" Đam mê" có làm nên chuyện?

02/11/2012 03:15 GMT+7

Đam mê (đạo diễn - NSƯT Phi Tiến Sơn, kịch bản - nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn) là một trong hai bộ phim Việt Nam dự thi LHP quốc tế Hà Nội lần II.

Giống như tựa đề, bộ phim xoay quanh câu chuyện về niềm đam mê của các thành viên trong gia đình: người cha Tư Dược thích nuôi, chăm sóc hổ, gấu, trong khi cậu con trai Hai Hoàng lại thích hút mật gấu, bẫy chim, còn cô con gái Nhã Lâm chỉ luôn mơ ước được làm người mẫu. Mỗi người có lý do riêng để duy trì và đeo đuổi đam mê, vì sợ cô đơn và sự phản bội, vì yêu tiền, vì muốn mang cái đẹp đến với mọi người. Nhưng với tất cả ba người, đam mê của họ giống như một thế giới riêng, không ai hiểu hay có thể chia sẻ, dẫn đến những xung đột xảy ra.

Chuyện phim khá đơn giản, trong khi đó kết cấu phim lại không chặt chẽ, ngay cả đam mê của mỗi nhân vật trong phim cũng không có điểm kết dính, khiến người xem khó có cảm xúc liền mạch. Có thể hiểu ý đồ của các nhà làm phim là muốn đi sâu khai thác nội tâm các nhân vật với những khát khao, tình yêu thương (con người và thiên nhiên), đấu tranh để hướng tới tính thiện trong cuộc sống, nhưng trong phim, tất cả lại chưa làm được tới. Tính cách, cảm xúc của nhân vật được khắc họa, thể hiện đơn giản và không rõ nét.

Các nhà làm phim đã dùng thủ pháp đan xen giữa hư và thực trong nhiều cảnh quay. Đó là khi Nhã Lâm sải những bước dài giống đang trình diễn trên sàn catwalk, cô cảm thấy thăng hoa và bay lên giữa không trung. Hay cảnh cô bé con của cựu người mẫu Kim Kim vui sướng với món đồ chơi mới cũng bay lơ lửng trên trời. Tiếc là nếu hình ảnh xử lý tinh tế, hợp lý hơn, cảnh phim sẽ mang đến cảm xúc thật, dễ đi sâu vào lòng người hơn.

Điểm cộng cho phim là những khuôn hình ghi lại khung cảnh thiên nhiên vùng cao nguyên đẹp mắt, những đồn điền cao su xanh mướt, thắng tít tắp, những lùm cây xanh ngắt trên vùng đất ba dan đỏ quạnh… Ngoài ra, một điểm đáng khen là diễn xuất của dàn diễn viên khá đồng đều: Trung Dũng (Tư Dược), Kim Khánh (Kim Kim), Trúc Diễm (Nhã Lâm), Hứa Vĩ Văn (Hai Hoàng), Kim Bình (Hà Chi), Quý Bình (Khởi)…

Đam mê đánh dấu sự trở lại với phim nhựa sau nhiều năm vắng bóng của đạo diễn Phi Tiến Sơn. Bộ phim vừa mới hoàn thành, thậm chí vẫn chưa ra mắt khán giả. Công ty CP Phim truyện 1 sản xuất, Cục Điện ảnh, Bộ VH-TT-DL đầu tư kinh phí bộ phim. Trong số 8 bộ phim trong nước đăng ký tham dự liên hoan phim, chỉ hai bộ phim Đam mê và Thiên mệnh anh hùng (đạo diễn Victor Vũ), một do đơn vị nhà nước sản xuất và một do tư nhân sản xuất, được hội đồng lựa chọn.

 Minh Ngọc

>> Trung Quốc rút khỏi liên hoan phim ở Nhật
>> Liên hoan phim Việt - Hàn lần thứ 1
>> Tranh giải khu vực Liên hoan phim trực tuyến YxineFF
>> Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần 2: Kỳ vọng thay đổi
>> Liên hoan phim Anh, Đức
>> Liên hoan phim Toronto 2012 đậm màu sắc chính trị

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.