Diễn viên Kiều Thanh: Biết khóc bao nhiêu... thì đủ!

24/06/2006 14:30 GMT+7

Những ngày này, Kiều Thanh đang chạy đua cùng cái nóng hầm hập của Hà Nội để thể hiện một vai diễn mới: Thủy, một cô gái mạnh mẽ, trẻ trung nhưng dễ thay đổi theo hoàn cảnh trong bộ phim truyện nhựa Những ngày mùa hè (Đạo diễn Bùi Trung Hải). Kiều Thanh cho biết, bộ phim này được khởi quay khi phim nhựa Sinh mệnh (Đạo diễn Đào Duy Phúc) mà Thanh thủ vai nữ chính vừa đóng máy đúng một ngày.

Với Sinh mệnh, Kiều Thanh vào vai một nữ chiến sĩ là kỹ sư sửa xe thời chiến rất can đảm và mạnh mẽ. Đồng đội của cô, một anh chàng sinh ra trong gia đình có 5 người con trai thì 4 người đã trở thành liệt sĩ, anh đã lập gia đình nhưng phải đi biền biệt, khó có được đứa con nối dõi. Chứng kiến sự tàn khốc của chiến tranh, khâm phục sự dũng cảm và cảm thông với sự mất mát của đồng đội, cô đã quyết định... tạo ra một sinh mệnh cho dòng họ của người đồng đội này. Đây là vai diễn với những biến đổi tâm lý trái chiều phức tạp khi nhân vật phải vượt qua những lễ giáo, nguyên tắc, kỷ luật mà vẫn không trở thành một cô gái lẳng lơ, bị coi thường. Kiều Thanh tâm sự về vai diễn này:

Từng nổi tiếng với nhiều vai diễn có số phận khá góc cạnh trong các phim truyền hình, Kiều Thanh cho rằng "cơ duyên của tôi có lẽ bắt đầu từ phim truyền hình". Nhiều đạo diễn đã nhìn ra triển vọng ở cô diễn viên gốc Hà Nội này. Đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho rằng Kiều Thanh có tố chất nghệ sĩ và "sinh ra là để làm diễn viên". Còn đạo diễn Mạc Văn Chung thì nhận xét: "cô ấy là một diễn viên có nội lực rất lớn". Có người hỏi đạo diễn Đỗ Đức Thành rằng, tại sao anh hay mời Kiều Thanh đóng các phim của mình, anh chỉ ngắn gọn: "Có lẽ do Đỗ Đức Thành là thợ săn, còn Kiều Thanh là... tê giác một sừng". Riêng diễn viên Chiều Xuân thì rất mê dáng đi trên sân khấu của Thanh: "Một dáng đi rất gợi tình và một lối diễn rất gợi cảm. Nếu có kịch bản hay, đạo diễn tốt, tôi tin cô ấy sẽ sớm tỏa sáng trên sân khấu kịch".
- Với Thanh, vai diễn này rất khó. Điểm sáng của nhân vật mà người diễn viên phải nhìn thấy đó chính là trong chiến tranh ác liệt, cô đã nhìn ra, khao khát một thế hệ tương lai. Ở nhân vật này, chiến tranh được nhìn theo một góc khác, được chiếu bằng một ánh sáng nhân văn khác và cách nhìn về tương lai cũng khác nên Thanh nghĩ, mình phải diễn sao cho linh hoạt để khán giả có thể nhìn ra được những sự khác biệt thú vị ấy. Bên cạnh đó, diễn viên phải biết lấy nước mắt khán giả lúc nào và phải dừng lại đúng lúc để tránh đánh mất sự tinh tế, độc đáo của nhân vật. 

Ấn tượng đặc biệt với Kiều Thanh nếu gặp ở ngoài đời hay trên phim, đó chính là đôi mắt. Một đôi mắt to, sắc, sống động với hàng mi dài và cong vút như... lông mi giả. Đó là một đôi mắt biết... vâng lời. Trong tất cả các phim Kiều Thanh đóng, đôi mắt ấy đều đã khóc thật khi nhân vật khổ đau thực sự và hạnh phúc thực sự; khi chủ nhân của nó bảo nó rằng nên khóc thế nào là vừa đủ dù cảm xúc không phải là... cơ học. Còn nhớ, khi tham gia bộ phim truyền hình nhiều tập lần đầu tiên (Phía trước là bầu trời), đạo diễn Đỗ Thanh Hải trong một cảnh quay, thấy Thanh đã khóc rất đúng với nội tâm nhân vật nhưng góc quay cận cảnh chưa ổn, anh ngần ngại bảo: "Em có thể... khóc lại một lần nữa như vậy không?". Và Kiều Thanh đã khóc... y như lúc trước làm cả đoàn phim rất ngỡ ngàng.

