Ca sĩ Sơn Tuyền bật mí về 'người tình' 40 năm chưa cưới

24/04/2015 11:59 GMT+7

(TNO) Gặp Sơn Tuyền trong những ngày chị đang ở VN tập luyện cho liveshow Sol vàng (diễn ra vào ngày 9.5 tới), chị ngượng ngùng bảo mình không biết cách trả lời trên truyền thông nhưng rồi vẫn vui vẻ trải lòng về cuộc sống và những mối duyên nợ của mình. Cuộc trò chuyện với chị diễn ra gần gũi, tự nhiên, hệt như cách chị hát trên sân khấu.

(TNO) Gặp Sơn Tuyền trong những ngày chị đang ở VN tập luyện cho liveshow Sol vàng (diễn ra vào ngày 9.5 tới), chị ngượng ngùng bảo mình không biết cách trả lời trên truyền thông nhưng rồi vẫn vui vẻ trải lòng về cuộc sống và những mối duyên nợ của mình. Cuộc trò chuyện với chị diễn ra gần gũi, tự nhiên, hệt như cách chị hát trên sân khấu.

Ca sĩ Sơn Tuyền
Cát sê 3.000 USD sau khi nổi tiếng 
* Chị từng nói rằng trước đây, chị chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ trở thành ca sĩ. Duyên nợ nào đã đưa chị đến với nghề?
- Ca sĩ Sơn Tuyền: Năm 18 tuổi, Sơn Tuyền sang Mỹ sinh sống và học tập. Vốn thích hát từ nhỏ, tôi thường dành những ngày cuối tuần để gặp gỡ bạn bè và hát cho nhau nghe ở những quán cà phê. Lúc đó, mấy người bạn nói: "Mày hát được đó!". Và rồi, người này truyền tai người kia, tôi bắt đầu nhận được nhiều lời mời đi hát.
Năm 20 tuổi, khi tôi đang nghêu ngao hát ca khúc Anh đã quên mùa thu thì ca sĩ Khánh Ly tình cờ nghe được và khuyên tôi về California (Mỹ) để phát triển sự nghiệp. Tuy nhiên, do vẫn chưa nghĩ đến việc sẽ theo đuổi con đường ca hát chuyên nghiệp nên mãi đến 4 năm sau, tôi mới sang California.
* Vì sao lúc đầu chị lại không nghĩ rằng mình sẽ làm ca sĩ?
- Bởi tôi biết rằng để nổi tiếng không phải là điều dễ dàng. Lúc ấy tôi chỉ nghĩ mình hát cho vui còn đứng trên sân khấu thì ôi... sợ lắm!
* Khi chị chính thức bước chân vào con đường ca hát, ca sĩ Thanh Tuyền đã nói gì với chị?
- Nhà có 15 anh chị em, tôi thứ 8. Trong gia đình hầu như ai cũng có năng khiếu ca hát nhưng theo đuổi nghề này thì chỉ có tôi và chị Thanh Tuyền. 
Thực sự cho đến bây giờ, tôi vẫn nghĩ nghề này do tổ nghiệp đưa tôi đến. Khi ca sĩ Khánh Ly khuyên tôi nên về California để phát triển sự nghiệp thì mãi đến 4 năm sau tôi mới về và lúc đó chỉ đơn thuần là để thay đổi chỗ ở chứ không phải để theo đuổi con đường ca hát.
Bởi thế, đến khi ra cát sét và nổi tiếng thì chị Thanh Tuyền mới biết. Ban đầu chị khá bất ngờ nhưng cũng ủng hộ tôi. Tuy nhiên, do hai chị em ở xa nhau, ít có dịp gặp gỡ nên chị cũng không hướng dẫn cho tôi nhiều mà phần lớn là do trời phú cho tôi. Tôi có thể tự lấy tông, vào nhạc, đánh trống, chơi nhạc cụ... Mọi thứ đến rất tự nhiên.
* Sự nổi tiếng dường như cũng đến với chị một cách rất tự nhiên?
