Chuyện gia đình ông Lý Quang Diệu: Cô con gái rượu 'khác chuẩn'

31/03/2015 08:00 GMT+7

Sinh ra trong “đệ nhất gia tộc”của Singapore nhưng bà Lý Vỹ Linh, người con gái duy nhất của ông Lý Quang Diệu, có cuộc sống khác biệt hoàn toàn với các anh em.

Sinh ra trong “đệ nhất gia tộc”của Singapore nhưng bà Lý Vỹ Linh, người con gái duy nhất của ông Lý Quang Diệu, có cuộc sống khác biệt hoàn toàn với các anh em.

Chuyện gia đình ông Lý Quang Diệu: Cô con gái rượu 'khác chuẩn'
Bác sĩ Lý Vỹ Linh, con gái ông Lý Quang Diệu - Ảnh: Asia One
Với những gì mà người cha lập quốc Lý Quang Diệu đã làm cho Singapore cũng như dấu ấn của gia đình ông trên chính trường lẫn thương trường, không ngạc nhiên khi chuyện nhà họ Lý cũng luôn thu hút sự chú ý của dư luận trong và ngoài nước. Trong đó, cuộc sống của bà Lý Vỹ Linh, năm nay 60 tuổi, từng là tâm điểm bàn tán trong một thời gian dài.
Ông Lý Quang Diệu có 3 người con, gồm 2 trai và 1 gái. Ông Lý Hiển Long là đương kim Thủ tướng Singapore còn người con trai út Lý Hiển Dương đang giữ chức Chủ tịch Cục Hàng không dân dụng và từng lãnh đạo Tập đoàn viễn thông SingTel. Cả hai người đều có bề ngoài lịch lãm, cuốn hút và trọn vẹn trong cuộc sống gia đình. Trong khi đó, Lý Vỹ Linh chọn đi theo con đường riêng mà bà tự nhận là “ở vai dưới một chút”.
Trong quá khứ, đã có nhiều lời đàm tiếu về “người con dưới chuẩn nhà họ Lý” khi Lý Vỹ Linh không phải chính khách lẫy lừng hay doanh nhân thành đạt. Bà sống độc thân và có ngoại hình bị cho là không được cuốn hút như các anh em. Thậm chí có người còn tỏ ra nghi ngờ về giới tính hoặc cho rằng bà mắc một căn bệnh nào đó. Bất chấp những cái nhìn soi mói, dè bỉu, Lý Vỹ Linh vẫn tự tin bước trên con đường của mình và đạt được thành công trong lĩnh vực đã chọn. Hiện bà đang là Giám đốc Viện Khoa học thần kinh Singapore và thường viết nhiều bài báo công khai cuộc sống riêng lẫn những suy tư của mình vì “càng giấu diếm thì những lời đồn đại càng rộ lên”.
Cái bóng quá lớn từ người mẹ
Khi dư luận thắc mắc về việc bà vẫn độc thân, Lý Vỹ Linh nói bà có người mẹ quá tuyệt vời và tự nhận thấy mình không thể sánh kịp trong vai trò nội tướng. Trong một bài báo đăng trên tờ The Straits Times, bà Lý thừa nhận bà Kha Ngọc Chi là một người vợ, người mẹ rất tận tụy trong gia đình, là chỗ dựa vững chắc cho ông Lý Quang Diệu trong những thời điểm thách thức nhất và biết cách chăm sóc, dạy dỗ con cái một cách khoa học và chu đáo. Lý Vỹ Linh viết bà không thể hình dung mình sẽ làm vợ, làm mẹ ra sao và cảm thấy e ngại trong việc lập gia đình.
Lý do thứ hai theo bà Lý là bà có tính khí quá giống cha. Bà kể, ông Lý từng nói: “Con có mọi tính cách của cha nhưng chúng sẽ gây bất lợi cho con”. Lý Vỹ Linh thừa nhận bà không thể sống cuộc sống quanh quẩn bên chồng cũng như không muốn trói buộc một người nào đó cả đời. Bà cũng biết rằng đã là vợ chồng thì mỗi người sẽ phải điều chỉnh hành vi hoặc thói quen sao cho hợp với nhau. Tuy nhiên, bà Lý khẳng định bà không thể sống khác mình được và quyết định sống một mình dù bà từng có vài mối tình thời trẻ.
Lời khuyên cho giới trẻ Singapore
Kể lại trên tờ The Straits Times, bà Lý cho biết vẫn rất hài lòng với cuộc sống hiện nay. Bà kể rằng ông Lý Quang Diệu từng nói: “Ba mẹ có thể ích kỷ và cảm thấy vui khi con vẫn còn độc thân để có thể ở bên chúng ta nhưng con sẽ cảm thấy cô đơn đó”. Dù vậy, bà Lý vẫn nhận định sống một mình tuy có cô đơn thật nhưng vẫn tốt hơn 2 người đều đau khổ vì không thể điều chỉnh vì nhau và bà không hối tiếc với lựa chọn của mình.
Tuy nhiên, bà Lý khuyên giới trẻ đừng noi theo bà vì cuộc sống độc thân có thể là “thiên đường đối với người này song lại là địa ngục đối với người khác”, nhất là với phụ nữ dù có thành công đến đâu. Bà Lý cũng giải thích khả năng sinh con ở phụ nữ giảm đáng kể theo tuổi tác và những bà mẹ càng lớn tuổi thì nguy cơ sinh con bị dị tật bẩm sinh càng cao. Bà khuyên giới trẻ không nên trì hoãn việc lập gia đình và có con bởi bản thân bà đã được sống trong một gia đình hạnh phúc và tận mắt thấy 2 anh em trai cũng tận hưởng cuộc sống đề huề của họ.
Cha con làm thủ tướng chứ không phải con
Bà Âu Dương là người giúp việc cho gia đình ông Lý Quang Diệu từ thập niên 1940 đến năm 1986, trực tiếp chăm lo chuyện ăn uống và đưa đón các con ông Lý đi học. Trang AsiaOne dẫn lời bà cho biết khi còn nhỏ, cả 3 anh em ông Lý Hiển Long đều ngoan ngoãn, lễ phép và sống tiết kiệm. Người làm trong nhà muốn gọi Lý Vỹ Linh là cô chủ nhưng bị “chỉnh” ngay: “Cha con làm thủ tướng chứ không phải con. Xin cứ gọi con bằng tên”. Sau này, khi bà Âu Dương về quê ở Trung Quốc, bà Lý Vỹ Linh vẫn thường xuyên viết thư thăm hỏi. Vào năm 2005, bà Lý, lúc đó là Giám đốc Bệnh viện đa khoa Singapore, đã gửi cho vú nuôi năm xưa nhiều quần áo cùng bức ảnh của nhà họ Lý với lời đề tặng: “Vú để lại những kỷ niệm khó quên trong các giai đoạn trưởng thành của chúng con và con cảm ơn vú. Con chúc vú sức khỏe dồi dào, vạn sự như ý”. Hiện nay, bà cụ 98 tuổi vẫn cất giữ rất cẩn thận những món quà, kỷ vật của gia đình họ Lý, theo AsiaOne.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.