Chuyện đời danh hài: Hồng Tơ và Cậu Hai “Tốc kê”

27/02/2009 23:17 GMT+7

Phút giao thừa thiêng liêng, đôi vợ chồng trẻ đang cúng ông bà thì đột nhiên một "ông thần ve chai" say khướt, khật khưỡng bước vào "xông đất".

Và rồi 1.001 tình huống bi hài diễn ra khiến khán giả cười ra nước mắt. Đó là vai diễn ấn tượng của danh hài Hồng Tơ trong tiểu phẩm Xông đất đầu năm mà ê-kíp Hồng Tơ vẫn diễn trong 3 cái Tết vừa qua.

Cậu bé lân la "hát ké"

Người viết đã có vài lần theo những nhóm nghệ sĩ đi diễn từ thiện ở các chùa miền Tây Nam Bộ, ở đâu khán giả cũng nhận ra và gọi tên Hồng Tơ ơi ới bởi họ dễ dàng nhận diện được anh qua mái tóc nhuộm hoe vàng và... chòm râu dê dưới cằm. Không chỉ diễn phục vụ từ thiện, Hồng Tơ còn hợp sức cùng một số anh em nghệ sĩ tâm huyết tu sửa lại nơi ăn chốn ở của các nghệ sĩ về chiều ở Nhà dưỡng lão nghệ sĩ (Q.8, TP.HCM). Một người nghệ sĩ có cái tâm như anh thật đáng trân trọng.

Những người ở xóm Bờ Kinh (Mỹ Tho, Tiền Giang) cách đây gần 40 năm hẳn còn nhớ cậu bé Cao Văn Tơ thường hay lân la hát ké trong các nhóm đờn ca tài tử. Lớn lên, cậu theo người anh là nghệ sĩ Sơn Kiệt gia nhập vào làng cải lương miền Nam với nghệ danh Hồng Tơ.

Chính ông bầu Hồng Vũ của đoàn cải lương Hoa Miền Nam đã phát hiện năng khiếu diễn hài của Hồng Tơ và thường giao cho anh những vai chọc cười thiên hạ... Dạo đó còn trẻ tuổi nên Hồng Tơ thích chuyển dịch rày đây mai đó, hết đầu quân cho đoàn Văn công Đồng Tháp lại về đoàn cải lương Tiếng ca sông Cửu (Vĩnh Long), rồi qua các đoàn Tháp Mười, Hậu Giang 1, Cao Nguyên Đắk Lắk, Tinh Hoa (Vũng Tàu), Kiên Giang 1 & 2...

Gã hài "nằm nôi" cải lương

Năm 1985, nghệ sĩ Linh Tuấn giới thiệu Hồng Tơ về đoàn cải lương Phước Chung (TP.HCM). Ở đây, tài năng của Hồng Tơ đã được khẳng định qua vai A Lich trong vở Vai người khác đóng (đạo diễn Bạch Lan), vai này được trao huy chương vàng trong Hội diễn Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm 1985. Qua đó, Hồng Tơ được tin tưởng giao cho các vai có nhiều đất diễn như Cao Phương Tử trong vở Thoại Khanh - Châu Tuấn, vai Cậu Hai "Tốc kê" trong vở Rừng ông Gốc...

Tuy nhiên, do bản tính ưa ngao du, không thích trụ mãi một nơi, nên Hồng Tơ lại về đoàn cải lương Tiền Giang 1 rồi qua đoàn Sông Bé Mới. Năm 1988, Hồng Tơ nổi lên với vai Mã Nàm trong vở Tình yêu và tên cướp (đạo diễn Đoàn Bá) dưới trướng Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang. Sau đó anh lại đầu quân cho đoàn Sài Gòn 1 với một loạt vai diễn tạo được ấn tượng với khán giả: Tư xích lô (vở Yêu và ghen), Kiết kẹo kéo (vở Lỡ yêu rồi), Quỷ kiến hôi (vở Quỷ kiến sầu)... Tính ra sau 15 năm đi hát, Hồng Tơ đã "lang bạt kỳ hồ" qua 14 đoàn cải lương!

Hạnh phúc lớn nhất của tôi là được đóng góp vào những chương trình từ thiện để đem lại niềm vui, tiếng cười sảng khoái cho những người nghèo, những mảnh đời bất hạnh.

