'Bội thực' sô ca nhạc

03/09/2013 03:05 GMT+7

Trong khi live show của ca sĩ và sô diễn lớn có bán vé đang chết dần thì chương trình ca nhạc miễn phí, truyền hình trực tiếp ngày càng dày đặc.

Hiện có quá nhiều chương trình ca nhạc mà ở đó khán giả có quyền lựa chọn xem tại chỗ (bằng vé được tặng) hoặc nằm nhà xem qua truyền hình trực tiếp. Tính đến thời điểm này đã có: Dấu ấn, Còn mãi với thời gian, m nhạc và bước nhảy, Mai vàng kết nối, Nhịp cầu âm nhạc, Giai điệu tình yêu, Bài hát yêu thích, Tình khúc vượt thời gian..., trong tháng 9 này còn có thêm live concert New hits (2 tháng diễn ra 1 lần). Đó là chưa kể 5 - 6 chương trình truyền hình thực tế mà ở đó âm nhạc đóng vai trò chủ đạo.

 
Rất hiếm chương trình miễn phí để lại ấn tượng như Dấu ấn - Ảnh: Nghĩa Lê


Miễn phí nên kém hay

Hầu như những sô ca nhạc đã và đang diễn ra phần lớn đều miễn phí, giúp rất nhiều người yêu nhạc không có điều kiện mua vé được nghe, được ngắm những ca sĩ mà họ yêu mến. Song vì đa phần là miễn phí, nếu có bán vé cũng chỉ 100.000 - 200.000 đồng nên dường như rất ít chương trình được đầu tư nghiêm túc. Nghệ sĩ chỉ xếp hàng lên diễn, không nhiều ý tưởng, không đầu tư đạo cụ, âm thanh, ánh sáng… đến nơi đến chốn.

Sự thừa mứa sô ca nhạc còn dẫn đến hệ quả ca sĩ giờ muốn đầu tư tâm huyết cho một live show hoành tráng đúng nghĩa; hay đầu tư một chương trình nghệ thuật nghiêm túc thì chẳng dám. Đạo diễn Thái Huân nhận xét: “Khán giả dù ăn món có ngon mấy đi chăng nữa nhưng quá nhiều sẽ cảm thấy bội thực. Lúc trước ca sĩ chỉ cần được xuất hiện trên truyền hình trực tiếp là mừng lắm nên đầu tư chỉn chu cho tiết mục. Giờ lên nhiều quá nên không còn quan tâm”.

 

Lúc trước ca sĩ chỉ cần được xuất hiện trên truyền hình trực tiếp là mừng lắm nên đầu tư chỉn chu cho tiết mục. Giờ lên nhiều quá nên không còn quan tâm

Đạo diễn Thái Huân

Đạo diễn này cho rằng, không ít chương trình ca nhạc thời gian qua chưa chú tâm và đầu tư về chủ đề, màu sắc, ý tưởng tổng thể dẫn đến chất lượng nghệ thuật kém. Về phía đơn vị cấp phép thì chỉ cần duyệt tiết mục, nội dung không sai trái là được. Một số chương trình quá dễ dãi nên chất lượng nghệ thuật của nhạc Việt từ người biểu diễn đến người thưởng thức ngày càng đi xuống dần. “Cứ như thế là không ổn”, Thái Huân nói.  

Ca sĩ hết muốn làm live show

Quá nhiều sô nên ca sĩ giờ làm live show đang rất ngại ngần. Phần lớn khán giả trẻ khi thưởng thức ca nhạc cũng chỉ đến để xem, cổ vũ, la hét cho “thần tượng” mà không quan tâm đến các ca sĩ khác hay sô diễn ý nghĩa ra sao. Ngược lại thì khán giả lớn tuổi hơn lại để ý đến bài hát, chất lượng chương trình và ca sĩ nào tham gia nên dần dà họ ngày càng không thiết tha đi xem ca nhạc nữa.

Tổ chức live show, như Mỹ Tâm vừa qua cũng làm trong phạm vi rất nhỏ. Ca sĩ thật sự vững về tài chính hoặc có hậu thuẫn lớn từ nhà tài trợ mới dám làm như Trang Nhung (Tam ca 3A) vừa diễn ra vào ngày 27.8. Vào ngày 14.9 tới sẽ có live show Quang Hà chủ đề 10 năm Hà Nội - Sài Gòn tại Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM. Live show Cẩm Ly - Minh Tuyết 20 năm ca hát sẽ diễn ra vào ngày 1 và 2.11 tới đây. Còn lại, các ca sĩ khác đang rục rịch nhưng chưa dám công bố vì “không biết có làm được hay không”.

Anh Phú Hải (quản lý ca sĩ Đức Tuấn) nói: “Thời điểm này quả thật chúng tôi không dám đầu tư làm live show lớn, chỉ làm trong phạm vi nhỏ hay phòng trà mà thôi”.

Đạo diễn Trần Vi Mỹ cũng cho rằng:  “Khi có quá nhiều sô ca nhạc được trực tiếp truyền hình thì việc ảnh hưởng đến các chương trình nghệ thuật, live show hoành tráng là tất nhiên. Thị phần lúc này đã bị chia cắt rõ rệt. Thử hỏi nếu phải bỏ tiền xem live show thật hay, đầu tư hoành tráng và một sô trực tiếp không mất tiền thì đại đa số khán giả chọn phần nào. Phần lớn chọn miễn phí. Những sô ca nhạc nghiêm túc hiện vẫn còn nhưng đã ít đi rất nhiều. Một số nơi buộc phải làm là vì muốn giữ thương hiệu, hoặc ca sĩ (có thực lực) thực hiện vì kế hoạch quảng bá tên tuổi và vì khán giả riêng của họ”.

Dạ Ly

>> Bầu sô ca nhạc mất "lửa
>> Trần Mạnh Tuấn tiếp nối 'Dấu ấn
>> Khởi đầu đẹp của 'Dấu ấn
>> ‘Dấu ấn’ mở màn với live show Thu Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.