Điện ảnh Việt Nam tìm lại phong độ

20/10/2012 10:40 GMT+7

Nhiều dự án phim tiền tỉ đang khởi động, đội ngũ làm phim có tay nghề và tâm huyết

Sau loạt phim bị dư luận chỉ trích “nhảm” được sản xuất trong thời gian qua, điện ảnh Việt Nam bắt đầu chuyển mình. Mùa phim cuối năm tiếp tục sôi động với hàng loạt dự án tiền tỉ khởi động hứa hẹn mang lại diện mạo mới cho điện ảnh nước nhà.

Đặt cược cho sáng tạo nghệ thuật

Doanh thu vẫn là yếu tố quan trọng nhất quyết định “đường đi” của điện ảnh trong những năm qua. Tuy nhiên, thời điểm này cũng là lúc các nhà sản xuất mạnh dạn đầu tư, đặt cược cho những sáng tạo nghệ thuật. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng sau 2 năm vắng bóng sẽ “tái xuất” với bộ phim kiếm hiệp 3D Mỹ nhân kế được đầu tư 17 tỉ đồng. Dự án được ông dày công viết kịch bản, trau chuốt và tìm cách thể hiện sao cho không bị dư luận chê là giống phim Trung Quốc.

“Cổ trang, kiếm hiệp là thể loại rất khó làm, lại khá tốn kém nhưng tôi muốn mang đến khán giả những món ăn mới lạ. Điện ảnh Việt chưa có được thị trường lớn, lại chỉ quanh quẩn vài tên tuổi đạo diễn làm phim mỗi năm, cho nên làm cái gì cũng phải luôn cân nhắc, biết cách thay đổi thì mới tồn tại lâu và gầy dựng được niềm tin với công chúng” - đạo diễn Nguyễn Quang Dũng bộc bạch.

Một dự án điện ảnh hoành tráng không kém chính là Lửa Phật (do Dustin Nguyễn viết kịch bản, đạo diễn). Kiên quyết từ chối lời mời hợp tác đầu tư của một số nhà sản xuất Hollywood, Dustin Nguyễn nói rằng Lửa Phật phải là phim của Việt Nam. “Không vì tiền, rủi ro về doanh thu hay bất cứ khó khăn trở ngại nào khác, chúng tôi chỉ có tâm nguyện chung là thực hiện được một bộ phim đúng nghĩa cho khán giả Việt Nam và có thể tự tin nói với thế giới rằng Việt Nam cũng có thể làm được phim như Hollywood” - Dustin Nguyễn khẳng định.

Golden Eyes Movies cũng chuẩn bị trình làng dự án phim cổ tích Thạch Sanh 3D được đầu tư lớn. Không giấu lo ngại về rủi ro nhưng đại diện nhà sản xuất phim này cũng bày tỏ kỳ vọng bộ phim được thực hiện theo công nghệ hiện đại của thế giới sẽ tạo được một bước đột phá bất ngờ.

“Làm phim hài, giải trí nhẹ nhàng thì ít kinh phí, dễ thu hồi vốn nhưng nếu ai cũng tập trung vào đó thì điện ảnh sẽ thiếu sự đa dạng. Khán giả luôn có những đòi hỏi cao hơn, cho nên làm nghệ thuật phải biết và dám thay đổi, đôi khi mạo hiểm cũng là điều cần thiết cho sáng tạo” – đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nói.

Đã có “chất điện ảnh”

Một trong những yếu tố làm nản lòng khán giả trong thời gian qua là có quá nhiều bộ phim “dán mác” điện ảnh nhưng chẳng khác nào những tiểu phẩm hài được chiếu trên màn ảnh rộng. Hàng loạt cụm từ “phim nhảm”, “thảm họa” khiến cho phim Việt liên tục gây thất vọng. Tuy nhiên, thực trạng này có vẻ đã thay đổi trong mùa phim cuối năm, để lại nhiều kỳ vọng hơn khi các dự án phim là những tác phẩm đã “đúng chất điện ảnh”, mở màn là cú bật từ bộ phim Scandal của đạo diễn Victor Vũ.

Sự trở lại của đạo diễn Ngô Quang Hải với bộ phim Mùa hè lạnh cũng gợi lên ít nhiều niềm tin cho khán giả đã từng biết anh qua bộ phim Chuyện của Pao. Dù chưa nói trước được điều gì nhưng đoạn phim giới thiệu được tung ra mới đây tạo nên một cơn sốt nhỏ với những hình ảnh, góc máy, tình tiết, cách thể hiện đều khá thu hút. Đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh cũng đang âm thầm chuẩn bị cho bộ phim Nước như nước mắt (chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, dự kiến khởi quay vào năm 2013).

Mùa phim cuối năm nay còn có sự tham gia của NSƯT Nguyễn Chánh Tín - lần đầu tiên đứng ở vai trò đạo diễn với bộ phim hài Hiệp sĩ guốc vông. Đạo diễn Lê Hoàng cũng có một phim mà ông gọi “đúng nghĩa nghệ thuật”: Cát nóng.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nhận định: “Cũng giống như trào lưu trong âm nhạc, điện ảnh ở mỗi thời điểm cũng có riêng một hiện tượng. Rồi cũng sẽ đến lúc mọi thứ sẽ khác, vì cái gì dễ đến cũng sẽ dễ đi, nóng vội quá sẽ khó bền”. Còn đạo diễn Vũ Ngọc Đãng thì nhận xét:“Không phải khai thác đề tài gì hay kinh phí thế nào mà quan trọng nhất là câu chuyện đó ra sao và bản lĩnh dẫn dắt của đạo diễn như thế nào. Phim Việt hễ nghệ thuật thì thường bi kịch hóa còn hài thì lại nhảm quá lố. Tôi cho rằng làm được như Scandal của Victor Vũ là một bước chuyển đáng ghi nhận”.

Với những thành tựu mà đội ngũ đạo diễn, diễn viên tên tuổi này đã có trước đó, khán giả có thể kỳ vọng về diện mạo mới của điện ảnh trong nước.

Theo Tiểu Quyên / Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.