Nghệ sĩ Hồng Tơ

Ngày giỗ Tổ ngành Sân khấu (12.8 âm lịch) năm 1990, Hồng Tơ mua một hộp bánh qua biếu bà má nuôi. Mới quay qua, quay lại đã bị mất chiếc xe máy trị giá 3,2 cây vàng (lúc đó là cả một gia tài)... Buồn quá, Hồng Tơ ngưng đi hát, rồi nghỉ hẳn. Phải đến một năm sau Hồng Tơ mới "tái xuất giang hồ" nhưng là ở lĩnh vực tấu hài (do nữ nghệ sĩ Mỹ Chi rủ rê). Đó là một bước ngoặt trong hoạt động nghệ thuật của Hồng Tơ vì từ đó anh chuyển hẳn sang lĩnh vực tấu hài.

Tuy nhiên, sau khi diễn với Mỹ Chi được một vài tiểu phẩm, Hồng Tơ vẫn cảm thấy chưa thật sự hài lòng vì mình còn thiếu tự tin. Cả những giai đoạn sau đó, khi nghệ sĩ hài Văn Chung kêu đi diễn chung, mỗi lần nghe Văn Chung nói "Sắp ra diễn rồi nghe, Hồng Tơ" là Hồng Tơ lại bị "hội chứng mắc... toi-let", vì run quá! Dần dần, nghề dạy nghề, Hồng Tơ cũng vượt qua được những hạn chế của mình để diễn một cách sống động, tự tin hơn.

Năm 1991, Hồng Tơ được bạn đọc của Báo Sân Khấu bình chọn là một trong mười danh hài được yêu thích nhất (xếp thứ tự là: Bảo Quốc, Duy Phương, Thanh Nam, Hồng Vân, Mỹ Chi, Hồng Tơ, Bảo Chung, Quốc Hòa, Kim Ngọc, Ngọc Giàu). Năm 1992, Hồng Tơ có album đầu tiên của mình là Hồng Tơ chọt cù léc.

Bỏ nghề vì ham chơi, nhưng...

Hỏi Hồng Tơ về những kỷ niệm khó quên trong nghề, anh tâm sự: "Vai diễn tôi không bao giờ quên là Cậu Hai "Tốc kê" trong vở Rừng ông Gốc. Lúc đó tôi chỉ là một diễn viên tỉnh lẻ mới về TP.HCM (đoàn Phước Chung). Vai diễn này trước đó nghệ sĩ Giang Tâm đã từng đóng, anh ấy là kép chánh nhưng xuống đóng vai này, hát và diễn rất hay nên tạo được ấn tượng với người xem. Đến khi tôi đóng thế vai (cho Giang Tâm) thì khán giả la ó, phản ứng... Tôi rất buồn, muốn bỏ nghề. Sau nhiều đêm trằn trọc, tôi chợt nghĩ: "Tại sao mình cứ phải diễn một cách rập khuôn theo lối diễn của anh ấy?".

Thế là tôi tạo ra một Cậu Hai "Tốc kê" khác hẳn. Trước đây Hai "Tốc kê" là một người tưng tửng, khùng khùng thì Hai "Tốc kê" do tôi diễn là một gã pê-đê, và khán giả đã chấp nhận...".

Anh nói tiếp: "Có một giai đoạn từ năm 2000 đến 2004, tôi bỏ diễn do... ham chơi. Một đêm tôi đến tụ điểm thăm anh em bạn bè, gặp lúc các danh hài lão thành Tùng Lâm, Phi Thoàn, Nguyên Hạnh đang diễn trên sân khấu. Tôi chợt giật mình nghĩ lại: "Tại sao các chú, các bác tuổi đã cao mà vẫn còn bám sân khấu để diễn (dù chẳng phải vì lý do kinh tế), trong khi mình ít tuổi hơn nhiều, lại tạo được chút tên tuổi và được khán giả yêu mến lại hoang phí, tự làm mai một chính mình?".

Sau buổi tối đó, tôi rất ân hận và quyết định trở lại sân khấu để không phụ lòng khán giả cũng như tổ nghiệp đã ưu ái tạo nên một cái tên Hồng Tơ. Bây giờ, tuổi ngày càng lớn, tôi chỉ ao ước trong quãng đời còn lại sẽ tạo được một vài vai diễn ấn tượng, để đời...".

Hà Đình Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.