Ca sĩ Khánh Ly: Giữa tôi và ông Sơn không bao giờ là tình yêu

12/06/2015 21:27 GMT+7

(TNO) Ca sĩ Khánh Ly đã không thể chợp mắt trong chuyến hành trình dài từ Mỹ về Việt Nam. Dù vậy, bà vẫn thật tươi tỉnh và duyên dáng trong chiếc áo dài thẫm màu, tóc buộc gọn gàng trong buổi giao lưu cùng khán giả Hà Nội nhân dịp cuốn sách Khánh Ly - Đằng sau những nụ cười ra mắt vào chiếu tối 12.6.

(TNO) Ca sĩ Khánh Ly đã không thể chợp mắt trong chuyến hành trình dài từ Mỹ về Việt Nam. Dù vậy, bà vẫn thật tươi tỉnh và duyên dáng trong chiếc áo dài thẫm màu, tóc buộc gọn gàng trong buổi giao lưu cùng khán giả Hà Nội nhân dịp cuốn sách Khánh Ly - Đằng sau những nụ cười ra mắt vào chiếu tối 12.6.

ca-si-Khanh-LyCa sĩ Khánh Ly chia sẻ với độc giả
Khán giả đến với Khánh Ly ngồi kín cả khán phòng, già có, trẻ có. Giữa những hàng khán giả chăm chú theo dõi, có cả dịch giả Dương Tường, đạo diễn Trần Văn Thủy, vợ chồng họa sĩ Thành Chương…

Buổi trò chuyện bắt đầu bằng câu hỏi về cuộc đời của một con người đặc biệt như Khánh Ly. Còn Khánh Ly, bà cười và hỏi lại người trò chuyện cùng mình: “Anh thấy tôi có khác người thường không?”. Bà nói: “Đời sống của tôi không có gì là khác với mọi người. Tôi cũng biết vui, biết buồn, biết lo sợ, biết ghen tuông, biết yêu chồng, biết thương con, biết khóc, biết cười. Có khác chăng là tôi khóc nhiều, hay cười nhiều mà thôi. Nhưng thế nào, tôi vẫn là một người đàn bà hoàn toàn Việt Nam”.

“Tôi biết ông Sơn không yêu ai hết”

Mở đầu cuốn sách, Khánh Ly viết: “Hình như chưa bao giờ mình nói yêu nhau. Nếu bây giờ em nói. Có tin không”. Nhiều người đặt câu hỏi, phải chăng Khánh Ly viết câu này để dành cho nhạc sĩ Trịnh Công Sơn? “Không, giữa chúng tôi không bao giờ là tình yêu, tình cảm đó còn cao hơn cả tình yêu, như tình cảm giữa cha và con. Nếu có yêu, xin để đến kiếp sau. Còn câu nói này, tôi dành cho nhà tôi”, Khánh Ly thẳng thắn.

Cuộc hôn nhân giữa Khánh Ly và nhà báo Hoàng Đoan bắt đầu không phải bằng tình yêu, thậm chí, Khánh Ly đã tự hỏi mình vì sao muốn tránh cả “chuyện vợ chồng”, người con đầu lòng của họ ra đời không nằm trong sự mong muốn của bà. Vậy nhưng, nhờ sợi dây đó, mỗi ngày họ thêm gần nhau hơn. “Tôi ân hận vì vẫn làm chưa đủ bổn phận với nhà tôi, yêu chưa đủ, giận hơn chưa đủ, đền bù chưa đủ…”, ca sĩ Khánh Ly nói.

ca-si-Khanh-LyCa sĩ Khánh Ly ký sách tặng người hâm mộ
Hỏi Khánh Ly làm sao bà có thể hát những ca khúc của Trịnh Công Sơn hay đến thế khi ca khúc đó được ông viết cho một nàng thơ khác không phải bà. Khánh Ly đáp: “Tôi không biết lý do nào chỉ biết tôi thích cái đẹp, thích thơ, thích nhạc, tôi không thần thánh hóa nhạc của ông Sơn đâu, nhưng cũng gần như thế. Diễm xưa không phải bài hát về tôi, và gần như không có bài hát nào về tôi cả, nhưng tôi không đòi hỏi ông Sơn. Tôi nghĩ những bài hát của ông đủ gần gũi, đủ đời sống để ai cũng có thể thấy mình trong đó”.
“Tôi biết ông Sơn không yêu ai hết. Nếu tôi nhận thì tôi nghĩ mình có thể đủ thuyết phục mọi người bởi sự gắn bó giữa hai chúng tôi. Nhưng tôi không dám nhận. Ông Sơn chỉ yêu một người là mẹ của ông. Đó là tình yêu duy nhất”, Khánh Ly nói.

Mắm cà bà Mai

Khánh Ly vẫn nhớ ngày bà đi lưu diễn tại Úc. Trên suốt chặng đường từ Sydney đến Melbourne dài cả nghìn cây số, bà đã không thể ngừng khóc khi vô tình nghe được bài hát Quê hương. Khánh Ly trồng một cây khế trong vườn nhà, nhưng bà không ăn trái nào khi cây ra quả mà chỉ để dành tặng lại cho bạn bè. “Tôi không dám trèo cây khế như ông Đỗ Trung Quân đâu. Tôi muốn mang quê hương lại cho những người thân ở bên Mỹ”, Khánh Ly nói.

Không nhiều người biết rằng, Khánh Ly muối cà rất ngon. Nhờ có bà mà những người Việt ở hải ngoại được thưởng thức món ăn quê nhà. Mỗi vại cà của bà làm xong là lại được gửi đi khắp nước Mỹ. “Đừng ngạc nhiên có ngày xuất hiện mắm cà bà Mai”, Khánh Ly đùa. “Có sao đâu tôi bán cà muối để tiền đó giúp đỡ mọi người. Tôi không muốn lập quỹ này, quỹ kia vì rất mang tiếng. Hơn chăng là mình lấy tiền túi của mình để làm việc thiện”, bà nói.

ca-si-Khanh-Ly-nguoi-ham-moRất đông khán giả đã đến với bà
Khánh Ly - Đằng sau những nụ cười sẽ giúp người ta hiểu rõ hơn về một người nghệ sĩ và một người đàn bà Khánh Ly. Nhưng chỉ cuộc trò chuyện ngắn cũng đủ để người ta yêu mến bởi sự nồng ấm trong con người bà. Cuộc trò chuyện có khi dừng lại vì Khánh Ly muốn được hát. “Tôi là người kém công nghệ lắm, mới đây mới học được cách nhắn tin cho mọi người. Tôi không dùng facebook, nhưng mới đây tôi đã đọc được trên mạng có người viết rằng không thể đi nghe Khánh Ly hát vì vé đắt quá. Tôi hiểu điều đó. Tôi được trở về VN hát giữa khán giả là nhờ có nhà tổ chức, mà họ phải lo đủ các chi phí nào có phải đại gia. Nhưng tôi hứa với các bạn rằng, sẽ có ngày tôi đến gần với các bạn. Chúng ta sẽ trở lại thời hát du ca”, Khánh Ly chia sẻ.

Đó thật sự là ước mơ mà bà hằng mong mình sẽ thực hiện được trước khi giã từ nghiệp cầm ca.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.