Chí Trung nói gì về việc trượt 'Nghệ sĩ nhân dân' ?

27/06/2015 11:16 GMT+7

(TNO) Khẳng định mình đủ tiêu chuẩn, nhưng NSƯT Chí Trung cũng cho biết sẽ không khiếu nại về kết quả xét danh hiệu nghệ sĩ.

(TNO) Khẳng định mình đủ tiêu chuẩn, nhưng NSƯT Chí Trung cũng cho biết sẽ không khiếu nại về kết quả xét danh hiệu nghệ sĩ.

NSƯT Chí Trung trong Gặp nhau cuối năm
NSƯT Chí Trung trong Gặp nhau cuối năm
Về việc có kiến nghị Hội đồng cấp Bộ vì đã đánh trượt hồ sơ Nghệ sĩ nhân dân của mình hay không, NSƯT Chí Trung cho biết: “Chí Trung không bao giờ kiến nghị, tôi cũng không đòi hỏi gì cả”.
Theo Nghị định 89/2014/NĐ-CP quy định về xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú, danh hài này có quyền kiến nghị về kết quả. Hội đồng xét duyệt liên quan có nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý các kiến nghị trong thời gian 20 ngày kể từ ngày kết thúc thời hạn thông báo kết quả.
NSƯT Chí Trung cho biết, mình lên tiếng về kết quả trượt chỉ vì muốn nói rõ về mình và về Hội đồng xét duyệt của Nhà hát Tuổi Trẻ. Trước đó, NSƯT Chí Trung trượt vì bị cho là không đủ huy chương tại các hội diễn sân khấu.
“Tôi thanh minh với mọi người là mình khai đủ hồ sơ, Hội đồng xét duyệt của Nhà hát Tuổi Trẻ (Hội đồng xét duyệt danh hiệu cấp cơ sở của NSƯT Chí Trung) làm việc nghiêm túc. Tôi phản ứng để công luận không nghĩ xấu về mình chứ không phản ứng vì trượt hay trúng. Vì với cơ chế xin cho này thì trượt hay trúng tôi không định nghĩa gì cả”, ông Trung nói.
Theo thủ tục, hồ sơ xét duyệt danh hiệu nghệ sĩ sẽ phải khai quá trình công tác, các thành tích được khen thưởng cho đến thời điểm nộp hồ sơ. Không chỉ khai các giải thưởng về nghệ thuật, nghệ sĩ cũng còn phải khai các hình thức khen thưởng và danh hiệu thi đua khác từ cấp Bộ, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trở lên. Mục khen thưởng về nghệ thuật được kẻ thành bảng. Nghệ sĩ sẽ phải khai rõ tên giải thưởng chính thức, tên tác phẩm được giải, chức danh của các nhân vật tham gia vở diễn, cơ quan quyết định tặng giải thưởng đó... Đơn vị nơi nghệ sĩ công tác cũng sẽ phải xác nhận điều này.
Hội đồng xét duyệt của Nhà hát Tuổi Trẻ cho biết nghệ sĩ này đã khai đầy đủ các huy chương, và số huy chương này đủ tiêu chí về huy chương với danh hiệu NSND.
Cán cân NSƯT, NSND lệch về đơn vị nhà nước và phía Bắc
Việc xét danh hiệu nghệ sĩ trên huy chương hội diễn sẽ khiến việc xét danh hiệu với nghệ sĩ phía Nam, và các nghệ sĩ tự do khó khăn. Các nhà hát phía Nam đỏ đèn thường xuyên phần nhiều là đoàn xã hội hóa. Việc làm hằng ngày của họ là dựng vở, diễn vở sao cho hút khách để có thể lấy thu bù chi. Việc dừng diễn, kèm theo kinh phí đi liên hoan nhằm lấy huy chương với họ quá xa vời về lợi ích kinh tế. Nghệ sĩ dù có muốn cũng lực bất tòng tâm.
Cũng bởi vậy, liên hoan sân khấu toàn quốc năm nay, dù mỗi đoàn xã hội hóa được hỗ trợ 50 triệu đồng để tham dự song số tham gia cũng không mấy khả quan. Ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết con số 8 đoàn xã hội hóa năm nay nhiều hơn so với Ban tổ chức hình dung, song vẫn thấp hơn liên hoan lần trước. Điều này chắc chắn sẽ khiến thời gian tới, các nghệ sĩ phía Nam thiệt thòi hơn các nghệ sĩ Bắc trong việc xét tặng danh hiệu. Trong khi đó, sân khấu Nam lại năng động tiếp cận khán giả hơn rất nhiều.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.