Có phim hay mà không biết quảng bá du lịch thì quá uổng

03/11/2015 06:21 GMT+7

Câu chuyện Phú Yên mời đoàn làm phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh về cho thấy đã đến lúc điện ảnh và du lịch cần phải chủ động bắt tay nhau.

Câu chuyện Phú Yên mời đoàn làm phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh về cho thấy đã đến lúc điện ảnh và du lịch cần phải chủ động bắt tay nhau.

Cảnh trong phim 'Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh' - Ảnh: đoàn phim cung cấpCảnh trong phim 'Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh' - Ảnh: đoàn phim cung cấp
Những năm gần đây, cảnh sắc thiên nhiên quyến rũ, di sản phong phú, cùng phong tục tập quán đặc sắc ở nhiều địa phương đã xuất hiện trong nhiều bộ phim gây được tiếng vang.
Cao nguyên Đồng Văn của tỉnh Hà Giang từng hiện ra đẹp và hùng vĩ đến nao lòng qua những đại cảnh là từng thửa ruộng bậc thang, cánh đồng hoa cải trổ vàng cả một triền núi... trong Chuyện của Pao.
Với bộ phim từng đoạt được nhiều giải thưởng quốc tế Mùa len trâu của đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh thì cảnh sắc mùa nước nổi ở miền Tây Nam bộ với hàng trăm con trâu giữa cánh đồng nước nổi, hay cảnh cơn lũ tràn về giữa đêm khuya cuốn trôi nhà cửa... đã làm người xem rung động sâu sắc. Còn Thiên mệnh anh hùng lại khiến người xem đắm chìm trong khung cảnh non xanh nước biếc hùng vĩ của vùng đất Ninh Bình. Thật đáng tiếc tất cả những bộ phim này đều chưa thể trở thành chất xúc tác giúp đẩy mạnh du lịch như nhiều nước từng làm.
Mới đây, trước khi bộ phim Pan và vùng đất Neverland công chiếu tại VN (9.10), diễn viên Kathy Uyên được nhà phát hành CGV tại VN mời sang Hồng Kông để dự buổi chiếu ra mắt và gặp gỡ ngôi sao Hugh Jackman. Tại đây, cô mới được chính tài tử tiết lộ rằng bộ phim có hai phân đoạn được quay tại Hang Én (Quảng Bình).
Phim Pan và vùng đất Neverland quay tại Hang Én, Quảng Bình
Phim Pan và vùng đất Neverland quay tại Hang Én, Quảng Bình
Từ đó, mọi người mới biết được hồi cuối năm 2014, đoàn làm phim gồm 12 người lặng lẽ đến VN thực hiện những cảnh quay 3D tại Quảng Bình, Ninh Bình và Hạ Long. Các cuốn phim thô được sử dụng làm tư liệu cho quá trình dựng phim ở hậu kỳ. Sau quá trình xử lý, bom tấn 150 triệu USD khiến cảnh sắc VN hiện lên hoang dã và kỳ ảo mà vẫn dễ nhận ra. Những dãy núi đá vôi thơ mộng, trùng điệp trên vịnh Hạ Long được dùng làm thế giới Neverland. Hình ảnh ruộng lúa xanh biếc với dòng sông uốn lượn bên sườn núi tại Ninh Bình được lấy làm bối cảnh Đầm tiên cá trong phim. Đặc biệt, khung cảnh ở lối vào và bên trong Hang Én được sử dụng cho một trong những phân cảnh quan trọng và hấp dẫn nhất phim - nhân vật chính tiến vào vùng đất mới.
Tài tử Hugh Jackman chia sẻ trong clip do Kathy Uyên phỏng vấn: “Tôi ngỡ ngàng lúc xem tác phẩm hoàn chỉnh trên màn ảnh và thực sự rất muốn tới VN. Tôi được biết Hang Én là một trong những hang động nổi tiếng nhất ở đất nước của các bạn. Khi lên phim, khán giả VN sẽ nhận ra ngay Hang Én bởi khung cảnh đẹp ở nơi đây không cần công nghệ can thiệp”. Liệu những nhà làm du lịch có quan tâm tới bộ phim và những phát biểu nói trên để đưa vào một chiến dịch quảng bá du lịch sắp tới?
“Phú Yên biết ơn đoàn làm phim”
