Cơn gió lạ fantasy

15/09/2013 03:00 GMT+7

Từ những Biên niên sử Narnia, Chúa tể những chiếc nhẫn, Harry Potter, thị trường sách VN chứng kiến một cuộc đổ bộ của sách văn học phiêu lưu kỳ bí (fantasy).

 

Ở nước ta, nhiều cây viết cũng thử sức với thể loại này, nhưng hầu như chỉ xoay quanh thế giới phù thủy, các pháp sư, người ngoài hành tinh… với các trò đấu phép quen thuộc. Phan Hồn Nhiên là nhà văn hiếm hoi thành công với các tựa sách fantasy dành cho giới trẻ (Những đôi mắt lạnh, Chuỗi hạt Azoth, Xuyên thấm…)

Trong bối cảnh đó, truyện dài UREM - Người đang mơ(*), được tuyển chọn từ cuộc thi Văn học tuổi 20 (do Hội Nhà văn TP.HCM, Báo Tuổi Trẻ, NXB Trẻ tổ chức) là một cơn gió lạ với cách chọn đề tài độc đáo, mới mẻ. Hơn 500 trang sách kể về ngày thế giới đi dần đến tận thế với sự hoành hành của căn bệnh UREM - từng người một lần lượt rơi vào giấc ngủ sâu và không thể tỉnh dậy, cho đến hơi thở cuối cùng. Kiên, người duy nhất tỉnh dậy sau giấc UREM dài 5 năm, với những năng lực tỉnh thức đặc biệt đã được chọn mang trọng trách tìm lối thoát cho căn bệnh này. Chìm lại vào giấc UREM, Kiên đã trải nghiệm một giấc mơ kỳ lạ...

Phạm Bá Diệp là tác giả rất trẻ. Năm 2010, Diệp đã đoạt giải nhì cuộc thi Nếu tôi là tổng biên tập Báo Thanh Niên khi đang là sinh viên năm 2, trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, TP.HCM, nhưng sau đó Diệp lại quyết định thử sức ở công việc viết văn. Và Người đang mơ đã trình làng với các tình tiết sinh động như trong một game hành động, nhưng không thiếu các chiêm nghiệm về cuộc sống của một người trẻ. Lối kể chuyện đan xen giữa thế giới mơ và thực đã làm nên những mảnh ghép hoàn hảo cho mạch truyện.

UREM - Người đang mơ được Diệp thai nghén từ những ngày ngồi túc trực bên người bạn thân bị hôn mê sau tai nạn giao thông. Nhân vật của Diệp hồn nhiên sống, phạm sai lầm rồi bước tiếp, sẵn sàng xả thân vì nghĩa cũng như yêu hết mình... Bạn đọc cũng có thể cảm nhận hơi thở của cuộc sống đương đại tràn trề, bởi những phác họa nhân vật trẻ trung, sống động và rất thực. Như con thuyền với cánh buồm lộng gió, những người trẻ đó kiêu hãnh vươn tới, đối đầu với phong ba bão táp, không ngại dấn bước vào thử thách để theo đuổi giấc mơ tuổi 20 đẹp đẽ của mình.

Nguyễn Hà

* NXB Trẻ ấn hành tháng 9.2013, phát hành tại các nhà sách trong toàn quốc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.