"Cánh diều vàng 2008": Trao giải... nhầm “hạng mục” !

02/03/2009 22:40 GMT+7

Có khá nhiều bất cập trong giải thưởng Cánh diều vàng 2008 của Hội Điện ảnh Việt Nam. Mời nghe đọc bài

Lộn xộn từ khâu tổ chức

Nhìn vào danh mục giải thưởng Cánh diều vàng, sẽ khó có thể hiểu là giải thưởng dành cho thể loại nào: phim điện ảnh, truyền hình, video hay chung cho cả ba? Nhiều hạng mục được trao cho điện ảnh từ phim đến đạo diễn xuất sắc nhất, nam nữ diễn viên chính, phụ xuất sắc nhất, quay phim, biên kịch, âm thanh, âm nhạc, diễn viên trẻ triển vọng, phim hợp tác nước ngoài... Trong khi ở giải dành cho phim truyền hình, video, chỉ có giải cho phim truyện video, truyền hình dài tập, tài liệu video, đạo diễn phim video, phim truyền hình, thiếu hẳn giải cho nam nữ diễn viên chính - phụ phim truyền hình, phim video xuất sắc nhất. Và dĩ nhiên giải dành cho quay phim, âm thanh, âm nhạc, biên kịch... của hạng mục phim truyền hình và video cũng không. 

Nhiều khán giả thắc mắc, trong lễ trao giải không hiểu sao một số nghệ sĩ đoạt giải được phát biểu (thậm chí có người nói khá dài dòng) trong khi một số khác thì lại chẳng được nói. Châu Thổ (biên kịch xuất sắc nhất), K'Linh (quay phim xuất sắc nhất), Đức Trí (âm nhạc xuất sắc nhất), Mã Phi Hải (họa sĩ thiết kế), Phạm Viết Thanh (âm thanh xuất sắc nhất)... chỉ được lên sân khấu nhận giải rồi... bước xuống luôn. Trong khi đó, vài nghệ sĩ, diễn viên, hoa hậu lại nói hơi bị nhiều (nhưng thiếu duyên dáng) làm chương trình vừa thiếu lại vừa thừa. Nhân vật chính thì chẳng cho nói, trong khi những nhân vật phụ, chỉ lên công bố kết quả lại được "thổ lộ tâm tư"...

Thêm một điều chẳng biết hỏi ai. Nhiều khán giả hoàn toàn bất ngờ khi nghe Kathy Uyên Nguyễn được đề cử Nữ diễn viên phụ phim truyện nhựa xuất sắc nhất (sau đó đoạt Cánh diều vàng ở hạng mục này), Tăng Bảo Quyên đề cử Nữ diễn viên chính phim truyện nhựa xuất sắc nhất còn Bình Minh được đề cử Nam diễn viên phụ phim truyện nhựa xuất sắc nhất. Khán giả đã xem phim đều biết Bình Minh là vai nam chính, Kathy Uyên Nguyễn vai nữ chính và Tăng Bảo Quyên vai nữ phụ trong phim Chuyện tình xa xứ. "Độc đáo" hơn là đến tận đêm trao giải, danh sách đề cử nam nữ diễn viên chính phụ phim truyện nhựa xuất sắc nhất mới được công bố.

Sao không có Cánh diều vàng?

Khang (Bình Minh) và Tiffany (Kathy Uyên Nguyễn) phim "Chuyện tình xa xứ" -  ảnh: đoàn phim cung cấp

Chính vì nhầm lẫn tai hại như trên khiến khán giả theo dõi lễ trao giải Cánh diều vàng 2008 đâm ra nghi ngờ khả năng của cả ban tổ chức lẫn ban giám khảo, khi họ đã trao giải... nhầm “hạng mục”. 

Đáng ngạc nhiên hơn, là theo quy định, số điểm trung bình của cả hai phim Trăng nơi đáy giếng và Huyền thoại bất tử đều không vượt quá 9,1 điểm nên không nhận được Cánh diều vàng. Đặt trường hợp, nếu trong danh sách đề cử có đến 4 hoặc 5 phim được ban giám khảo cho điểm vượt quá 9,1 thì sẽ có 4 hay 5 giải Cánh diều vàng hay sao? Hoặc đến lúc đó, ban tổ chức sẽ "hội ý" lại? 

Nhiều ý kiến từ ban tổ chức và ban giám khảo cho rằng phim năm nay không đạt chất lượng nghệ thuật nên không thể trao Cánh diều vàng. Cách làm này quá khác so với các cuộc trao giải điện ảnh trên thế giới. Giải Oscar, giải Quả cầu vàng, Cành cọ vàng - Cannes hay Sư tử vàng - Venice... đều không làm như thế, cho dù ban tổ chức và ban giám khảo vẫn biết rõ có thể phim năm này không hay bằng các năm trước, nhưng không vì thế mà người ta không trao giải vàng. 

Thiếu tiền, thiếu kinh nghiệm tổ chức, dời địa điểm mấy lần, không thỏa thuận được giờ phát sóng với VTV3 nên lễ trao giải Cánh diều vàng đã bị động rất nhiều. Sự thiếu chuyên nghiệp đến mức nhầm lẫn hạng mục đề cử. Kết quả là gì? Người tổ chức thì cứ tổ chức, các nghệ sĩ cứ lên nhận giải, nhưng có lẽ công chúng khó lòng tin vào giá trị của giải thưởng...

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.