Cận cảnh bảo vật quốc gia Ekamukhalinga ở Mỹ Sơn

05/08/2015 17:13 GMT+7

(TNO) Ekamukhalinga, linga có hình đầu thần Siva, ở Mỹ Sơn (Quảng Nam), đã được công nhận bảo vật quốc gia hồi tháng 1.2015 sau lần tìm thấy rất tình cờ từ một cơn mưa lớn tại tháp Mỹ Sơn E1.

(TNO) Ekamukhalinga, linga có hình đầu thần Siva, ở Mỹ Sơn (Quảng Nam), đã được công nhận bảo vật quốc gia hồi tháng 1.2015 sau lần tìm thấy rất tình cờ từ một cơn mưa lớn tại tháp Mỹ Sơn E1.

Theo các nhà nghiên cứu, ngẫu tượng linga có mặt người được gọi là Mukhalinga. Các linga có số lượng khuôn mặt người mang tên gọi khác nhau như: Trimukhalinga (linga có 3 khuôn mặt), Chaturamukhalinga (4 khuôn mặt), Panchamukhalinga (5 khuôn mặt). Riêng bảo vật phát hiện tại Mỹ Sơn hồi tháng 11.2012 được gọi là Ekamukhalinga, vì đây là linga có 1 khuôn mặt của thần Siva.
Thanh Niên Online giới thiệu một số thông tin và hình ảnh liên quan đến quá trình phát hiện, bảo quản, quảng bá bảo vật này.
Cận cảnh báu vật Ekamukhalinga 1Ekamukhalinga sau khi phát hiện, đưa vào cất giữ tại Mỹ Sơn. Hiện vật có niên đại từ thế kỷ thứ 7 - 8, cao 126 cm, gồm 3 đoạn bằng nhau. Trong đó, đoạn dưới có đế vuông (Brahmabhaga), đoạn giữa có đế hình bát giác (Visnubhaga), đoạn trên hình trụ hơi vồng lên ở chóp (Rudrabhaga)
Cận cảnh báu vật Ekamukhalinga 2Chiếc đầu tượng thần Siva được tạc liền khối với linga có chiều cao 23 cm, chiều rộng 13,5 cm, búi tóc cao 5,5 cm. Theo PGS-TS Ngô Văn Doanh (Viện Nghiên cứu Đông Nam Á, thuộc Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam), khuôn mặt vị thần của Ekamukhalinga có hình thù thật tuyệt vời, rất tự nhiên và sống động, chính là phẩm chất tạo hình của phong cách điêu khắc Mỹ Sơn E1
Cận cảnh báu vật Ekamukhalinga 3Ekamukhalinga (trong lồng kính) lần đầu tiên được giới thiệu cho công chúng thưởng lãm vào tháng 11.2013, đến ngày 13.1.2015 được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công nhận bảo vật quốc gia
Cận cảnh báu vật Ekamukhalinga 4
Cận cảnh báu vật Ekamukhalinga 5 Việc phát hiện Ekamukhalinga được xem là khá tình cờ tại góc phía đông bắc tháp E1 sau một trận mưa lớn. Cán bộ Ban quản lý di tích và du lịch Mỹ Sơn đã cẩn thận đào bới để không xâm hại đến hiện vật
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.