Dàn bao vững chắc

26/06/2012 08:50 GMT+7

Không phải những gương mặt “bán vé”, đắt sô nhưng họ đã trở thành một phần không thể thiếu của màn ảnh Việt.

“Cái nghề này ngộ lắm, không chọn thì thôi mà đã theo thì cứ phải theo đến cùng” - nghệ sĩ Kim Phương cho biết. Gắn bó với nghệ thuật gần nửa thế kỷ, từ cải lương đến sân khấu tấu hài rồi phim ảnh, Kim Phương nói có lẽ chưa từng có dạng vai nào bà chưa đóng qua và cũng không thiếu những khoảng lặng trong chặng đời dài làm nghệ thuật. Nhưng dù có như thế nào thì khoảnh khắc được hóa thân vào những vai diễn, với bà, đã là hạnh phúc.

Vai phụ nhưng “không có, không xong”!

Các đạo diễn luôn muốn tìm những gương mặt mới cho vai chính, còn các nhân vật dàn bao thì gần như mọi thứ đều trong tình trạng “có sẵn” - theo cách nói vui của nhiều đạo diễn là “luôn luôn yên tâm, luôn luôn tìm thấy” những diễn viên có nghề, thích hợp cho từng loại vai diễn.

Sống chết với nghiệp diễn
Nghệ sĩ Kim Xuân và diễn viên trẻ trong phim Góc khuất (phim đang quay của đạo diễn Đặng Thái Huyền) - Ảnh: Kênh14.vn

Nghệ sĩ Thiên Kim dù tuổi cao, sức yếu, đang ở trung tâm dưỡng lão nhưng là một trong những gương mặt “già” được nhiều đạo diễn săn đón vì bà có lối diễn đầy duyên. Bà bảo tuổi cao, sức yếu, khi nào không có vai thì nằm nhà nghỉ ngơi, còn khi có vai thì đạo diễn cũng cho người đưa đón chu đáo.

Hoài An cũng là một gương mặt “lạ lùng” khi có thể đảm đương được nhiều loại vai, cả giàu lẫn nghèo, hiền lẫn ác nên tần suất xuất hiện của chị trên màn ảnh nhỏ khá đều đặn. Huỳnh Anh Tuấn qua thời Em & Michael Jackson (đóng cùng với Trương Ngọc Ánh hơn 10 năm trước) nhưng khán giả vẫn luôn có dịp nhìn thấy anh với những vai diễn không kém phần đa dạng trong nhiều bộ phim truyền hình.

Cũng như vậy, hàng loạt những cái tên Nguyễn Sanh, Hồng Sáp, Mai Thành, Mai Huỳnh, Phi Điểu… lặng lẽ đứng phía sau làm dàn bao cho những gương mặt trẻ. “Vai già mà biết cách khắc họa thì vẫn có thể tạo ấn tượng, tiếc là kịch bản bây giờ thường “bỏ qua” đối tượng này” - diễn viên Diễm My tiếc nuối.

Hiếm hoi lắm mới có được những vai già nhiều đất diễn cho các diễn viên phát huy hết sở trường như Hai Lúa của nghệ sĩ Thanh Nam, thầy Phước của Lê Bình trong phim Tóc rối, bà Tám ôsin của Phi Phụng trong phim Trở về…

“Thật ra, cuộc sống vốn đã có rất nhiều những câu chuyện, tình huống về lứa tuổi này đủ xúc động để làm phim. Như Tiếng chuông trôi trên sông, phim có 2 tập thôi mà câu chuyện của hai ông bà già lại được nhiều khán giả đồng cảm. Tôi đi đâu cũng có người nắm tay bày tỏ tình cảm với  nhân vật trong phim” - diễn viên Kim Xuân hồi tưởng.

Chấp nhận lui về tuyến sau

Nhiều diễn viên nổi danh, từng là “ngôi sao” của làng phim Việt nhưng nay đã qua rồi thời vàng son. Họ vẫn không từ bỏ con đường đã chọn mà sẵn sàng chấp nhận lùi về tuyến sau, trở thành đạo diễn, nhà sản xuất tiếp tục cống hiến cho nghệ thuật thứ bảy.

Diễn viên Thanh Thúy bây giờ cũng đang đứng ở vị trí nhà sản xuất. Cùng với diễn viên - đạo diễn Đức Thịnh, công ty của Thanh Thúy đang đầu tư 2 dự án phim Bão mùa hè và Làn môi trong mưa. Chắt lọc những kinh nghiệm có được từ những năm tháng diễn xuất, Thanh Thúy đã đặt ra những “tiêu chuẩn riêng” khi lựa chọn diễn viên. “Tôi mong muốn làm được những bộ phim truyền hình nghệ thuật đúng nghĩa” - Thanh Thúy chia sẻ.

Diễn viên Công Hậu - gương mặt từ thời “Phạm Công - Cúc Hoa” cũng bắt đầu tìm nấc thang khác cho mình khi đầu tư học đạo diễn, thử sức với bộ phim đầu tay Giấc mộng giàu sang, dù chưa thành công. Từ lúc đóng phim Tây Sơn hào kiệt, Công Hậu đã nói rằng anh không còn thích những vai diễn trong thời phim truyền hình nhạt nhòa nữa.

Riêng Hồng Ánh thời gian này cũng tất bật với các dự án phim ngắn về giao thông. Hồng Ánh nói chị tự biết không mang vẻ đẹp nóng bỏng, cho nên chọn vai diễn hợp với mình mới là quan trọng. Không được phát huy khả năng hài hước ở màn ảnh rộng, chị “quậy tưng” trên sân khấu và màn ảnh nhỏ với “cô Ba Ngự Bình” sống động, đầy sắc màu trong Kính thưa ôsin.

“Tôi muốn mang tất cả những kinh nghiệm của mười mấy năm làm nghề để chia sẻ với những người trẻ. Làm một bệ đỡ, chắp cánh cho những niềm đam mê phía sau” - Hồng Ánh chia sẻ. Cho dù ở vai trò nào thì tâm nguyện chung nhất có những “ngôi sao điện ảnh một thời” vẫn là muốn góp sức cống hiến trọn vẹn cho nghệ thuật.

Ít có vai chính cho người già

Một thời các diễn viên Ánh Hoa, Mạc Can, Thanh Nam, Hữu Thành... đã từng làm lay động lòng người với các phim Mùi đu đủ xanh, Người tình, Cải ơi, Tiếng chuông trôi trên sông, Ngọn đèn bốn mặt… Nhưng phim Việt càng lúc càng vắng những vai diễn khắc sâu vào các nhân vật thuộc thế hệ ông bà, cha mẹ. Bộ phim U6&U7 của đạo diễn Nguyễn Mỹ Khanh có lẽ là bộ phim duy nhất đến thời điểm này khắc họa cuộc sống đa dạng, hài hước và sôi động của những người già.

Kỳ tới: Thở dài với phim Việt

Theo Tiểu Quyên / Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.