Đẻ mướn

25/03/2013 03:05 GMT+7

Đẻ mướn là trào lưu mới nhất của phương Tây vừa du nhập cái xóm gần nhà tui.

Lâu nay hay nghe đồn rằng cái xóm này khét tiếng chuyên bán con. Một số bà bụng chửa vượt mặt một thời gian, sau khi xẹp bụng thì cũng chẳng thấy luôn bóng dáng đứa con tròn méo thế nào, còn bà mẹ thì lại thấy lê la sòng tứ sắc như mọi bữa. Nghe thì nghe loáng thoáng vậy đó, chứ đâu dám đến gần mấy bả mà hỏi han. Cuối cùng, hóa ra cái vụ đẻ mướn này lại diễn ra ngay nhà bà con xa với mình.

Kiếm con gái

Chuyện là vầy. Lâu lâu tạt ngang nhà dì Bảy, đột nhiên tui ngạc nhiên hết sức khi phát hiện đứa em họ đứng phưỡn bụng phơi đồ trước sân. Nhỏ này, tạm gọi là A., tính tình dễ thương, mới hơn 25 tuổi, da trắng trẻo, giọng nói nhỏ nhẹ, chỉ có điều ốm yếu lắm. Chồng bỏ xứ đi đâu hồi nào không nhớ, từ đó ở vậy nuôi hai đứa con, trai có gái có, rồi phụ việc nhà cho bà dì để sinh sống qua ngày. Lúc trước tui cũng định nhờ nhỏ đến nhà làm công chuyện, vì thấy rất siêng năng và làm việc đâu ra đó, nhưng nhỏ nói sức yếu làm không nổi cho 2 - 3 nơi, nên thôi. Vậy mà bây giờ mọc ra đâu cái bầu kia?

 Đẻ mướn
Minh họa: DAD

Ban đầu tui tưởng nhỏ ham vui, nhưng khi hỏi mấy người xung quanh mới biết thì ra nhỏ này đang mang bầu giùm một nhỏ em họ khác, cứ gọi đại là B.

Nghe qua lại ngạc nhiên thêm lần nữa. Nhỏ em họ kia đâu phải thuộc dạng đẻ không ra. Vớ được thằng chồng giàu sụ, mới tốt nghiệp xong là đã theo về nhà chồng, lần lượt đẻ hai thằng con trai, đứa nào cũng xinh xắn, kháu khỉnh. Dù chẳng thích sinh con, nhưng dạo trước cô nàng cũng ráng đèo bòng thêm con gái, mà phải song sinh mới chịu. Thân là giám đốc một công ty kho vận, nhờ ảnh hưởng của nhà chồng, lại là dâu lớn trong gia đình, khỏi nói B. bận bịu đến cỡ nào, vậy mà cũng ráng nghe người ta chỉ dẫn, qua tận Thái Lan mấy lần để thụ tinh nhân tạo. Lúc đầu cô nàng cứ tưởng là lần 1 lần 2 rồi cũng xong, thế nhưng cái bụng con người đâu phải muốn cấy cái gì thì cấy được ngay cái đó, nên mất cả năm trời đi lại và hơn cả trăm triệu đồng thì bụng xẹp vẫn hoàn bụng xẹp. Đó là theo thông tin mà tui được cập nhật cách đây 6 tháng. Tưởng là cô nàng bỏ mộng sinh đôi công chúa, hóa ra là chuyển sang nhờ người khác đẻ giùm.

Quay lại chuyện A. mang bầu. Thấy đi đứng khó khăn mà tui phát thương, liền hỏi với giọng hết sức thông cảm: “Mang bầu lần này mệt không em? Chị không tưởng tượng được thai sinh đôi khác sinh một thế nào nữa?”. A. đỏ mặt, trả lời lí nhí: “Dạ, mệt chứ chị, nhưng em cũng ráng giúp, với lại còn có được số tiền nuôi con”. A. không nói, nhưng theo lời người thân thì số tiền đó cũng phải mấy trăm triệu, đúng là quá lớn đối với một người như A., hèn chi cô nhắm mắt làm liều.

Để thụ tinh nhân tạo thành công, đứa trợ lý của B. hộ tống A. qua Bangkok, ở đó hơn nửa tháng, tốn nhiêu tiền cũng chẳng rõ. Nghe A. kể, tới bệnh viện đó thấy nhiều người cũng làm vụ này. Dù hoàn cảnh không ai giống nhau, nhưng tất cả đều cùng một mục đích là làm sao đẻ giùm cho người khác.

Không phải rẻ

Ở phương Tây, và nghe chừng đang rộ lên ở châu Á, xu hướng mang thai hộ (cái tên mỹ miều hơn của đẻ mướn) rất phát triển. Đa phần phục vụ cho những người không thể tự mình có con, do tình trạng sức khỏe không cho phép, hoặc các cặp đồng tính nam. Hiếm hoi lắm mới có phụ nữ không chịu tự mình đẻ con do sợ xấu. Giá cả cũng vô chừng. Theo thông tin trên trang Information-on-Surrogacy.com về các ca đẻ thuê ở Ấn Độ, hầu hết người đẻ thuê lần đầu thường nhận từ 15.000 đến 20.000 USD. Lần hai trung bình từ 23.000 đến 28.000 USD. Và nếu sinh đôi hoặc sinh ba thì phải cộng thêm phí bù lỗ, dao động từ 2.500 đến 3.000 USD. Nếu chọn người tại Mỹ thì tổng chi phí có thể từ 50.000 đến 100.000 USD, tùy theo tình trạng của người được thuê, theo trang delhi-ivf.com.

Thiệt tình, mới nghe qua mà cảm xúc tui lẫn lộn. Một phần ngán ngẩm và tức cười cho đứa em họ quan niệm tiền mua được tất cả, phần còn lại bùi ngùi và cũng mừng cho đứa em kia có dịp phát tài.

Bỏ qua những trường hợp nếu không nhờ người mang thai hộ thì không xong, như có người bị cắt tử cung, hoặc phôi không bám được vào thành dạ con, còn lại thì thấy bất nhẫn hết sức. Đứa con lẽ ra phải được lớn trong bụng mẹ nó, được mẹ ôm ấp và thủ thỉ mỗi ngày, và mẹ con tâm ý tương thông với nhau. Vậy mà bây giờ chỉ vì ý muốn của người mẹ ruột, mà thai nhi bị đẩy sang bụng người khác. Rồi chẳng biết khi sinh ra, đứa bé sẽ gọi A. là thế nào? Hay đây sẽ là bí mật luôn bị giấu kín bởi đồng tiền? 

Tụ Yên

>> 47 tuổi và 9 lần mang thai hộ
>> Bi kịch đẻ thuê
>> Công nghệ đẻ mướn ở Ấn Độ
>> Cấm người người đồng tính nước ngoài thuê phụ nữ đẻ hộ  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.