Cấm 'cảnh nóng' ở liên hoan sân khấu gây tranh cãi

27/06/2015 10:59 GMT+7

(TNO) Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Đăng Chương vừa cho biết liên hoan sân khấu toàn quốc tới đây sẽ là một liên hoan sạch, không có cảnh nóng.

(TNO) Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Đăng Chương vừa cho biết liên hoan sân khấu toàn quốc tới đây sẽ là một liên hoan sạch, không có 'cảnh nóng'.

Một cảnh trong vở Làm đĩMột cảnh trong vở Làm đĩ
Cục trưởng Nguyễn Đăng Chương cho biết, các vở diễn ở Liên hoan nghệ thuật sân khấu kịch chuyên nghiệp toàn quốc lần này đều sạch cảnh nóng. Điều này cho thấy cảnh nóng vẫn tiếp tục là đối tượng để nhà quản lý dè chừng.
Tuy nhiên, do những điều diễn ra trên sân khấu lại phụ thuộc chính câu chuyện nghệ sĩ muốn kể, nên đã có câu hỏi băn khoăn, liệu sạch cảnh nóng thì các vở diễn có gặp khó hay không. Chẳng hạn, trong vở diễn về các vũ nữ thì việc sân khấu hóa cuộc sống đặc thù nghề nghiệp của họ cũng cần thiết. Về điều này ông Chương cho biết: “Vũ nữ trong đời thường có thể hở hang, nhưng vũ nữ trên sân khấu thì không cần hở hang. Vũ nữ trên sân khấu có thể không giống với đời thường”, ông nói.
Về tiêu chí “sạch cảnh nóng” của liên hoan sân khấu này, PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái tỏ ra ngạc nhiên. Theo bà, bản thân cảnh nóng không hề có lỗi nên cũng không cần đặt ra tiêu chí đó. “Ngay cả những mảnh tuồng kinh điển như Hồ Nguyệt Cô cũng còn có cảnh nóng cơ mà. Vì thế, cái chính là việc cảnh nóng được sân khấu hóa như thế nào trong từng vở diễn chứ không phải nói rằng sạch cảnh nóng”, bà nói.
Còn nhớ, lúc vở diễn Làm đĩ dựa trên tác phẩm của Vũ Trọng Phụng ra đời, hội đồng duyệt đã yêu cầu chuyển tên cho vở để nó không liên quan đến một loạt vụ chân dài bán dâm khi đó. Sau đó, tác phẩm này có tên là Làm... Điều này đã làm tác giả Chu Thơm thấy không ổn. Ông cho rằng cái tên này khiến khán giả thấy khó hiểu. Bản thân gia đình nhà văn sau đó cũng lên tiếng về điều này.
Có lẽ đã đến lúc, các quan điểm về cảnh nóng trên sân khấu cũng cần cởi mở hơn đối với chính nhà quản lý.
Tối 21.6, cuộc thi Nghệ thuật sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc năm 2015 khai mạc tại Nhà hát Lam Sơn, TP.Thanh Hóa. Cuộc thi do Bộ VH-TT-DL phối hợp với Sở VH-TT-DL tỉnh Thanh Hóa tổ chức diễn ra từ ngày 21.6 đến 6.7. Cuộc thi có sự tham gia của 19 đơn vị, trong đó có 8 đơn vị xã hội hóa với tổng số 29 vở diễn. Nó cũng nằm trong chuỗi các sự kiện của “Năm du lịch quốc gia 2015” mà Thanh Hóa là đơn vị chủ nhà đăng cai tổ chức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.