Chạy và bay

01/05/2012 03:36 GMT+7

Sân khấu kịch IDECAF (TP.HCM) sẽ ra mắt vở kịch thiếu nhi Chúa tể muôn loài vào đầu tháng 5 và kéo dài suốt mùa hè. Cũng hoành tráng, vui nhộn như mọi năm, nhưng chỉ có điều đáng tiếc nhất là con chim công - Thành Lộc và rất nhiều loài chim khác thay vì bay lượn tung tăng sẽ phải... chạy vòng vòng trên sân khấu.

 Chạy và bay
NSƯT Thành Lộc (phải) sẽ là con chim chạy tung tăng - Ảnh: H.A.T

Ông bầu nào, nghệ sĩ nào cũng từng mơ ước sân khấu của mình bay bổng, có những màn hấp dẫn dành cho khán giả, đặc biệt là khán giả nhí. Kịch thiếu nhi thường dính tới những con vật, anh hùng, cô tiên, ông Bụt bước ra từ cổ tích, cho nên rất cần những màn đấu phép, đu bay. Thế nhưng, các nghệ sĩ đành bất lực đứng nhìn nhân vật của mình bị xén mất đôi cánh thần thông để chỉ còn lại một sự cố gắng khỏa lấp bằng những tiếng cười hài hước, coi như sự đền bù cho các em.

Bớt mơ mộng một chút để giữ sự an toàn cho người diễn, âu cũng là điều nên làm. Bởi từng có những tai nạn nguy hiểm xảy ra, như trong vở Cậu bé rừng xanh NSƯT Thành Lộc đã bị té chấn thương cột sống, vở cải lương thiếu nhi Mụ phù thủy và cây đũa thần tại rạp Hưng Đạo cũng bị đứt dây kéo khiến một anh hậu đài phải nằm điều trị khá lâu... Vì thế lần này, sau khi cân đong đo đếm, Giám đốc Huỳnh Anh Tuấn đành bỏ những màn đu bay. Thà để những chú chim bay một cách ước lệ trên sân khấu chứ mọi người không dám mạo hiểm. Bởi chỉ vài phút thỏa mãn đôi mắt khán giả, mà rủi ro có sự cố thì diễn viên mang thương tật cả đời.

Thế nhưng, trong lòng nghệ sĩ vẫn ngậm ngùi, tiếc rẻ. Suy cho cùng, cũng tại cái nghèo mà ra. Nghèo nên không có rạp đủ tiêu chuẩn kỹ thuật. Nghèo nên không có trang thiết bị hiện đại. Nghèo nên không dám đầu tư kinh phí cao hơn cho vở diễn. Trên 300 triệu đồng cho một vở thiếu nhi đã là sự cố gắng trong thời buổi phải lo bán từng tấm vé. Cho nên, song song với sự bay bổng trong mỗi trái tim nghệ sĩ, thì đôi chân phải vắt sức mà chạy. Và chạy thế nào đi nữa thì cũng vòng vòng sàn gỗ, vòng vòng với bục bệ quen thuộc.

Thôi thì, đôi cánh mộng mơ phải xếp lại một chút, kiên nhẫn chờ ngày sân khấu có thể bay cao.

Hoàng Kim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.