Cát sê ca sĩ hải ngoại cao ngất khi về nước

03/05/2013 04:00 GMT+7

Do cạnh tranh nên các bầu sô đẩy giá cát sê ca sĩ hải ngoại lên quá cao khiến khán giả yêu âm nhạc trong nước ít có cơ hội được dự khán các buổi diễn.

10.000 USD/sô vẫn...hơi thấp !

Thông tin ca sĩ Như Quỳnh, K.L về nước hát râm ran đã lâu, nhưng đến nay chưa có chương trình nào của hai ngôi sao trong làng ca nhạc hải ngoại này được xác nhận. Có nguồn tin cho hay ca sĩ K.L sẽ được đưa về với mức giá khoảng 300.000 USD cho 6 sô. Một nguồn khác cho biết, ông bầu đất Bắc - T. đã chịu chi cho Như Quỳnh 15.000 USD/sô, song thủ tục chưa ổn nên chị vẫn chưa có dịp hội ngộ khán giả. Dù vậy, đã có không ít bầu sô tên tuổi khác (có thể lo được thủ tục nhanh hơn) mời chào Như Quỳnh về hát với giá 10.000 USD/sô nhưng bị cho là… hơi thấp.


Ca sĩ Khánh Hà và Tuấn Ngọc biểu diễn trong nước - Ảnh: Dạ Ly - Đào Ngọc Thạch
   

Giới làm nghề khẳng định, cát sê không phải là nguyên nhân chính của việc các ngôi sao hải ngoại chưa về, bởi bầu sô trong nước rất “chịu chi”, mà có lẽ phía bầu sô và ca sĩ còn đang băn khoăn về chuyện “thiên thời địa lợi”. Còn theo lời các ca sĩ hải ngoại, giá cả lúc này còn phụ thuộc vào tên tuổi của người đưa họ trở về. Nếu người đưa về thân tình, quen biết thì giá có thể thấp hơn so với những bầu sô khác. Ví như Tuấn Anh, Vũ Khanh, Ý Lan… sẽ có mức cát sê cho từng sô sự kiện từ 4.000 đến 6.000 USD, tuy nhiên hát cho những sô mà nhà tổ chức là người đã đưa họ về VN thì chỉ từ 2.500 đến 5.000 USD. Tất cả mức cát sê trên chưa kể vé máy bay, ăn, ở (khoảng hơn 2.000 USD).

Gấp đôi cát sê diễn ở các nước giàu

Bà Xuân Hòa (chủ phòng trà Tiếng Xưa, TP.HCM), từng đưa nhiều ca sĩ hải ngoại về nước, khẳng định: “Tôi đã có nhiều cơ hội tiếp xúc các ca sĩ thuộc hàng top của dòng nhạc xưa. Họ đi lưu diễn ở Canada, Úc, châu u… và luôn nói rằng cát sê do các nhà tổ chức VN trả cho ca sĩ hải ngoại cao gấp đôi ở các nước trên thế giới, đó là sự thật 100%”.

Thực tế này xem ra ít người nghĩ đến. Tại hải ngoại, giá các ngôi sao khoảng 2.000 đến 3.000 USD (nhưng không nhiều sô mà chỉ hát vào các ngày cuối tuần), song khi được mời về VN, giá của họ có khi là 10.000 USD.

 

Tôi đã có nhiều cơ hội tiếp xúc các ca sĩ thuộc hàng top của dòng nhạc xưa. Họ đi lưu diễn ở Canada, Úc, châu u... và luôn nói rằng cát sê do các nhà tổ chức VN trả cho ca sĩ hải ngoại cao gấp đôi ở các nước trên thế giới, đó là sự thật 100%

Xuân Hòa - chủ phòng trà Tiếng Xưa, TP.HCM

Bà Xuân Hòa nói thêm: “Năm 2006, những ca sĩ hải ngoại về VN giá thường ít hơn giá của họ ở Mỹ hay các nước khác, vì họ biết khán giả VN khó trả hàng trăm đô la để mua vé xem một đêm diễn. Tuy nhiên, những năm gần đây, các nhà tổ chức ở VN lại… hào phóng tăng giá gấp đôi và đôi khi gấp ba để có được ca sĩ họ muốn. Từ đó, họ quen với giá mới nên thường xuyên áp dụng cho những lần về kế tiếp”.

Ca sĩ Thanh Tuyền (hiện đã bị tạm ngưng hát trong nước) ban đầu về hát với giá cát sê khoảng 3.000 USD, nhưng sau đó một ông bầu “chịu chi” đưa lên 5.000 USD. Từ đó Thanh Tuyền  “giữ” luôn giá này khiến một số bầu sô muốn mời chị cũng bó tay. Ca sĩ Bằng Kiều trở về lần đầu tiên cũng có giá hơn 10.000 USD/sô.

Tuấn Vũ trước đây được trả 5.000 USD nhưng sau đó có người nâng lên 7.000 - 8.000 USD. Ca sĩ Quang Lê lần trở về đầu tiên khoảng 10.000 USD (cho các sô mang tính sự kiện) là con số ít người biết. Tuy nhiên, vì tình cảm khán giả, hiện nay giá anh đã “hữu nghị” hơn, trung bình từ 5.000 - 6.000 USD. Cát sê các ca sĩ khác như Tuấn Ngọc, Trịnh Nam Sơn, Khánh Hà, Nguyễn Hưng, Trường Vũ, Mạnh Đình, Thanh Hà, Mạnh Quỳnh, Phi Nhung… từ 2.000 đến 6.000 USD tùy tính chất chương trình.

Giá cao hay thấp là chuyện “thuận mua vừa bán” giữa bầu sô và ca sĩ. Thế nhưng điều đáng nói là vì sự cạnh tranh đưa cho được ngôi sao hải ngoại về nước, một số bầu sô đẩy giá quá cao và hệ lụy là giá vé bán ra phải cao (để không bị lỗ).

Tất nhiên, giá vé cao thì chỉ một số ít khán giả… cắn răng chấp nhận (vì quá yêu ca sĩ), dẫn đến sô diễn không đạt doanh thu như mong muốn.

Dạ Ly

>> Cuộc hội ngộ của các ca sĩ hải ngoại
>> Phát hành tuyển tập album của các ca sĩ hải ngoại
>> Đêm nhạc của nam ca sĩ hải ngoại
>> 3 đêm nhạc của 4 ca sĩ hải ngoại
>> Ca sĩ hải ngoại Nguyễn Tâm về nước

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.