Cảnh nóng trong phim Việt xưa: Lê Công Tuấn Anh và những cảnh nóng 'nên thơ'

09/10/2015 06:44 GMT+7

Bộ phim Anh chỉ có mình em, có sự tham gia của cặp diễn viên Lê Công Tuấn Anh - Thu Hà, của đạo diễn Đới Xuân Việt đã tạo cơn sốt ở các rạp chiếu vào đầu những năm 1990 của điện ảnh VN. Đây cũng là một trong số ít bộ phim VN thời đó được Viện Phim Hà Lan đặt mua để lưu trữ.

Bộ phim Anh chỉ có mình em, có sự tham gia của cặp diễn viên Lê Công Tuấn Anh - Thu Hà, của đạo diễn Đới Xuân Việt đã tạo cơn sốt ở các rạp chiếu vào đầu những năm 1990 của điện ảnh VN. Đây cũng là một trong số ít bộ phim VN thời đó được Viện Phim Hà Lan đặt mua để lưu trữ.

Lê Công Tuấn Anh và Thu Hà đã tạo nên hình ảnh một cặp đôi đẹp trên màn ảnh
- Ảnh: T.L Lê Công Tuấn Anh và Thu Hà đã tạo nên hình ảnh một cặp đôi đẹp trên màn ảnh - Ảnh: T.L
Phim thời “không bao cấp”
Từ năm 1990, điện ảnh VN bước vào thời kỳ đổi mới, nhà nước xóa bỏ chế độ bao cấp, chuyển sang chế độ hạch toán kinh tế cho điện ảnh. Đây là thời kỳ phát triển hoàng kim của phim “mì ăn liền”. Còn Đới Xuân Việt vẫn trung thành với phim truyện nhựa. Vị đạo diễn của Xưởng phim Hà Nội (sau là Hãng phim truyện VN) này là một trong những người đầu tiên dám bỏ tiền túi để làm phim. Sau bộ phim Người đàn bà nghịch cát (Đới Xuân Việt tham gia sản xuất và đồng đạo diễn - PV) được khán giả đón nhận, đạo diễn tiếp tục đầu tư gần 500 triệu đồng để làm Anh chỉ có mình em. “Nhiều người bảo tôi giờ người ta chỉ thích xem phim nhà giàu, xe phân khối lớn, phim về nhà quê ai xem. Còn tôi thì nghĩ nông thôn có nhiều cái đẹp lắm, văn hóa VN mình đọng ở đấy, nếu mình khai thác tốt chất văn hóa đấy, gây xúc động cho người xem thì sẽ kéo được khán giả đến rạp”, Đới Xuân Việt kể.
Đới Xuân Việt cho thấy ông là một đạo diễn thức thời, được minh chứng bằng việc ông đã lựa chọn hai gương mặt điện ảnh sáng giá thời đó là Lê Công Tuấn Anh và Thu Hà - yếu tố đủ để đảm bảo kéo được một lượng khán giả đến rạp khi ấy. Mặt khác, ông cũng đủ tinh để nhìn ra được khả năng diễn xuất của hai nghệ sĩ khi giao cho họ hai vai diễn với sức nặng tâm lý. Một Hoan (Lê Công Tuấn Anh) từ chiến trường trở về, mong chờ được làm đám cưới với người yêu. Một Vân (Thu Hà) không còn nụ cười hồn nhiên ngày nào mà giờ như ngây dại, lúc nào cũng nhìn con vịt trời mà tưởng đó là con mình. Anh chỉ có mình em không chỉ là bản tình ca buồn giữa Hoan và Vân, mà đằng sau đó là câu chuyện về nỗi đau chiến tranh, thân phận của những người phụ nữ sau những cuộc chiến. Chiến tranh đã qua được gần 20 năm, nhưng trong giai đoạn đó, tư tưởng “giá như không có chiến tranh” của bộ phim vẫn chưa thực sự được nhìn nhận một cách cởi mở. Nhưng, cuối cùng ý nghĩa nhân văn mà bộ phim hướng đến đã cởi bỏ tất cả.
Anh chỉ có mình em đã gây sốt ngay khi ra rạp. Thậm chí, phe vé chợ đen hoạt động rộn ràng ngoài rạp chiếu. Bộ phim sau đó được Bộ Văn hóa mua lại, giành giải Bông sen bạc tại Liên hoan phim VN lần thứ 10.
Những cảnh nóng nên thơ và xúc cảm
Cho đến giờ, trong số những cảnh quay nên thơ của bộ phim Anh chỉ có mình em, không thể không nhắc đến những cảnh nóng trong phim. Khi Hoan chuẩn bị lên đường nhập ngũ, anh và Vân đã cùng trao cho nhau những gì đẹp nhất của tình yêu trên chiếc bè ở ngã ba sông. Đạo diễn Đới Xuân Việt đã dụng công dựng nên cảnh nóng với nhiều hình ảnh mang tính biểu tượng, nhưng mang lại cảm xúc cho người xem. Người con gái rụt rè cởi chiếc cúc áo, cái rụt rè giống như nét tính cách thường thấy ở những thiếu nữ thôn quê. Hoan hôn lên ngực cô và họ đắm chìm trong hạnh phúc. Khuôn hình chỉ còn hiện lên hai chiếc áo của hai người được giăng trên thanh tre đang phấp phới bay trong gió. Đạo diễn vẫn nhớ, khi đó thiết bị quay còn rất thô sơ. Cảnh quay cận hai nhân vật trên chiếc bè được thực hiện ngay trên bờ, máy quay chúc xuống để giấu đi bối cảnh xung quanh.
Cùng với cảnh quay này, tình yêu của Hoan và Vân còn được thể hiện nên thơ với cảnh hai người ôm hôn nhau trong đống rơm. “Các cảnh quay đó cần nhất là cảm xúc của người diễn viên. Họ phải đặt mình trong hoàn cảnh của nhân vật để diễn chân thật nhất”, đạo diễn chia sẻ. Lê Công Tuấn Anh và Thu Hà đã làm được điều đó…
Đoàn làm phim đến giờ không còn lại mấy người, nhà quay phim Trần Trung Nhàn, Phạm Ngọc Lan, diễn viên Lê Công Tuấn Anh đã đi xa. Đạo diễn Đới Xuân Việt nhắc đến Lê Công Tuấn Anh với những ấn tượng và lòng cảm mến về một người nghệ sĩ luôn chăm chút về nghề và luôn có ý thức về nghiệp diễn. “Cậu ấy thường hỏi tôi, cháu định diễn thế này chú thấy thế nào. Tự cậu ấy nghĩ cách ra để diễn và trao đổi lại, chứ không chờ đạo diễn chỉ tay năm ngón”, ông kể. Trong mắt ông, Lê Công Tuấn Anh còn là người rất “láu”, hay trêu đạo diễn sửa kịch bản để được “lấy” nhân vật do nữ diễn viên xinh đẹp thủ vai. Sau khi bộ phim công chiếu được hơn 1 năm, Lê Công Tuấn Anh ra Hà Nội và đến gặp đạo diễn ở xưởng phim. “Chúng tôi ra quán cá gần hồ Tây vừa ăn vừa trò chuyện. Hai tháng sau, tôi sững sờ khi nghe tin cậu ấy mất”, đạo diễn Đới Xuân Việt nhớ thương người diễn viên tài hoa mà bạc mệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.