Cường quốc nhan sắc - Kỳ 4: Sắc đẹp là tài nguyên

14/11/2013 03:00 GMT+7

Ngoài dầu mỏ, Venezuela được biết đến là một trong số quốc gia có nhiều phụ nữ đẹp nhất thế giới.

Ngoài dầu mỏ, Venezuela được biết đến là một trong số quốc gia có nhiều phụ nữ đẹp nhất thế giới.

Khổ luyện như vận động viên


Hoa hậu Hoàn vũ 2008 Dayana Mendoza - Ảnh: Đ.T 

Tất cả những kỹ năng từ phát hiện, đào tạo và bồi dưỡng nhan sắc trở nên vụt sáng tại các kỳ thi dường như được các nhà tổ chức ở Venezuela công khai. Nhưng để làm được như họ thì không phải quốc gia nào cũng có thể.

Trang tin Fox News đăng bài viết The secret of Venezuela's success in Miss Universe (tạm dịch: Bí quyết thành công của Venezuela tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ) đánh giá thành công của Dayana Mendoza khi cô vừa đoạt giải Hoa hậu Hoàn vũ 2008 tổ chức tại Việt Nam. Theo đó, Mendoza đã phải khổ luyện 3 năm ròng rã, dưới bàn tay phù phép của ông trùm đào tạo hoa hậu Osmel Sousa để đạt đến đỉnh vinh quang. “Venezuela là đất nước mà gần như mọi người dân có thể kể vanh vách tên người chiến thắng trong cuộc thi nhan sắc lớn nhất - Miss Venezuela. Nhan sắc là văn hóa, là một phần của bản sắc dân tộc, về cơ bản có thể được xem như nguồn tài nguyên quốc gia. Tại Venezuela, thí sinh thi hoa hậu được đào tạo như vận động viên dự Olympic”, nữ nhà báo Venezuela Monica Bustamante hiện đang sống ở New Jersey (Mỹ) nói với Fox News.

Bà Paula Shugart, Chủ tịch Tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ cho biết Venezuela gần như thiết lập mọi tiêu chuẩn cần có cho một thí sinh khi tham dự cuộc thi này. “Với những ai ít hiểu biết về các cuộc thi nhan sắc, tôi thường ví von Venezuela vô địch các cuộc thi nhan sắc tựa như Brazil đoạt cúp bóng đá thế giới. Khán giả hâm mộ đều mong muốn Brazil thi đấu thật tốt ở các vòng chung kết World Cup. Đó cũng là điều tương tự với Venezuela tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ”, bà Shugart nhấn mạnh khi trả lời phỏng vấn Fox News.

Ấn tượng với Dayana Mendoza

Được tổ chức tại Việt Nam năm 2008, cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ lần thứ 57 đánh dấu sự trở lại của người đẹp Venezuela trên đấu trường nhan sắc sau 12 năm không đoạt giải bằng chiến thắng của Dayana Mendoza vào tối 14.7. Đó cũng là năm đại diện Việt Nam - Hoa hậu Thùy Lâm vào đến top 15 của cuộc thi này.

Sau khi đoạt vương miện Miss Venezuela 2007, Mendoza được Ban tổ chức thông báo tiếp tục rèn luyện các kỹ năng vốn có để dự tranh Hoa hậu Hoàn vũ tại Việt Nam. “Venezuela đã chuẩn bị cho thí sinh của mình nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khi tham gia Hoa hậu Hoàn vũ. Lúc đến Việt Nam, tôi nhận ra rằng có quá nhiều cô gái từ khắp các châu lục chẳng được đào tạo gì cả. Họ chỉ giành chiến thắng tại một cuộc thi nhan sắc trong nước và sau đó ngồi nhà chờ đợi để được gọi bay sang Việt Nam. Tôi thấy rõ có cô chỉ mang theo một vali quần áo với đa phần là những bộ trang phục như đi picnic. Tôi thì khác có đến 8 vali quần áo đủ màu sắc, kiểu dáng đi kèm với giày dép và cả đồ trang điểm. Bấy nhiêu đó cũng đủ khiến tôi thật sự tự tin với bản thân khi tham gia cuộc thi”, Mendoza nhớ lại.