- Đúng vậy, khi ra những băng cát sét đầu tay, tôi có hỏi chị Khánh Ly xin số điện thoại các đại lý để liên hệ. Tôi còn nhớ khi ra những cuốn băng đầu tiên, chỉ có 3/10 đại lý chịu nhận băng của tôi để bán. Có nơi chỉ lấy chưa tới 50 cuốn. Lúc đó, tôi nói với các đại lý là em thích hát, anh chị cứ lấy bán, bán được thì trả tiền không được thì thôi. Chắc nhờ sự ăn nói dễ thương và dường như cảm nhận được lửa yêu nghề trong mình mà mọi người nhận bán. Lúc đầu tôi cũng không mong gì nhiều vì biết mình chưa là ai cả nhưng may mắn đã mỉm cười với tôi.
Ca sĩ Sơn Tuyền không ngờ rằng có ngày mình trở thành ca sĩ
* Sau khi ra cát sét và nhận được sự yêu mến của khán giả, cuộc sống chị thay đổi như thế nào?
- Thay đổi nhiều lắm chứ. Tôi bắt đầu nhận nhiều lời mời đi show hơn. Có khi một tuần đi 3 nước, đi khắp Úc châu, Âu châu. Có khi hát 14 show ở các nước khác nhau mà chỉ trong vòng có 11 ngày. Được cái, đắt show nhưng không mệt vì... hát vui quá. Cũng bởi thời đó, khán giả thèm nghe hát lắm. Xứ lạ quê người mà, họ trân quý lắm. Hát xong, lúc bước ra ngoài phải có an ninh theo bảo vệ nữa mới có thể thoát khỏi vòng vây khán giả.
Thời đó cát sê của tôi là 3.000 USD. Giờ thì các ca sĩ hát ở hải ngoại đều theo "barem" cát sê. Khi về VN, tùy tính chất show diễn mà có khi tôi diễn miễn phí như những show từ thiện hay có những show chỉ cần hỗ trợ tiền trang phục, đi lại là được rồi.
* Chị có còn nhớ kỷ lục băng cát sét của mình không?
- Những cuốn băng như Người yêu cô đơn, Hoa sứ nhà nàng... có doanh số tiêu thụ hàng chục ngàn bản. Ngày đó, người ta thường mua tặng nhau những cuốn băng cát sét. Có cuốn băng hay thì lại chuyền tay nhau rồi ra đại lý đặt hàng khi có băng mới chứ không có báo chí nào lăng xê như bây giờ. Bởi vậy, tôi ít tiếp xúc với truyền thông nên vụng về lắm. 
 Ai có tài, người đó tỏa sáng
* Chị có lo ngại mình chịu cái bóng quá lớn của ca sĩ Thanh Tuyền không?
- Không hề. Chị Thanh Tuyền càng nổi tiếng thì mình càng mừng chứ tôi không lo ngại gì cả bởi tôi là tôi và chị là chị. Trời sinh mỗi người một nghiệp khác nhau, không che bóng ai cả. 
* Có bao giờ chị được khán giả yêu cầu hát những ca khúc của chị Thanh Tuyền chưa?
- Chị Thanh Tuyền hát hay quá, làm sao hát được những ca khúc như chị. Vì thế tôi chỉ hát những bài phù hợp với chất giọng của mình. Tôi có chất giọng và cách chọn bài riêng, chứ không phải mình thấy bài nào chị hát hay rồi mình hát theo.
* Khán giả ở hải ngoại dành tình cảm như thế nào cho dòng nhạc bolero thưa chị? 
- Nhạc xưa, nhạc bolero từ lâu đã đi sâu vào lòng người, bởi đa phần các ca khúc này đều rất dễ hiểu. Yêu thì nói yêu, thương thì nói thương, bởi thế người ta thích hoài, thích dai dẳng lắm. 
Những năm đầu đi hát, tôi thường chiều theo khán giả. Khán giả thích disco thì mình nhảy disco, thích chachacha thì mình nhảy chachacha nhưng sau này tôi dần nhận ra nhạc vàng, nhạc bolero vẫn là những dòng nhạc có sức sống lâu bền hơn cả. Khi tôi hát ở hải ngoại, những bài hát như Thành phố buồn, Dấu chân kỷ niệm, Mưa nửa đêm, Nhật ký đời tôi, Giọt sầu trinh nữ... đi đâu cũng có khán giả yêu cầu.
* Ở hải ngoại, chị có chịu nhiều sự cạnh tranh không?