Ở phim này, Kiều Thanh vào vai Trà ca-ve, vai diễn chiếm được khá nhiều cảm tình của khán giả và cũng là vai đầu tiên giới thiệu một Kiều Thanh với cá tính diễn xuất rõ nét trên phim trường. Mới 21 tuổi, là con gái Hà Nội, luôn được bố mẹ quan tâm, chăm sóc và lại chưa tiếp xúc với bất cứ cô gái nào như Trà ngoài đời nên lúc đầu Thanh sợ sẽ không diễn được một cách tự nhiên. Thế nhưng bù lại, cô diễn viên này nắm bắt khá nhanh tính cách của Trà, một cô gái mạnh mẽ, làm ca-ve nhưng lại rất nhân hậu và luôn hướng thiện. Thanh đã tập đi tập lại vai diễn này ở nhà rất nhiều lần. Điều bất ngờ là, sau khi phim được chiếu, khán giả đã rất ấn tượng với vai Trà. Thanh nhớ lại: "Nhiều người gặp Thanh cứ chỉ trỏ: "Trà ca-ve kìa!".

* Được biết, sau vai Trà trong Phía trước là bầu trời, đạo diễn Lê Hoàng đã mời Thanh vào TP Hồ Chí Minh làm phim Gái nhảy. Có phải Thanh đã từng từ chối vai Hạnh mà sau này Minh Thư đóng khá đình đám?

- Ban đầu, đạo diễn Lê Hoàng giao vai Hạnh cho Thanh nhưng lúc đó Thanh chưa thực sự tự tin vì chưa biết gì về vũ trường, nhảy nhót, chưa quen với những âm thanh sôi động của nhịp sống trong phim nên Thanh xin đảm nhận vai cô nhà báo. Sau này, đã có lần tự hỏi mình, có phải mình đã bỏ qua một cơ hội không? Đôi lúc Thanh cũng thấy tiếc nhưng buồn thì không, vì Thanh biết lúc đó kinh nghiệm diễn xuất với vai Hạnh chưa đủ, mà chưa đủ thì không nên cố. Biết đâu, không nhận vai đó cũng là một may mắn!

* Sau bộ phim dài tập đầu tiên rất ấn tượng, mỗi năm Kiều Thanh lại được mời vào một phim dài tập như: Hến ơi là hến, Khi đàn chim trở về, Dòng sông phẳng lặng, Những giấc mơ dài, 7 ngày và một đời... Với thành công của vai diễn đầu tiên, qua các vai khác Kiều Thanh có bị áp lực không?

- Thanh nghĩ mình chưa bao giờ tự tạo cho mình áp lực dù mình không phải là người tự tin thái quá. Thanh ý thức rằng, nên nhận nhiều vai khác nhau và muốn mỗi lần diễn là mỗi lần mình sáng tạo, khám phá mình xem sức diễn được đến đâu và thực sự có nhập với nhân vật thật hay không. Mình muốn đầu tư cho nhân vật của mình đến nơi đến chốn. Có được chút thành công thì phải giữ được thành công đó, mà cách giữ tốt nhất là không nên nhận quá nhiều kịch bản.


Kiều Thanh trong phim Dòng sông phẳng lặng.

* Kiều Thanh nổi tiếng từ các phim truyền hình, nhưng theo một số người khi đánh giá đẳng cấp diễn viên thường nhắm vào các vai "nặng" ở các phim nhựa…

- Theo Thanh thì đóng phim truyền hình không dễ mà cần diễn viên phải vừa năng động, có độ nắm bắt nhanh lại vừa phải diễn có cảm xúc, kỹ thuật. Diễn có ấn tượng để xóa bỏ cái suy nghĩ "phim truyền hình dễ nhàm chán" với một diễn viên lại càng không dễ. Cái quan trọng là khả năng diễn xuất được nhiều vai, đa dạng và khám phá ra nhiều góc khuất trong chiều sâu của tâm hồn mỗi nhân vật chứ không nên phân biệt phim nhựa, phim truyền hình...

Kiều Thanh thường xem đi xem lại những bộ phim mình đã đóng, để thấy cái được, cái chưa được và tự đặt câu hỏi, nếu như được làm lại thì sẽ như thế nào và sẽ tới đâu. Thanh tự nhận xét:

- Hầu hết những vai trước đây của Thanh là những vai hơi lệch chuẩn, với nhiều tính cách khác nhau nhưng có một điểm chung là luôn hướng thiện. Đành rằng mỗi vai diễn là một sự khám phá nhưng đóng khung một dạng nhân vật như vậy, một lúc nào đó nên tự thấy vừa đủ. Thanh đang chờ đợi một vai phản diện thật độc chiêu, "quái đản", chẳng hạn một vai "ác từ bản chất ác ra" để xem mình có thể đi vào những gai góc đó đến đâu. Thời gian qua, Thanh đã từ chối một số kịch bản bởi thấy những vai diễn đó không hợp với mình, nếu nhận rất dễ gây nhàm chán. Hơn nữa, Thanh muốn tập trung cho công việc chính ở Nhà hát Kịch Hà Nội nên không phải lúc nào cũng sắp xếp thời gian để đóng phim được.

* Nhắc đến kịch trường, có vẻ như ở góc độ này Thanh vẫn còn hơi "khuất" so với chuyện đóng phim?

- Cũng có thể do cơ duyên với sân khấu chưa đến với Thanh mà cơ duyên với phim trường lại đến trước. Điều Thanh muốn nói, niềm đam mê lớn nhất của Thanh là sân khấu và Thanh muốn làm một điều gì đó thực sự ấn tượng ở lĩnh vực này. Với sân khấu, Thanh đang ở bước khởi đầu.

* Cám ơn và chúc Kiều Thanh thành công hơn nữa!

H.N.V

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.