Đạo diễn trẻ Đỗ Khoa: Tìm lối về nhà

07/08/2006 22:38 GMT+7

Năm 1999, Đỗ Khoa tốt nghiệp bằng Cử nhân nghệ thuật tại Đại học Sydney. Tuy vậy, ngay khi còn đi học, anh đã thành công khi dàn dựng vở kịch Running In Circle (1988); năm 2001, Khoa đạo diễn và thủ vai chính trong phim truyền hình Delivery Day.

Hai năm sau, là đạo diễn phim The Finished People và năm 2004, đạo diễn thành công vở kịch Cabramatta Story... Cuối tháng 7 vừa qua, phim Footy Legends (Huyền thoại bóng bầu dục) lại được ra mắt tại Sydney, tiếp tục gây tiếng vang và được mua bản quyền để chiếu tại 120 rạp chiếu phim trên toàn nước Úc từ ngày 3/8/2006.

Đỗ Khoa cho biết anh và Đỗ Anh (anh ruột, đồng tác giả và diễn viên chính) đã bỏ ra 3 năm từ khi viết truyện phim, chọn diễn viên và quay, dựng... Với số vốn đầu tư khoảng hơn 2 triệu USD từ Công ty Icon Films của tài tử Mel Gibson, Huyền thoại bóng bầu dục trở thành một phim được đánh giá ngang hàng với các phim quốc tế khác. Diễn viên người Úc gốc Việt Đỗ Anh lần dầu tiên đóng vai chính cùng với nữ diễn viên người Úc Claudia Karvan và các nam diễn viên Mathew Johns, Peter Phelps, Augus Sampson... Phim dài 1 giờ 30 phút với những cảnh quay từ các vùng Yagoona, Banktown và Cabaramatta, ngoại ô Sydney, nơi có đông người Việt làm bối cảnh chính.

Buổi chiếu ra mắt Footy Legends tại rạp Greater Union-Sydney vừa qua đã bán ra trên 500 vé với giá mỗi vé là 15 đô la Úc; mà người mua phần lớn là các tổ chức sinh viên học sinh, thiếu nhi và các bậc phu huynh. Ngoài tư cách tác giả kịch bản và đạo diễn phim, Đỗ Khoa còn là thành viên tích cực của các Quỹ giúp đỡ trẻ em ở Úc; do vậy, với hơn 5.000 đô la Úc thu được trong buổi chiếu ra mắt, ê-kíp làm phim đã đóng vào quỹ giúp trẻ em nghèo ở Úc và VN.

Vai chính Vũ Lục do Đỗ Anh đóng trong đội bóng bầu dục bên cạnh các đồng đội người Úc, là linh hồn của đội Yagoona gồm 7 tuyển thủ. Vũ Lục và đồng đội phải đối đầu với đội bóng gồm toàn những tuyển thủ sáng giá của Úc trong một trận chung kết quyết liệt... Nếu đoạt chức vô địch, đội Yagoona và các thành viên sẽ được tôn vinh và nhờ vậy cải thiện được cuộc sống, vì tất cả 13 cầu thủ cả dự bị lẫn chính thức đa số đều sống ở ngoại ô và chưa có việc làm. Cuộc sống của Vũ Lục lại còn khó khăn hơn vì mẹ của anh đã qua đời. Anh còn một ông ngoại và em gái nhỏ mới 11 tuổi. Sự giúp đỡ của đồng đội đã tạo thêm sự yên tâm cho Vũ Lục đến sân tập luyện. "Luôn luôn phải nghĩ đến chiến thắng, đừng bao giờ có tư tưởng bại trận!" - Vũ Lục luôn nhớ nằm lòng câu nói đó của ông ngoại và truyền lại ý chí đó cho toàn đội. Kết quả là bằng những nỗ lực phi thường trong tập luyện và thi đấu, đội Yagoona đã chiến thắng và đoạt ngôi vô địch trong sự tung hô vang trời của khán giả. Ông ngoại và em gái ghì chặt Lục trong nước mắt vì hạnh phúc...

Đạo diễn trẻ Đỗ Khoa mới 27 tuổi, vẫn còn độc thân, tính tình cởi mở, dễ gần. Nhưng chính câu chuyện cảm động, đối thoại ngắn gọn của Footy Legends đã làm cho giới phê bình điện ảnh Việt và Úc quan tâm. Các báo và đài truyền hình đã có các chương trình phỏng vấn, giới thiệu nội dung phim và ê-kíp thực hiện ngay khi phim chưa được trình chiếu. Trong đó có những đài nổi tiếng như SBS, ABC đã đánh giá rất cao bộ phim đầu tiên tại Úc nói về gia đình, tình bạn và hy vọng mà đạo diễn và diễn viên chính là người Úc gốc Việt.

Nhà phê bình Alex James của Tạp chí Film Magazin nhận xét: "Cuốn phim không chỉ nói về một chiến thắng trong thể thao mà còn nhấn mạnh đến khả năng tái lập lòng tự trọng của con người. Các tác giả và đồng tác giả là những tài năng lớn đã truyền được cảm xúc cho người xem từ các nguyên mẫu và làm xúc động hết thảy chúng ta". Còn nhà báo Nicola Harrison của ABC Radio thì nhận xét: "Rất lạ, chân thật và cảm động. Tôi hoàn toàn yêu thích cuốn phim...". Chính nhờ được đánh giá cao như vậy, phim Footy Legends sẽ được chiếu tại 120 rạp trên khắp nước Úc từ đầu tháng 8 này.

Được biết, Đỗ Khoa đã từng đoạt giải "Tuổi trẻ Úc xuất sắc nhất năm 2005", một giải thưởng cao quý dành cho giới trẻ Úc được phát mỗi năm vào dịp lễ quốc khánh (Australia Day) 26.1 do Thủ tướng Úc trao tặng nhằm vinh danh những đóng góp về văn hóa nghệ thuật và công tác xã hội trong năm. Khi nói về cuốn phim của mình, Khoa nhấn mạnh: "Đó không phải là phim nói về bóng bầu dục. Nó nói về tình cảm gia đình, tình bằng hữu, về tinh thần tự lập để tìm cho mình một chỗ đứng. Phim cũng nói về những giấc mơ bị sụp đổ và những khát vọng. Đó cũng là tìm lối về...".

Đỗ Khoa, sinh năm 1979 tại Việt Nam. Định cư cùng gia đình tại Úc năm 1983. Nhận học bổng của Trường St Aloysis's College và tốt nghiệp năm 1996.
Năm 2000: nhận danh hiệu "Người trẻ Úc gốc Việt".
Năm 2001: được tặng thưởng danh hiệu "Công dân trẻ" của Hội đồng thành phố Bankstowns.
Năm 2003: được tặng Huy chương thế kỷ (Cêntnary Medal).
Năm 2005: được Thủ tướng Úc tặng danh hiệu Young Australian of  the Year.
Năm 2000: Đại biểu của Úc tại diễn đàn chống phân biệt chủng tộc ở Canada. 
 Từ 1999 - 2004: làm tình nguyện viên tại Tổ chức từ thiện Open Family Australia.

T.Đ.T (Theo dp TVChannels, Footylegends.com)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.