Bớt mưa giải thưởng

30/07/2012 03:00 GMT+7

Diễn ra trong hai tuần, Liên hoan Sân khấu kịch chuyên nghiệp toàn quốc 2012 (LH) đã bế mạc vào tối 28.7, tại TP.Huế.

LH thu hút 20 đơn vị nghệ thuật với hơn 1.000 diễn viên, nghệ sĩ, tham gia biểu diễn 26 vở. Đáng tiếc, vì nhiều lý do, nhiều đoàn đến rồi vội trở về. “Đoàn chúng tôi chỉ vào đây hai ngày để diễn. Hiện nay chỉ có kịch Quảng Ninh là đoàn duy nhất ở lại xem từ đầu đến cuối vì các bạn ấy còn có ba suất diễn tại Quảng Nam. Chung quy chỉ vì chữ nghèo, không có tiền”, NSƯT Chí Trung nói.

Do nhiều đoàn không có thời gian ở lại dài ngày nên các nghệ sĩ ít có cơ hội giao lưu, học hỏi nhau. Ông Nguyễn Đăng Chương, Cục phó Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH-TT-DL), Trưởng ban tổ chức (BTC) LH, thừa nhận: “Do LH dài ngày, các đơn vị nghệ thuật tham gia đông, kinh phí lại hạn hẹp, nên việc ở lại để giao lưu còn hạn chế, đặc biệt là các đơn vị xã hội hóa. BTC biết trước điều này, nhưng bất khả kháng”. Cũng theo ông Chương, so với các kỳ trước, LH lần này diễn ra dài nhất, các đơn vị, tác phẩm, nghệ sĩ tham gia đông nhất từ trước đến nay. Bên cạnh một số hạn chế, “LH lần này là thành công”.

Vở All my sons (Tất cả đều là con tôi), là vở kịch duy nhất của tác giả nước ngoài, đạo diễn nước ngoài và cũng là vở cuối cùng của liên hoan - Ảnh: Tuyết Khoa
Vở All my sons (Tất cả đều là con tôi), là vở kịch duy nhất của tác giả nước ngoài, đạo diễn nước ngoài và cũng là vở cuối cùng của liên hoan - Ảnh: Tuyết Khoa
 

“Rút kinh nghiệm mấy buổi diễn đầu ít khán giả, BTC đã tăng phát hành vé mời từ 1.200 lên 3.600 vé, bố trí xe lưu động đi các ngõ ngách TP.Huế để thông báo... Từ ngày 16.7 khán giả đông dần lên, có nhiều buổi khán giả phải đứng. Điều đó chứng tỏ khán giả Huế không hề thờ ơ với loại hình kịch nói” - ông Chương cho biết.

Theo BTC, để phân tích đánh giá tác phẩm khách quan hơn, tư duy mới hơn, có cái nhìn hài hòa hơn, BTC đã “đổi mới” ban giám khảo. Bên cạnh một số nghệ sĩ tên tuổi trong làng kịch, một số người mới như NSƯT Lê Chức, nhạc sĩ Phú Quang, PGS-TS Lê Thị Hoài Phương đã được mời.

Tỷ lệ giải thưởng của LH chiếm 35% vở kịch, nghệ sĩ tham dự. Như vậy, có 9 vở và 98 nghệ sĩ được trao huy chương.

NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu VN, đánh giá năm nay LH có nhiều diễn viên, tác giả đạo diễn trẻ có vở diễn chất lượng, gây ấn tượng, nội dung mang tính xã hội như Huyết lệnh của tác giả Phạm Dũng, Biển và bờ của Nguyễn Đăng Chương...

BTC trao giải vàng cho 3 vở diễn: Những mặt người thấp thoáng của đạo diễn NSND Doãn Hoàng Giang, Tội ác quyền lực của đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu, Lũ quét của NSƯT Hoàng Mai và giải bạc cho 6 vở diễn. Ngoài ra còn 32 giải vàng, 64 giải bạc cho hạng mục diễn viên, 2 giải vàng cho hạng mục tác giả kịch bản và họa sĩ mỹ thuật.

Bùi Ngọc Long - Tuyết Khoa

>> Bế mạc "Liên hoan sân khấu kịch chuyên nghiệp toàn quốc
>> Ca sĩ ngôi sao" lên sân khấu kịch
>> Người trong cõi nhớ" lên sân khấu kịch
>> Sân khấu kịch chưa ổn định
>> Trao giải Hội diễn sân khấu kịch nói chuyên nghiệp 2009
>> Sân khấu kịch Broadway vẫn hấp dẫn các sao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.