Công bố truyện ngắn bị "phủ bụi" của Fitzgerald

14/08/2012 09:27 GMT+7

Tuần báo Mỹ New Yorker vừa công bố truyện ngắn Thank You for the Light của đại văn hào Francis Scott Fitzgerald (1896-1940) - tác giả tiểu thuyết The Great Gatsby (Gatsby vĩ đại) - sau 76 năm từ chối.

Được viết xong năm 1936, Thank You for the Light là truyện ngắn dài bốn trang, mang tính hiện thực và huyền ảo về một phụ nữ giấu mình trong nhà thờ để hút thuốc. Năm đó, biên tập viên trưởng chuyên mục văn học của New Yorker từ chối tác phẩm vì đã lấy nhà thờ làm bối cảnh kết thúc và tựa tác phẩm có thể hiểu theo hai nghĩa (Light: lửa; ánh sáng).

Công bố truyện ngắn bị "phủ bụi" của Fitzgerald
Đại văn hào Fitzgerald năm 1936 - Ảnh: Le Figaro 

Tháng 6-2012, nhân đợt đấu giá do Sotheby’s tổ chức, cháu gái nhà văn đã sắp xếp lại hồ sơ lưu trữ của ông và tìm thấy bản thảo truyện ngắn. Lần này, New Yorker dành một chỗ trang trọng trên tờ báo để công bố tác phẩm sau 76 năm phủ bụi thời gian.

Việc công bố tác phẩm đang gây ra nhiều phản ứng và ý kiến khác nhau tại Mỹ. Theo Deborah Treisman, Thank You for the Light chưa phải là tác phẩm xuất sắc nhất của Fitzgerald nhưng là một tác phẩm văn học có chất lượng vì thể hiện bộ mặt của xã hội Mỹ vào thời điểm đó. Tác phẩm cũng khiến các nhà nghiên cứu phải điền thêm 1936 vào giữa hai cột mốc sáng tác truyện ngắn của Fitzgerald là 1935 (The Fiend) và 1937 (The Long Way Out).

Một trong số các tác phẩm nổi tiếng của Fitzgerald là tiểu thuyết The Great Gatsby, xuất bản năm 1925 và không được đánh giá đúng khi tác giả còn sống. Mãi đến thập niên 1950, tác phẩm mới bắt đầu được đưa vào giảng dạy ở các trường trung học và đại học trên thế giới.

Với sáu lần được chuyển thể thành phim hoặc nhạc kịch, phiên bản phim The Great Gatsby mới nhất do Baz Luhrmann đạo diễn và nam tài tử điện ảnh Leonardo DiCaprio đóng vai chính sẽ ra mắt khán giả Mỹ vào tháng 12-2012.

Theo Công Khanh / Le Figaro / Tuổi Trẻ

>> Ươn - Truyện ngắn của Nguyễn Mỹ Nữ
>> Giấc mơ bay - Truyện ngắn của Nguyên Hương
>> Đợi tàu ngược - Truyện ngắn của Ý Nhi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.