Bức chạm con mèo độc đáo

28/01/2011 15:47 GMT+7

(TNO) Từ Hà Nội theo quốc lộ 32 về phía tây, đi qua thị trấn Phùng, rẽ tay phải là đến đình Đại Phùng (xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), nơi có một bức chạm hình con mèo ngậm cá rất độc đáo.

Đình Đại Phùng thờ thần Tích Lịch Hỏa Quang, một trong các vị nhiên thần (Mây - Mưa - Sấm - Chớp) và tướng quân Vũ Hùng, người có công đánh giặc thời Trần Nghệ Tông.

 
 Chạm khắc ở đình Đại Phùng

Đình Đại phùng được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận từ năm 1991 và xếp vào hạng di tích đặc biệt quan trọng cấp Quốc gia. Năm 2010, ngôi đình được trùng tu lớn, kinh phí trên 20 tỷ đồng và được gắn biển “Công trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội”.

Tòa Đại bái ở đây còn giữ được nhiều mảng chạm khắc gỗ với đề tài con người và các con thú đầy tính nghệ thuật. Đề tài con người tiêu biểu có các cảnh “Vinh quy bái tổ” với đám rước về làng có cảnh ca công của lối hát ca trù truyền thống, các bức diễn tả hội làng đông vui với nhiều trò diễn xướng, trò chơi như: đấu vật, đá cầu...; hay các hoạt cảnh: trai gái tình tự, tiên nữ tắm đầm sen, uống rượu, đánh cờ…

Đề tài con vật, ngoài các linh vật tiêu biểu như: rồng, phượng, còn có ngựa, voi đến các con vật gần gũi với người như: thạch sùng, chim, cá... Nhưng độc đáo nhất là bức chạm mô tả một con mèo đang ngậm con cá lớn trong miệng. Con mèo được chạm nổi trên một đấu kê, lưng cong vồng lên đỡ hoành mái, tư thế nửa như chuẩn bị ngồi xuống lại nửa như đang đứng dậy bước đi. Đầu mèo khá lớn, hơi có hình tam giác đầy tính dân gian. Bức chạm độc đáo này gần như chưa thấy trong điêu khắc kiến trúc dân gian truyền thống Việt, góp phần làm phong phú thêm các tác phẩm điêu khắc trang trí của các ngôi đình làng Việt.

 
 Bức chạm hình con mèo độc đáo

Đầu xuân Tân Mão, mời các bạn về thăm đình Đại Phùng để được sống trong không khí lễ hội vui tươi náo nhiệt, để thấy được một ngôi đình vừa được tu bổ khang trang và để ngắm nhìn bức chạm mèo tha cá độc đáo.

Quốc Khánh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.