Chuyện trò để khôn cái óc

11/01/2013 03:00 GMT+7

Sách của GS Cao Huy Thuần thường bán khá chạy, dù không phải những cuốn giải trí hay dạy kinh doanh làm giàu ồn ào, mà mang những chủ đề khá nặng, từ Phật giáo đến giáo dục.

Sách của GS Cao Huy Thuần thường bán khá chạy, dù không phải những cuốn giải trí hay dạy kinh doanh làm giàu ồn ào, mà mang những chủ đề khá nặng, từ Phật giáo đến giáo dục.

Cuốn mới nhất, Chuyện trò, có thể xem như đặc trưng lối viết của ông, được chia như 6 chương truyện. Tác giả đã khéo chọn cái tên chung nhất cho những chủ đề miên man kia, Chuyện tình yêu, Chuyện lạy Phật, Chuyện văn hóa, Chuyện giáo dục..., chủ đề nào cũng đụng đến những vấn đề nóng bỏng của tâm lý cộng đồng. Ví như một chuyện mà số đông vẫn làm như cái máy mà chẳng hiểu gì, là lạy Phật. Giáo sư nói dễ hiểu rằng, lạy Phật là cử chỉ, hành động cho thân thể chạm đất ở năm điểm, tượng trưng cho năm điều giới với người tu hành: không sát sinh, không trộm cướp, không nói dối, không tà dâm và không uống rượu, chứ không phải là một sự mê tín sợ sệt thần bí nào đó. Phật nào trừng trị con người ngoại trừ chính chúng ta?

 Chuyện trò để khôn cái óc

Một cuốn sách có thể được xem như dẫn nhập vào những ngóc ngách hành vi hằng ngày, biết bao điều ta ngỡ ngàng. Làm được điều này, tác giả của nó phải là một cây bút lão luyện và truyền cảm để chọn một cái tên đơn giản đến thế: Chuyện trò. Chuyện trò nghĩa là có cả vấn đáp, chính phương pháp “hỏi lẫn nhau” này lại là phương pháp truyền đạt xuyên suốt của đức Phật.

Trương Quý

>> Cuốn sách đầu tiên về văn khắc Chămpa
>> Tặng 100 triệu cuốn sách khởi nghiệp sáng tạo cho thanh niên
>> Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra mắt 2 cuốn sách mới
>> Tìm hiểu giáo dục Anh qua “những cuốn sách sống”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.