Dàn sao hùng hậu hát về biển

26/12/2014 04:10 GMT+7

Biển của ấm áp. Sóng của tự hào. Tổ quốc không chỉ ở nơi đầu sóng mà còn bên bờ biển rộng. Cảm xúc về biển trong Khát vọng trẻ 8 là bài ca nhớ biển, thế hệ nối tiếp thế hệ.

Biển của ấm áp. Sóng của tự hào. Tổ quốc không chỉ ở nơi đầu sóng mà còn bên bờ biển rộng. Cảm xúc về biển trong Khát vọng trẻ 8 là bài ca nhớ biển, thế hệ nối tiếp thế hệ.
 
Ca sĩ Mỹ Linh
Ca sĩ Mỹ Linh - Ảnh: D.Đ.M
Khát vọng trẻ lần này đã dành cả chương 2 “Sống cùng biển đảo quê hương” cho những bài ca về biển. Đó là lời ca chào đón của biển, của quê hương này.
“Bạn ơi hãy đến quê hương chúng tôi. Ngắm mặt biển xanh xa tít chân trời”, ca khúc Việt Nam quê hương tôi của nhạc sĩ Đỗ Nhuận mở đầu bằng lời mời gọi tha thiết. Cũng chính bởi thế, mà biển trên sân khấu lần này không chỉ được hình dung với sóng và gió, với những người dân bám biển mà còn có cả những con người nơi khác hòa cùng với biển. Trên nền nhạc hát về biển có những hình ảnh cánh đồng trải dài no ấm, những sắc màu dân tộc vùng cao do nhóm múa tái hiện.
Việt Nam quê hương tôi cũng đánh dấu lần thứ 2 ca sĩ Hà Anh Tuấn hát bài hát này. Lần trước trong chương trình chung kết Hoa hậu VN vừa diễn ra. Hai chương trình, hai tính chất. “Tinh thần của Hà Anh Tuấn khi hát bài này chỉ là một, bởi vì quan trọng nhất đó vẫn là một tác phẩm kinh điển về tình yêu quê hương đất nước. Đặc biệt hơn, mỗi thế hệ, mỗi cá nhân khi thể hiện bài hát sẽ có cảm xúc và đời sống khác nhau. Cảm xúc Tuấn hát và thể hiện trên sân khấu không phải là biển cụ thể mà là tự hào về tinh thần của người VN. Biển ở đây là đại diện cho hình ảnh bao la phóng khoáng và luôn ẩn chứa điều quyến rũ bí mật”, Hà Anh Tuấn chia sẻ.
Điều kỳ lạ là cả Hà Anh Tuấn lẫn Hồ Trung Dũng, khi hát về biển tại chương trình này, đều hát bằng tâm thế của người trẻ tự hào về quê hương đất nước. Niềm tự hào vẫn lớn lao như của bao thế hệ trước, nhưng cách thức và sắc màu đã khác xưa. “Chắc chắn nó phải khác với sự tự hào của người đi trước. Có thể người ngày xưa trong thời kỳ đất nước chiến tranh thì sự tự hào và tinh thần rất mạnh mẽ, bằng khát khao hòa bình. Còn thế hệ sau này hát với tâm thế của những người may mắn được sinh ra trong thời bình”, Hà Anh Tuấn nói thêm. Chính vì thế, những bài hát trong chương trình sẽ thể hiện một biển đảo quê hương yên ấm, gắn bó máu thịt.
Ca sĩ Hà Anh TuấnCa sĩ Hà Anh Tuấn - Ảnh: Đ.N.T
Những ca sĩ trong chương trình cũng đã nhiều lần hát về biển đảo. Ca sĩ Thanh Thúy, dù không hát trực tiếp trong chương Sống cùng biển đảo quê hương, là người liên tục hát phục vụ chiến sĩ biên giới, hải đảo. Với Thanh Thúy, cả Trường Sa và nhà giàn DK1 dường như đã quen thân như ngôi nhà chính mình. Tại đảo An Bang, đã nhiều lần chị hát dưới trời mưa rất to trong tiếng vỗ tay nồng nhiệt của người lính biển. Mới đây thôi, chị cũng đã ca vọng cổ về đảo ngọc Phú Quốc trong chương trình Khát vọng trẻ vừa diễn ra tại hòn đảo này. Những ca sĩ Mỹ Linh, Hồ Trung Dũng, Thanh Thúy, Hà Anh Tuấn... cũng vậy, họ sẽ hát về biển đảo quê hương với lòng yêu biển như yêu chính đất đai quê nhà.
Bài hát của Mỹ Linh nối tiếp mạch cảm xúc biển - quê hương bằng câu chuyện con người. Chuyện tình đi qua chiến tranh với sự khát khao chỉ có thể ví với sự cuồng nhiệt, đắm say của biển khát bờ. Câu chuyện đó đã đi qua lâu rồi, bởi vì khi Linh sinh ra thì đất nước đã liền một dải. Vì thế, thể hiện Biển khát cũng là lần Mỹ Linh vừa hát vừa hình dung một thời gian khó của những người đi trước, của thế hệ cha anh mình. “Quá khứ luôn vang mãi những chiến công của cha anh trên biển. Và cũng chính biển đã ghi dấu những bài ca hùng tráng. Tôi không biết nói gì để diễn đạt những cảm xúc đó nên sẽ thể hiện bằng giọng hát”, Mỹ Linh nói.
Hơn cả biển, Khát vọng trẻ lần này nói lên nỗi nhớ biển. Bởi biển, khi đó, đã lẩn sâu vào đâu đó trong chính tâm hồn người xem, người nghe chương trình.
Đàm Vĩnh Hưng và những “lần đầu tiên”
Đàm Vĩnh Hưng là một trong số ca sĩ tham gia nhiều kỳ Khát vọng trẻ nhất. Chương trình đã trải đến kỳ thứ 8 thì anh góp mặt 6 lần, từ những số đầu tiên tại Hà Nội, Cần Thơ, TP.HCM, Đà Nẵng... Trong Khát vọng trẻ 8, anh cho biết đây là lần đầu tiên thể hiện ca khúc Đất nước, và bài hát này được mash up (lồng ghép 2 hoặc nhiều ca khúc) cùng Người mẹ của tôi qua tiếng hát Uyên Linh. Vậy nên đây cũng là lần đầu anh song ca với quán quân Vietnam Idol 2010. “Tôi rất thích bản phối này, không chỉ vì âm nhạc quá hay, mà việc chia câu cũng được tính toán rất khéo léo, tạo nên điểm sáng của từng giọng hát”, Đàm Vĩnh Hưng nhận xét. Ngoài ra, anh còn thể hiện ca khúc chủ đề của chương trình - Tổ quốc gọi tên mình, thêm một “lần đầu tiên” nữa khi ca khúc này được hát trên nền nhạc giao hưởng. “Tham gia nhiều kỳ Khát vọng trẻ, tôi thấy đạo diễn và các nhạc sĩ hòa âm cho chương trình luôn chăm chút rất kỹ từng tiết mục. Tiết mục nào cũng được đầu tư tốt nên gây sức ép cho chính người biểu diễn, làm sao để sự xuất hiện của mình vừa hay vừa lạ và cuốn hút”, Hưng nói.
Ca sĩ Đàm Vĩnh HưngCa sĩ Đàm Vĩnh Hưng - Ảnh: Đ.N.T
N.VÂN
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.