Christophe, sống lại một thời lãng mạn...

14/11/2013 03:00 GMT+7

Christophe, ca sĩ nhạc Pháp được người Việt biết đến nhiều nhất từ trước đến nay, sẽ có một live concert với 20 ca khúc bất hủ của mình tại Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM vào đêm 23.11.

Những giai điệu trữ tình, ngọt ngào và vô cùng lãng mạn của Christophe đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng nhiều thế hệ yêu nhạc Việt Nam, với những Aline (Gọi tên người yêu), Aimer ce que nous sommes (Hãy yêu những gì thật sự là ta), Derniers baisers (Nụ hôn cuối cùng), J'ai entendu la mer (Thầm nghe sóng biển), La vie c'est une histoire d'amour (Đời là một chuyện tình), Les paradis perdus (Những thiên đường đánh mất), Main dans la main (Tay trong tay)...

Christophe giờ đã không còn trẻ nữa, nhưng ở tuổi 68, ông vẫn rất khỏe mạnh. Theo lời các thành viên Ban tổ chức (BTC) trong buổi họp báo hôm qua (13.11) tại TP.HCM, đêm đêm ông còn đi phòng trà, ăn uống cùng bạn bè, gia đình. Có mặt tại buổi họp báo, ngài Mauries Fabrice (Tổng lãnh sự Pháp tại TP.HCM) khẳng định: “Christophe đến giờ vẫn là một nghệ sĩ lớn của nước Pháp và ông vẫn sáng tác, ra album. Đây là một sự kiện lớn. Để mời một ngôi sao thế giới như ông đến VN, ngoài những khó khăn phải vượt qua chúng tôi còn nghiên cứu giá vé sao cho hợp lý để nhiều người yêu nhạc có thể đến (giá vé gồm 2 triệu đồng, 1 triệu đồng, 500.000 đồng và 300.000 đồng - NV)”.

Một điều đặc biệt  ở chương trình của Christophe là “dù là lần đầu tiên đến VN nhưng Christophe không lấy thù lao. Bởi chương trình này diễn ra vì mục đích thiện nguyện. Tất cả tiền bán vé thu được từ đêm diễn 23.11 sẽ dành tặng cho các em nhỏ bụi đời, bất hạnh trên địa bàn TP.HCM và Kon Tum”, ngài Patrick Desir - đại diện Poussières de Vie - tổ chức thiện nguyện cho biết.

Ngoài nhân vật chính, chương trình còn có 3 ca sĩ VN là Elvis Phương, Mỹ Linh và Đồng Lan. BTC cho biết Christophe sẽ lựa chọn song ca cùng 1 trong 3 ca sĩ khách mời ngay sau khi ông đến TP.HCM vào ngày 18.11 (ông sẽ nghe giọng ca sĩ phù hợp để hát cùng). BTC cũng đang lựa chọn 2 bài hát tiếng Việt hay nhất, được biết đến nhiều nhất dịch từ nhạc Christophe để gửi đến khán giả nhân sự kiện đánh dấu kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Pháp - Việt lần này.

Nhạc sĩ Bảo Chấn, người chịu trách nhiệm phần biên tập âm nhạc, cho biết: “Chúng tôi sẽ thực hiện những bài hát của ông theo đúng tinh thần thập niên 1960, 1970. Nếu như chơi theo phong cách mới tôi nghĩ không ổn và không phù hợp theo tinh thần nhạc xưa. Thời trước năm 1975, một số thiếu nữ Sài Gòn mê nhạc ông đến độ khóc thét lên khi có trong tay một bản nhạc mới của ông. Tôi nghĩ ông từng thực hiện một tour nhạc tại Pháp và nước ngoài chỉ với guitar, piano trên sân khấu thì đến VN cũng sẽ chơi theo phong cách như thế”.

Theo lịch trình, ngay sau khi đến TP.HCM từ chiều 18 đến 23.11, Christophe sẽ đi tham quan TP.HCM, thăm các em nhỏ của Tổ chức Poussières de Vie, gặp gỡ báo chí. Đặc biệt ông muốn được gặp mặt một số nhạc sĩ chơi nhạc cụ dân tộc, nhạc cụ cổ VN để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm.

Điểm nhấn đưa âm nhạc của Christophe chạm đến trái tim không chỉ người nghe nước Pháp mà còn cả thế giới, trong đó có VN là album đầu tay Aline (1965). Các album khác của ông là: Les paradis perdus (1973), Les Mots bleus (1975), Le Beau Bizarre (1978), Crazy Success (1983), Clichés d'amour (1984) (với một số bản nhạc cổ điển nổi tiếng của thập niên 1940, 1950 đưa tên tuổi ông đến gần hơn với thế giới). Năm 1988, 1996, 2001, có 3 album ra đời: Chiqué chiqué,  Bevilacqua và  Comm' si la terre penchait.

Dạ Ly

>> Ca sĩ Việt nồng nàn với nhạc Pháp
>> Hồng n sắp phát hành album nhạc Pháp
>> Đêm Nhạc Pháp vượt thời gian
>> Sự kỳ diệu của âm nhạc Pháp
>> Mềm mại nhạc Pháp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.