Dốc tiền đầu tư cải lương

20/04/2011 00:28 GMT+7

Nghệ sĩ Linh Huyền vừa hợp tác với Nhà hát Ca múa nhạc dân tộc Bông Sen để sử dụng rạp Kim Châu, TP.HCM thành địa điểm biểu diễn cải lương hằng tuần, ra mắt vào đêm 30.4.

Quả không dễ dàng làm cải lương trong thời buổi tràn ngập thông tin, nhất là khi lớp trẻ có rất nhiều trò chơi, trò giải trí. Linh Huyền đã tốn nhiều vốn liếng cho mấy lần thử nghiệm, nhưng chị vẫn không bỏ cuộc. Lần này có một điểm diễn tương đối ổn định, hy vọng chị sẽ thành công. Rạp Kim Châu nằm ngay vị trí đẹp của quận 1, vốn rất gần rạp Hưng Đạo. Nay rạp Hưng Đạo đang sửa chữa thì khán giả có thể về Kim Châu xem, rất tiện.

Nhưng vấn đề còn ở chỗ Linh Huyền sẽ làm cải lương như thế nào để duy trì được lâu dài. Chị mạnh dạn tổ chức 3 suất diễn vào cuối tuần với 3 xu hướng khác nhau để đáp ứng cho nhiều thành phần khán giả. Đêm thứ sáu là cải lương thiếu nhi, hiện đang tập vở Trần Quốc Toản do nghệ sĩ Bạch Long đạo diễn, cũng là sở trường của anh khi thành lập đoàn Đồng Ấu. Đêm thứ bảy là tuồng xã hội, hiện đang tập vở Một ông hai bà. Đêm chủ nhật là tuồng sử, hoặc màu sắc, hiện đang dợt lại vở Bà chúa thơ Nôm từng diễn tại Nhà hát TP.HCM.


NSƯT Thanh Thanh Hiền (vai Hồ Xuân Hương - phải), nghệ sĩ Diệu Đức (vai bà mẹ) trong vở Bà chúa thơ Nôm do Linh Huyền viết kịch bản - Ảnh: H.K
 

Linh Huyền mời các nghệ sĩ trẻ về làm trụ cột như Võ Minh Lâm, Lê Hồng Thắm, cùng dàn bao lão luyện là các nghệ sĩ Ngọc Giàu, Hồng Nga, Bảo Quốc… Ông xã chị vốn là một họa sĩ người Ý, cũng mê cải lương, bán được tranh thì đưa cho vợ làm vốn để “sống chết” cùng nghệ thuật dân tộc Việt Nam.

Nhưng không chỉ thế, Linh Huyền cùng bạn bè còn trăn trở tìm một hướng đi mới cho cải lương thời đại. Cắt ngắn thời lượng là điều trước tiên. Mỗi vở chỉ dài từ 120 - 135 phút, chứ không thể dài 3 tiếng đồng hồ như xưa. Lời thoại tăng lên, bài ca ít lại, đúng như kiểu cải lương của NSND Năm Châu, thì mới ra “ca kịch”, chứ không thể như hiện nay khi nhiều vở tràn ngập bài ca cho nghệ sĩ “khoe giọng” mà khán giả thì bội thực. Kịch bản nên đi vào những đề tài gần gũi cuộc sống hơn. Ngược lại, cải lương thiếu nhi thì phải hoạt náo và màu sắc hơn. Và có lẽ cần viết “đo ni đóng giày” cho nghệ sĩ thì mới có nhân vật gây ấn tượng… Dù không ít vấn đề “đau đầu” cho bà bầu trẻ này, nhưng Linh Huyền rất “lì”, bảo sẽ làm tới cùng để trả nợ cải lương.

Hoàng Kim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.