Độc đáo chùa, tháp làm bằng... cây cảnh

08/10/2012 14:25 GMT+7

(TNO) Hàng trăm tác phẩm cây cảnh độc đáo tái tạo hình tháp Phổ Minh, cổng tam quan, voi thần đang được trưng bày ngay trước cửa Đền Trần, TP.Nam Định (tỉnh Nam Định).

Triển lãm sinh vật cảnh các tỉnh đồng bằng sông Hồng 2012 đang được tổ chức tại Khu di tích lịch sử văn hóa Đền Trần - Chùa Tháp. Đây là một trong những sự kiện chào mừng 750 năm Thiên Trường - Nam Định, quê hương của nhà Trần.

Năm nay triển lãm sinh vật cảnh thu hút đông đảo nghệ nhân từ Ninh Bình, Hà Nam, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định...

cây cảnh, nam định,
 Tác phẩm: Cổng tam quan - Tháp Phổ Minh của anh Lê Ngọc Bình, người Nam Định. Anh Bình chia sẻ: “Cổng tam quan tôi làm trong 22 năm, tháp Phổ Minh hoàn thiện trong 17 năm. Tôi đưa ra giá bộ tác phẩm là một tỉ đồng”.

Cổcây cảnh, nam định, tam quanng Cổng tam quan mang dáng dấp của cổng chùa cổ

cây cảnh, nam định, tháp phổ minh 
Nghệ nhân mất 17 năm uốn tỉa, tạo hình từ cây sanh thành hình dáng tháp Phổ Minh, ngọn tháp nổi tiếng tại Nam Định


Tác phẩm: “Đại lão song thụ” của tác giả Phạm Văn Luyến, thuộc Hội sinh vật cảnh tỉnh Nam Định cũng thu hút sự chú ý bởi cây mọc trên núi đá với rễ cổ quái, tuổi đời trên trăm năm. Anh Luyến cho biết: Tôi mất tới hơn 20 năm uốn tỉa, giờ tôi sẽ bán với giá 2 tỉ đồng.



Tác phẩm “Voi thần” của nghệ nhân Lại Quang Hòa, Hội sinh vật cảnh tỉnh Bắc Ninh. Anh Hòa kể: Cây này mọc ở ngọn núi Yên Thế - Bắc Giang, cây có dáng tự nhiên như con voi một ngà. "Tôi gặp cây này như một cơ duyên, nên giờ có người trả 2 tỉ đồng tôi chưa muốn bán".


Tác phẩm cây sanh cổ: “Quần thần khánh hội” của nghệ nhân Phạm Nhật Tân, thuộc Hội sinh vật cảnh tỉnh Nam Định cũng gây được sự chú ý của người xem với bộ rễ bệt đã 70 năm tuổi. Anh Tân cho biết: Tôi đặt tên cho tác phẩm là “Quần thần khánh hội” với ý nghĩa: “ Vua - tôi sum vầy”. Theo anh Tân, có người trả 1 tỉ đồng nhưng anh chưa bán vì muốn hoàn thiện thêm cho tác phẩm thật hoàn mỹ.

Bài, ảnh: Thùy Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.