Ngay khi đặt chân đến Việt Nam, Dayana Mendoza đã được giới truyền thông trong nước đánh giá cao bởi vẻ ngoài xinh đẹp, phong cách tự tin và luôn biết cách thể hiện mình trước đám đông thí sinh.

Hoa hậu Thùy Lâm, nay đã là bà mẹ 2 con, vẫn còn nhớ về Dayana Mendoza trong những ngày cuộc thi diễn ra. “Ban giám khảo Hoa hậu Hoàn vũ không chỉ hướng đến sắc đẹp mà còn chấm cả sự tự tin, cách thể hiện của thí sinh, phong cách năng động, hiện đại trong suốt 1 tháng dự tranh, không chỉ đêm chung kết. Tôi vẫn còn ấn tượng với Mendoza dù nhan sắc cô không phải là mẫu tôi thích. Tôi thích nét đẹp của Hoa hậu Mexico (đoạt Á hậu 4) Elisa Najera. Tuy nhiên, Mendoza nổi trội hơn hẳn Najera về sự tự tin, thể hiện rõ vẻ đẹp của mình với công chúng. Rất nhiều người đẹp nhưng rõ ràng Mendoza biết cách làm mình nổi bật nhất từ dáng đi, nụ cười, trang phục. Đó là kết quả của quá trình đào tạo bài bản từ bé. Việt Nam chưa thể đoạt danh hiệu cao tại các cuộc thi nhan sắc quốc tế nếu vẫn còn “ăn xổi”, tức cập rập chọn người đẹp dự tranh mà chẳng hề có bước đào tạo gì”, Thùy Lâm nhìn nhận.

Phải nổi trội giữa một rừng người đẹp

“Năm 2012, tôi dự tranh Hoa hậu Hoàn vũ tại Mỹ và có dịp ở chung phòng với Hoa hậu Venezuela Irene Esser, sau đó cô đã đoạt danh hiệu Á hậu 2. Theo tôi, các người đẹp Venezuela được đào tạo chuyên nghiệp từ bé về phong cách biểu diễn, cách ứng xử đến cả việc phối hợp trang phục, trang điểm. Tôi được Esser dạy rất nhiều về điều này. Cô luôn tự hào về truyền thống, về nhan sắc của phụ nữ Venezuela nên rất tự tin. Về ngoại ngữ, tuy khả năng tiếng Anh của những người đẹp Venezuela chỉ đủ giao tiếp nhưng họ rất tự tin. Lần thi Hoa hậu Trái đất 2010 tổ chức tại Nha Trang, tôi cũng ở chung phòng với Hoa hậu Venezuela Mariangela Bonanni nên có nhiều kỷ niệm cũng như học hỏi kinh nghiệm. Thí sinh Việt Nam khi dự tranh các cuộc thi nhan sắc thường bị đánh giá là thụ động, không biết cách thể hiện bản thân trước một rừng người đẹp. Tôi nghĩ làm sao cho Ban tổ chức, Ban giám khảo thấy được rằng nếu là Hoa hậu Hoàn vũ mình có thể đại diện cho phụ nữ toàn cầu trong các hoạt động từ thiện. Như thế ngoài nhan sắc, đại diện Việt Nam phải đạt được điều này mới may ra bước lên bục cao nhất”.

Hoa hậu Diễm Hương

Đỗ Tuấn

>> Người đẹp Venezuela đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ 2013
>> Ngắm nhan sắc của tân Hoa hậu Hoàn vũ 2013
>> Bật mí về đêm chung kết Hoa hậu Hoàn vũ 2013
>> Người đẹp nào đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ 2013?
>> Áo dài là một trong 5 quốc phục đẹp nhất Hoa hậu Hoàn vũ 2013

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.