Cuối tuần qua, UBND và Sở VH-TT-DL tỉnh Phú Yên đã mời đoàn làm phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh về Phú Yên, đúng vào thời điểm nhiều công ty du lịch ăn theo cơn sốt bộ phim tạo ra đã nhanh tay thiết kế các tour du lịch Hoa vàng cỏ xanh đến vùng đất có những bối cảnh “đẹp như tranh vẽ” đã đi vào bộ phim.
Bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh đã đạt doanh thu tính từ ngày công chiếu 2.10 đến nay khoảng 70 tỉ đồng. Tối 31.10, tại Phú Yên mới bắt đầu công chiếu, tuy nhiên người dân vẫn nôn nóng chờ xem phim. Khán giả chen kín tại đêm giao lưu với đạo diễn Victor Vũ và 3 diễn viên nhí: Lâm Thanh Mỹ (vai Mận), Thịnh Vinh (Thiều), Trọng Khang (Tường) để bày tỏ sự cảm kích.
Sở VH-TT-DL tỉnh Phú Yên đã thể hiện sự nhanh nhạy trước cơ hội kích cầu du lịch nhờ phim ảnh bằng cách mời đoàn làm phim đi thăm các điểm quay phim cùng các thắng cảnh của tỉnh, đồng thời đề xuất Jetstar - hãng hàng không duy nhất khai thác đường bay TP.HCM - Tuy Hòa tăng cường thêm chuyến bay Phú Yên.
Hiện Sở cùng các công ty du lịch địa phương đang tổ chức các tour lấy tên của bộ phim để kéo du khách đến các địa danh: bãi Xép, bãi Môn, gành Đá Dĩa, đầm Ô Loan, nhà thờ Mằng Lăng, đập Tam Giang, hải đăng Mũi Điện, Vũng Rô...; rồi tour câu mực đêm, Robinson trên đảo hoang, thám hiểm rừng núi...
Ông Phạm Văn Bảy - Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên, cho biết: “Sau khi bộ phim được công chiếu rộng rãi trên cả nước, lượng khách du lịch đổ về Phú Yên tăng nhanh. Ngoài tour của các công ty lữ hành khám phá những địa điểm mà đoàn phim quay, nhiều du khách đi tự túc và các nhóm phượt trên cả nước cũng đã đến với miền đất “hoa vàng cỏ xanh”.
Câu chuyện Phú Yên và Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh cho thấy đã đến lúc điện ảnh và du lịch cần phải chủ động bắt tay nhau để vừa có bối cảnh đẹp cho phim vừa hỗ trợ phát triển du lịch địa phương.
“Phú Yên và Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh đang nổi lên như là hiện tượng trong làng du lịch. Có được thành công này là nhờ 3 yếu tố: phim hay, phim ra đời đúng thời điểm địa phương đang hết sức nỗ lực tìm mọi cách để phát triển du lịch và có sự phối hợp đồng bộ để quảng bá du lịch. Việc dùng phim ảnh để quảng bá du lịch ở ta có vẻ mới mẻ, nhưng thực ra các nước bên cạnh như Thái Lan, Campuchia, Trung Quốc... từ lâu nay đều đã quảng bá rất mạnh cho các địa điểm từng quay phim của Hollywood. Rất tiếc trước kia từng có những bộ phim quay cảnh đẹp ở nhiều nơi trên đất nước ta, có phim được giải quốc tế hẳn hoi, nhưng các nhà lãnh đạo ngành du lịch đã không tận dụng được thời cơ để quảng bá du lịch là quá uổng.
Ông Nguyễn Văn Mỹ,
Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty du lịch Lửa Việt
Xuyên Vân
 (ghi)
 
Chỉ cần lên Google và gõ “movie locations” chúng ta sẽ có được thông tin của hàng trăm tour du lịch, bảng thống kê các địa điểm liên quan tới những nơi được chọn là bối cảnh của các phim nổi tiếng.
Ở Anh có tour thăm “10 địa điểm quay phim Harry Potter”, ở New Zealand có tour thăm bối cảnh Chúa tể những chiếc nhẫn, Hàn Quốc có hòn đảo quay phim Chuyện tình mùa đông, Campuchia có tháp cổ đã đi vào phim Kẻ cướp mộ, Trung Quốc có tour thăm phim trường Tam quốc chí...
Xuyên Vân
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.