'Dheepan' - Cành cọ vàng cho tinh thần vươn lên

25/05/2015 09:52 GMT+7

(TNO) Bộ phim của đạo diễn người Pháp Jacques Audiard là câu chuyện khắc nghiệt nhưng cũng đầy tính nhân văn về tình yêu và sức sống mãnh liệt của con người trong những giai đoạn khó khăn của cuộc sống.

(TNO) Bộ phim của đạo diễn người Pháp Jacques Audiard là câu chuyện khắc nghiệt nhưng cũng đầy tính nhân văn về tình yêu và sức sống mãnh liệt của con người trong những giai đoạn khó khăn của cuộc sống.

Đạo diễn Jacques Audiard và hai diễn viên chính nhận giải Cành cọ vàng - Ảnh: Reuters
Trong suốt 12 ngày của liên hoan phim, giới phê bình, các phóng viên và khán giả đã nói rất nhiều về The Assassin, tranh cãi với chủ đề của Carol hay Youth, trầm trồ với sự sáng tạo của The Lobster nhưng sau đêm qua (24.5), tất cả đã cùng nói về một cái tên duy nhất, Dheepan - bộ phim về đề tài người tị nạn ít gây chú ý thời gian qua. 

Điều trước hết giúp bộ phim tạo nên sự vượt mặt ngoạn mục này đó là một câu chuyện đầy ý nghĩa. Dheepan kể về hành trình tìm tự do của một cựu chiến binh thuộc tổ chức Những con hổ giải phóng Tamil, khỏi cuộc nội chiến tại Sri Lanka. Để thuận lợi sang châu Âu, anh lấy hộ chiếu của một người đàn ông đã chết tên Dheepan, nhận một phụ nữ xa lạ làm vợ và một bé gái 9 tuổi làm con mình. Khi đến được khu ngoại ô phía đông bắc Paris, ba con người này bắt đầu cuộc đấu tranh sinh tồn, cùng nhau vượt qua nhiều khó khăn, nguy hiểm để hòa nhập với cuộc sống mới tại Pháp. 

Trang Variety nhận xét, câu chuyện của những người nhập cư vào Pháp luôn là đề tài được quan tâm, nhưng Dheepan đã đem đến một cái nhìn tươi mới và chân thực hơn từ những khó khăn ngôn ngữ, rào cản văn hóa của những con người này. Hơn thế nữa, việc phải đóng kịch là một cặp vợ chồng cũng dẫn họ đến những nút thắt khó khăn khác như làm thế nào để chia sẻ cuộc sống, giải quyết vấn đề của gia đình cùng nhau, hay nuôi dạy đứa con gái nhỏ cũng hoàn toàn xa lạ với họ. 

Bộ phim đề cao bản năng sinh tồn và tinh thần vươn lên của những con người trong hoàn cảnh khắc nghiệt nhất. Chính trong hoàn cảnh đó, họ lại tìm thấy chính mình và những điều tốt đẹp của cuộc sống. Câu chuyện tình yêu trong phim cũng không hoa mỹ mà rất nhân văn và thực tế.  
Dàn diễn viên chính của Dheepan trong buổi công chiếu hôm 21.5 - Ảnh: Reuters
Thành công của Dheepan càng đặc biệt hơn khi dàn diễn viên chính hoàn toàn là những gương mặt mới lần đầu tham gia diễn xuất. Antonythasan Jesuthasan, người thủ vai Dheepan có lẽ là diễn viên hiểu rõ nhất câu chuyện trong kịch bản phim, bởi chính anh cũng là một cựu chiến binh trẻ tuổi trong giai đoạn nội chiến Sri Lanka. Cuối những năm 1980, anh đã rời quê nhà sang Pháp và sau đó trở thành một nhà viết kịch, tiểu thuyết gia nổi tiếng. Chính những trải nghiệm thực tế đó đã giúp Jesuthasan vào vai hoàn hảo và lột tả được tâm lý phức tạp của nhân vật Dheepan. 

Nữ diễn viên sân khấu của Ấn Độ Kalieaswari Srinivasan cũng có một vai diễn điện ảnh đầu tay xuất sắc với hình ảnh một cô gái đột nhiên bị buộc trở thành một người vợ, người mẹ khiến cô cảm thấy bối rối, đau khổ trên con đường tìm lại chính mình.

Người đứng sau tất cả những điều đặc biệt này là đạo diễn Jacques Audiard, người gần như hiểu rất rõ phong cách của Liên hoan phim Cannes khi từng ba lần giành giải thưởng tại sự kiện điện ảnh này trước đây, trong đó có một lần giành Giải thưởng lớn với bộ phim Prophet vào năm 2009. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.