- Ở Mỹ dường như không có sự cạnh tranh mà mỗi ca sĩ đều có lối đi riêng của mình. Mỗi người có giọng hát khác nhau, phong cách khác nhau. Người nào có tài thì người đó tỏa sáng thôi. Ai không có tài thì có cạnh tranh cũng không được. 

* Vậy khi về Việt Nam, chị thấy như thế nào?
- Mỗi nghệ sĩ phải có ấn tượng đặc biệt. Cái này là do thiên phú rồi. Hát thì ai cũng hát được nhưng sự đặc biệt trong giọng hát là do trời cho. Tôi nhớ ngày xưa, thời đi tuyển lựa ca sĩ, cả ngàn người chỉ chọn được 1,2 người có chất giọng đặc biệt, giống như chị Giao Linh, Khánh Ly, anh Elvis Phương...
Còn ở VN tôi không theo dõi nhiều. Tôi thích Ngọc Sơn vì Sơn cùng thời và cũng hát "nhạc mùi" giống tôi. Sau này thì có Mai Quốc Huy hát nhạc vàng rất hay. Kasim Hoàng Vũ thì hát nhạc trẻ. Tôi đã mời cả ba người vào liveshow sắp tới. Cũng tiếc là các ca sĩ thân thiết như Chế Linh, Tuấn Vũ thì không tham gia được trong dịp này.
Sơn Tuyền sẽ là nhân vật chính trong liveshow Sol vàng tháng 5
40 năm, không lời tỏ tình, không lời cầu hôn, không một đám cưới
* Chị và ông xã quen nhau như thế nào?

- Tôi và ông xã đã có duyên nợ với nhau từ khi còn nhỏ, lúc sinh sống tại Việt Nam. Chúng tôi gặp nhau tình cờ trong một buổi sinh nhật và cứ như thế quý mến nhau như những người bạn trong cuộc sống, lâu lâu điện thoại hỏi thăm nhau.

 

Mãi sau này, khi cả hai có dịp cùng sang Mỹ định cư, có cơ hội được giúp đỡ nhau trong cuộc sống nhiều hơn. Rồi cứ thế, tôi và tri kỷ của mình không hề gượng ép mà cứ tự nhiên đến sống cùng với nhau chung một mái nhà, không cần phải nói ra mà tự cả hai biết tình cảm dành cho nhau nhiều như thế nào.

 

* "Không cần phải nói ra" có phải là lý do mà chị và người bạn đời không tổ chức đám cưới dù gắn bó với nhau gần 40 năm?

 
Đối với bản thân Sơn Tuyền thì cuộc tình này rất lạ, như mắc nợ nhau từ kiếp trước. Lạ vì cả hai không có một đám cưới diễn ra như những đôi tình nhân đến với nhau, không một lời tỏ tình anh yêu em hay hơn cả là một lời cầu hôn. Cả hai nhìn vào mắt của nhau và tìm thấy sự thương yêu, tin tưởng và cứ như thế sống chung một nhà hơn 40 năm qua, không cần một đám cưới cho đủ lễ
Ca sĩ Sơn Tuyền
- Đối với bản thân Sơn Tuyền thì cuộc tình này rất lạ, như mắc nợ nhau từ kiếp trước. Lạ vì cả hai không có một đám cưới diễn ra như những đôi tình nhân đến với nhau, không một lời tỏ tình anh yêu em hay hơn cả là một lời cầu hôn. Cả hai nhìn vào mắt của nhau và tìm thấy sự thương yêu, tin tưởng và cứ như thế sống chung một nhà hơn 40 năm qua, không cần một đám cưới cho đủ lễ.

 

* Vậy còn chuyện con cái thì sao thưa chị?

 

- Ông xã cũng thích nhưng lỗi tại tôi, mê nghề nên quá tuổi lúc nào không hay. Ảnh cũng không nhắc và quên theo năm tháng cho đến bây giờ. Và với chúng tôi, chuyện gì cũng có duyên, ông trời cho thì mình lấy, nguyện theo ý trời và luôn sát bên nhau dù sướng vui hay khổ đau.

* Hai anh chị có dự tính nhận con nuôi không?
- Chúng tôi có nhiều con nuôi lắm. Nhiều khán giả mê tiếng hát của mình, vậy là nhận mình làm... mẹ nuôi luôn. Đó là những tình cảm không dễ dàng có được và tôi rất trân quý điều đó!
Xin cảm ơn chị!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.