Chuyển sang ngã rẽ...

03/03/2015 05:42 GMT+7

Không muốn bị gò bó vào khuôn khổ, chỉ thích làm những việc mình đam mê, và đặc biệt không muốn làm thuê cho người khác. Chính những suy nghĩ táo bạo này đã giúp Hoàng Cao Cường có thu nhập 200 triệu đồng/tháng.

Không muốn bị gò bó vào khuôn khổ, chỉ thích làm những việc mình đam mê, và đặc biệt không muốn làm thuê cho người khác. Chính những suy nghĩ táo bạo này đã giúp Hoàng Cao Cường có thu nhập 200 triệu đồng/tháng.

Chuyển sang ngã rẽ... Theo đến cùng những việc mình đam mê, và đặc biệt không muốn làm thuê cho người khác, Cường (trái) đã có thu nhập khủng - Ảnh: X.P

Ít ai nghĩ rằng Cường (nghệ danh Kenbi Hoang) từng tốt nghiệp chuyên ngành thiết kế của Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM, bởi lẽ chàng trai 25 tuổi này đang làm ở lĩnh vực không liên quan: vừa là một nhà nhiếp ảnh vừa là ông chủ quán cà phê tạo được nhiều dấu ấn với giới trẻ Sài thành.
Biến đam mê thành hiện thực
Tốt nghiệp ĐH, Cường được nhiều lời khuyên nên an phận bằng cách tìm việc ổn định ở các công ty. Thế nhưng Cường luôn từ chối bởi “không muốn hằng ngày phải làm những công việc nhàm chán, phải lên công ty đúng giờ…”. Vậy là chàng trai gom góp tất cả tiền làm thêm đã dành dụm được trong suốt những năm học ĐH để đầu tư máy ảnh, các trang thiết bị ngành ảnh để mở studio riêng. Thế nhưng, công việc không thuận lợi, phải “đứt gánh giữa đường” vì mối quan hệ chưa rộng, chưa có nhiều kinh nghiệm.
Không buông xuôi, để kiếm lại vốn, Cường nhận chụp ảnh tự do. Sau đó bắt đầu chuyển sang ngã rẽ khác là quyết định mở quán cà phê. Đã có không ít ý kiến đóng góp của người thân, bạn bè, mà đa số là bàn lùi bởi “nỗi đau của lần thất bại đầu tiên” vẫn còn hiện rõ. Nhưng đã nói là làm, Cường biến suy nghĩ của mình thành hiện thực.
Tuy nhiên, làm sao có thể cạnh tranh và thu hút khách hàng khi có hàng ngàn quán cà phê khác đang hoạt động là điều không phải là dễ dàng. “Trong cái khó ló cái khôn, mình nghĩ đến việc tạo những nét riêng, những ấn tượng không thể lẫn vào đâu được với quán mình. Đó là kết hợp song song cả kinh doanh lẫn niềm đam mê nhiếp ảnh”, Cường cho biết. Đầu tiên là tự mày mò học hỏi lĩnh vực pha chế, chú trọng tạo nên những thức uống ngon để làm vừa lòng khách hàng. Đồng thời thu thập, sưu tầm đồ cổ để khách hàng có thể vừa uống cà phê, vừa tìm hiểu. Đặc biệt là tự tay thiết kế, bài trí quán có không gian lạ mắt, độc đáo, thu hút mọi người. Mỗi góc quán, Cường sắp đặt theo những trường phái nghệ thuật khác nhau để tạo nên những khung cảnh chụp ảnh cực đẹp. Như mới đây trong dịp Giáng sinh, Cường đã tạo nên một không gian Giáng sinh thu nhỏ của Pháp ngay tại quán cà phê, có cả tuyết trắng xóa, có đống củi, có lò sưởi để sưởi ấm… Sau khi hoàn tất việc thiết kế không gian tuyết mùa đông, rất nhiều khách đến chụp hình, trong đó có cả những người nổi tiếng là ca sĩ, diễn viên, người mẫu trong làng giải trí VN.
Hay trước đó Cường tạo nên không gian lãng mạn tựa như những cánh đồng oải hương của Pháp… khiến bạn trẻ thích thú, tìm đến chụp hình. Được biết có rất nhiều bộ ảnh của bạn trẻ do chính Cường chụp lại tại quán cà phê đã tạo nên những xu hướng chụp ảnh của giới trẻ. Tiếng lành đồn xa, quán cà phê của Cường ngày càng hút khách, có cả những bạn trẻ nước ngoài.
Cường cho biết tiền chi phí mặt bằng, nhân viên mỗi tháng khoảng 25 triệu đồng. “Nghĩa là mỗi ngày mở mắt ra mình đã chịu nợ hơn 800.000 đồng. Thế nhưng may mắn là kinh doanh tốt”, Cường kể.
Phải dám nghĩ dám làm
Chỉ tính riêng thu nhập từ mảng cà phê, mỗi tháng chàng trai này thu về gần trăm triệu đồng. Và với việc nhận chụp ảnh tại quán đã giúp có thu nhập tương tự. Quan trọng hơn, giờ đây quán cà phê Chai của Cường đã là địa điểm quen thuộc của giới trẻ Sài thành.
“Nếu như lúc trước theo làm ở một công ty nào đó, thì có lẽ không có được thu nhập như vậy. Chưa kể khi được kinh doanh tự do như thế này, mình thỏa sức sáng tạo, làm điều mình thích”, Cường nói. Chia sẻ với những bạn trẻ muốn khởi nghiệp, chàng trai bảo “hãy dám nghĩ dám làm. Có thể những ý tưởng của bạn bị nhận xét là không thể, không khả quan nhưng bạn hãy giữ vững lập trường của mình, biến những điều không thể ấy thành sự thật. Và một khi thành công, đó sẽ là thành tựu lớn nhất của chính bạn. Tuổi trẻ mà, đừng lo nghĩ hoài mà hãy bắt tay thực hiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.