Dễ dãi như múa minh họa

02/08/2012 04:10 GMT+7

Múa minh họa đang công thức và dễ dãi như thể một bản lý lịch có mẫu sẵn, chỉ việc điền tên qua loa vào là xong - một nhà phê bình lên tiếng trong Hội thảo về múa minh họa tổ chức tại Hà Nội sáng qua (1.8).

Nhà phê bình Thái Phiên bắt đầu tham luận về múa minh họa bằng một câu chuyện buồn cười trên nền nhạc trữ tình cách mạng của bài hát Dáng đứng Bến Tre. Khi tất cả đang chìm trong chất anh hùng ca qua giọng của một nghệ sĩ nổi tiếng thì bỗng nhiên một tốp các cô gái khăn rằn, áo bà ba bỗng đâu nhảy những bước chân sải dài ra sân khấu. Chưa hết, để mô tả cho lời “Ai đứng như bóng dừa, tóc dài bay trong gió” thì tác giả đã để cho các cô du kích giả vuốt vào mái tóc ngắn cũn làm động tác giả tưởng. Khán giả từ phân tâm đến cười buồn và tê tái.

Múa bưng bê đang bị lạm dụng trong minh họa bài hát - Ảnh: Ngọc Thắng
Múa bưng bê đang bị lạm dụng trong minh họa bài hát - Ảnh: Ngọc Thắng
 

Câu chuyện NSƯT Nguyễn Mạnh Hà kể về những diễn viên cỡ tuổi ông nội bà nội mà vẫn bị biên đạo bắt bà ngồi lên đùi ông. Rồi bà ườn người ra, y như một đôi nam nữ tỏ tình, trông rất kệch cỡm, phản cảm. Tình hình “bế bồng bê vác” phổ biến trên sân khấu múa minh họa đến nỗi, vợ ông cứ mỗi lần xem ti vi thấy có tiết mục múa lại “tiên tri”: “Ông xem, nó lại sắp bế nhau lên bây giờ đây”. “Một số biên đạo múa không biết do kém tài năng hay nhận thức mà ít sử dụng ngôn ngữ múa dân tộc quá, cứ đi vay mượn của người khác. Dẫn đến tình trạng múa nào cũng bê cũng vác. Mặc quần cũng bê. Mặc váy cũng bê. Hết bê đằng trước lại cõng đằng sau”, NSƯT Nguyễn Mạnh Hà nói.

 

Một số biên đạo múa không biết do kém tài năng hay nhận thức mà ít sử dụng ngôn ngữ múa dân tộc quá, cứ đi vay mượn của người khác. Dẫn đến tình trạng múa nào cũng bê cũng vác. Mặc quần cũng bê. Mặc váy cũng bê. Hết bê đằng trước lại cõng đằng sau

NSƯT Nguyễn Mạnh Hà

“Múa minh họa cho bài hát là một nhu cầu để tiết mục hay hơn. Tuy nhiên, người có tài làm khác, kẻ bất tài làm khác”, NSND Công Nhạc chia sẻ.

Chính vì có tài, bất tài, chăm chỉ, dễ dãi mà múa minh họa giờ đã có nguy cơ thành thảm họa. Chính vì thế, thay vì làm cho tiết mục vui lên, “đỡ giọng” cho ca sĩ thì lại trở thành bị lạm dụng khiến người xem bực mình khó chịu.

Mà không bực mình sao được khi có nghệ sĩ chia sẻ, có những đoàn diễn do không đủ diễn viên múa đã huy động cả đội nhạc, đội ca ra minh họa, phụ họa. Thậm chí có đoàn còn huy động cả nhân viên hành chính, hậu đài đứng lên ngọ nguậy, làm nền cho đầy đặn sân khấu, tạo vẻ hoành tráng cho chương trình.

“Biên đạo múa đã dễ dãi, ít chịu tìm tòi sáng tạo, diễn viên cũng dễ dãi với mình hơn. Vì thế, điệu múa khi biểu diễn cũng không đều, kẻ trước người sau, kẻ lên người xuống xem rất tức mắt khó chịu”, ông Hà cho biết.

Tuy nhiên, điều đáng lo theo nhà phê bình Khắc Tuế là kiểu minh họa này đã trở thành trụ cột trong nhiều chương trình chào mừng đại hội, chào mừng các ngày lễ lớn; chào mừng cá đơn vị nhận danh hiệu... Người ta dựng múa minh họa theo một khuôn mẫu giống như bản mẫu in sẵn rồi cứ thế điền vào, như bản lý lịch hoặc bản khai hộ khẩu. “Nếu tình trạng trên cõng theo hai chữ hoành tráng như đã thể hiện ở sân khấu như bấy lâu thì không còn là múa nữa mà chỉ là một sự bôi bác”, ông Khắc Tuế bức xúc. NSƯT Như Bình cũng bất bình không kém vì những sáng tác không ra đầu ra cuối này đã làm giảm giá trị các chương trình có tính chính trị như trên.

Về những bất ổn múa này, nhà phê bình Khắc Tuế gay gắt: “Cục Nghệ thuật biểu diễn có lẽ vẫn đứng ngoài, vì đơn vị quản lý nghệ thuật này chỉ cho rằng khi soi xét chương trình không có tiết mục nào phản động là được. Nhưng có biết đâu diễn một chương trình nghệ thuật mà bôi bác thì hình ảnh của đất nước sẽ bị bóp méo”. Điều này, có lẽ các nhà quản lý cũng nên xem xét lại.

Trinh Nguyễn

>> Múa minh họa tại TP.HCM: Từ nhảy sô đến chuyên nghiệp
>> Học sinh múa dân vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.