Đạo diễn Pháp Fabien Onteniente: Tôi sẽ làm phim về Việt Nam

23/10/2008 12:01 GMT+7

Đạo diễn phim hài ăn khách nhất nước Pháp Fabien Onteniente đã có một cuộc trò chuyện về ý định làm phim ở VN nhân dịp ông đến TP.HCM tham gia toàn cảnh điện ảnh Pháp lần 2.

Bộ phim Vũ điệu disco do ông đạo diễn đã được trình chiếu nhân dịp này. Đây là bộ phim ăn khách nhất nước Pháp đầu năm 2008 khi đã thu hút hơn 2,5 triệu lượt khán giả - một hiện tượng lạ của điện ảnh Pháp. Đạo diễn Fabien Onteniente chia sẻ:

- Không phải ngẫu nhiên mà những phim hài gần đây trên thế giới nói chung và Pháp nói riêng được chú ý. Trước đây ở Pháp thường quan tâm đến các phim tác giả, đậm yếu tố triết lý. Bây giờ đã khác, những bộ phim giải trí đậm tính hài hước đã được khán giả trẻ để mắt đến. Vì sao? Do cuộc sống hiện nay lắm thất thường, khủng hoảng kinh tế liên miên, con người mệt mỏi do chạy theo cuộc sống nên họ cần lắm những tiếng cười, sự giải trí nhẹ nhàng.

* Theo ông, đâu là yếu tố quan trọng nhất để tạo nên một bộ phim thành công: kịch bản, đạo diễn hay diễn viên?

- Tôi xin mượn câu nói của diễn viên nổi tiếng Jean Gabin để trả lời câu hỏi này: “Phim hay có ba yếu tố: thứ nhất là một câu chuyện hay, thứ hai là một câu chuyện hay và thứ ba là một câu chuyện hay”. Kịch bản rất quan trọng. Tôi nghĩ tài năng của đạo diễn hay diễn viên, người xem khó có thể cảm nhận hết nếu đặt họ trong một câu chuyện phim tồi.

* Đó cũng là yếu tố để ông “thâm canh” phim hài khi tất cả tám phim ông làm đều là hài hước như Chú vẹt trên đảo, Jet Set, 3-0, Camping... Và hầu hết các phim ông làm đều rất ăn khách, ông có thể bật mí “bí quyết” kéo khán giả của mình?

- Tôi chỉ làm phim hài vì tôi thích phim hài, thế thôi. May mắn là phim của tôi được đón nhận. Bí quyết à, tôi nghĩ mình phải trân trọng tác phẩm của mình trước thì người khác mới trân trọng. Khi làm phim xong, tôi xem phim mình, đạo diễn phải cười được với phim của mình thì mới khiến mọi người cười được.

* Đến VN lần này ngoài mục đích giao lưu, ông có kế hoạch gì khác không?

- Khi đến VN, tôi như thấy một thế giới khác với đầy xe máy ngoài đường, khí hậu khác, con người khác, nhưng tôi rất thích đất nước bạn, ở Hà Nội hay TP.HCM đều tràn đầy sự năng động, trẻ trung, nhịp sống mạnh mẽ. Từ lâu tôi đã có ý tưởng làm một phim hài về sự khác biệt văn hóa nhưng vẫn chưa có chất liệu rõ rệt. Ngay khi đặt chân đến VN, ý tưởng dần hình thành rõ trong tôi.

* Ông có thể chia sẻ thêm về dự định này?

- Tôi muốn làm một phim để người Pháp nhìn người VN một cách khác, là VN chứ không phải người Nhật hay Trung Quốc mà trước đây họ thường lẫn lộn. Trong đó có sự so sánh giữa Pháp và VN, một bên là một đất nước đang già đi từng ngày và một bên là vùng đất hừng hực sức sống của những con người trẻ. Tôi nghĩ mình đã có trong tay những chất liệu để làm phim thu hút sự quan tâm không chỉ của khán giả nước tôi. Bạn hỏi tôi liệu phim có thành công hay không à, hãy chờ khi phim ra mắt!

Theo Hoài Nam / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.