Cơn chấn động Champs-Élysées đến Việt Nam

22/06/2013 03:10 GMT+7

Trong khuôn khổ chương trình kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Pháp, vũ đoàn Emilie Dubois thuộc Trung tâm vũ kịch quốc gia Grenoble (Pháp) sẽ trình diễn vở ba lê đương đại Nghi lễ mùa xuân (Le sacre du printemps) tại TP.HCM và Hà Nội.

Vở ba lê này do nhà soạn nhạc Igor Stravinsky sáng tác và Vaslav Nijinsky biên đạo cho đoàn múa Les ballets russes cách đây đúng một thế kỷ. Tuy nhiên, suất diễn đầu tiên tại Nhà hát Champs-Élysées ở Paris vào tháng 5.1913 đã gây ra một cơn chấn động thật sự. Nghệ thuật múa và phần âm nhạc có nhịp điệu mạnh mẽ ở vở này quá khác biệt so với những khuôn mẫu về nghệ thuật ba lê vào thời điểm đó nên đã tạo nên một làn sóng chỉ trích dữ dội. Phải gần một năm sau, công chúng mới bắt đầu công nhận và hưởng ứng Nghi lễ mùa xuân. Từ đó, tác phẩm âm nhạc của Stravinsky đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều nhà biên đạo múa nổi tiếng như Maurice Béjart, Pina Bausch, Jean-Claude Gallotta... Ngày nay, sự ra đời của Nghi lễ mùa xuân được xem là một trong những mốc quan trọng của nền âm nhạc thế kỷ 20.

 Cơn chấn động Champs-Élysées đến Việt Nam
Vở ba lê đương đại Nghi lễ mùa xuân - Ảnh: Guy Delahaye

Người sẽ mang Nghi lễ mùa xuân  đến với khán giả Việt Nam là biên đạo múa Jean-Claude Gallotta. Ông là Giám đốc Trung tâm vũ kịch quốc gia Grenoble (CCN) và từ đầu thập niên 1980 đã được xem là một trong những đại diện ưu tú nhất của nghệ thuật múa đương đại Pháp. Biên đạo múa Gallotta chọn giữ nguyên nền nhạc gốc của phiên bản đầu tiên, được chính Stravinsky chỉ huy và ghi âm. Phiên bản lần này được thể hiện bởi những vũ công tràn đầy sức sống và năng lượng.

Vở ba lê Nghi lễ mùa xuân sẽ được trình diễn tại Nhà hát Bến Thành, TP.HCM (ngày 27.6) và Nhà hát Tuổi Trẻ, Hà Nội (29.6). Vé bán tại Viện Trao đổi văn hóa với Pháp - IDECAF (TP.HCM) và Trung tâm văn hóa Pháp L’Espace (Hà Nội).

Lan Chi

>> Đại lộ Champs-Élysées “mất giá”
>> Vở ba lê nổi tiếng "Nghi lễ mùa Xuân" sắp ra mắt ở VN
>> Múa đương đại ở Giai điệu trẻ tháng 4
>> Cầm tay mùa hè với Thanh Lam và Hà Trần
>> Ngô Thanh Vân sẽ múa sen cùng Linh Nga 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.