giáo dục và kinh doanh. Dưới sự bảo trợ của Quỹ Siemens, GESS là chương trình hợp tác khởi nghiệp giữa 4 trường đại học lớn của Đức là: LMU Munich, TU Munich, The University of Applied Sciences và Đại học UniBw.

Chân Luận

>> Startup Weekend - “Trại huấn luyện khởi nghiệp” toàn cầu đến Hà Nội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.