Biến dạng nơi Bà Triệu dấy binh khởi nghĩa

13/02/2014 03:05 GMT+7

Do những sai phạm trong việc quản lý, trùng tu, khu di tích danh thắng núi Nưa - địa điểm khởi nghĩa của Bà Triệu (xã Tân Ninh, H.Triệu Sơn, Thanh Hóa) đang bị biến dạng nghiêm trọng.

 Biến dạng nơi Bà Triệu dấy binh khởi nghĩa
Đền thờ Mẫu xây dựng trái phép - Ảnh: Ngọc Minh 

Xây dựng trái quy định

Theo sử cũ, núi Nưa xưa kia vốn là nơi Bà Triệu cùng với người anh trai Triệu Quốc Đạt - một huyện lệnh có thế lực trong vùng đã dấy binh khởi nghĩa chống lại ách đô hộ của phương Bắc. Những vết tích còn lưu truyền đến ngày nay gồm am tiên, động am tiên, giếng tiên, bàn cờ tiên, vườn thuốc tiên, vườn đào tiên… Dưới chân núi Nưa là đền Nưa linh thiêng tọa lạc, thờ Thiên thánh mẫu Na Sơn Thượng ngàn, Mẫu Tam Giang và Bà Triệu. Được coi là chốn linh địa nên tỉnh Thanh Hóa đặc biệt cẩn trọng trong việc đầu tư trùng tu, tôn tạo các di tích tại khu vực này, với chủ trương bảo lưu các di tích cũ, không phục dựng các công trình trên núi khi chưa có các luận chứng khoa học.

Tuy nhiên, từ tháng 10.2013, qua kiểm tra, các ngành chức năng đã phát hiện đền thờ Mẫu và các công trình phụ trợ di tích am tiên; hạng mục lầu lục giác phía trước đền thờ Mẫu đã được xây dựng trái quy định. Việc bảo quản, tu bổ hạng mục cổng tam quan di tích đền Nưa không bảo đảm nguyên tắc bảo tồn tối đa các yếu tố nguyên gốc theo quy định của pháp luật và ý kiến chỉ đạo của Bộ VH-TT-DL. Ban quản lý di tích tiếp nhận tượng Phật địa mẫu (đặt trong lầu lục giác), lầu hóa vàng, tượng voi (đúc bằng xi măng) do nhân dân công đức đặt trong khuôn viên di tích chưa phù hợp, chưa đúng quy định...

Ngay sau khi nhận được báo cáo của các ngành chức năng, ngày 8.10.2013, ông Vương Văn Việt, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký văn bản chỉ đạo UBND huyện Triệu Sơn nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ mức độ sai phạm; có hình thức xử lý đối với tổ chức, cá nhân liên quan. Tỉnh cũng yêu cầu huyện Triệu Sơn đình chỉ ngay việc thi công và tiến hành tháo dỡ hạng mục lầu lục giác hiện đang xây dựng; đưa tượng Phật địa mẫu ra khỏi di tích.  

Vẫn không có biện pháp ngăn chặn

Mặc dù đã được chỉ đạo, UBND huyện Triệu Sơn vẫn không có biện pháp ngăn chặn kịp thời, tiếp tục để người dân và thủ đền hoàn thiện các công trình vi phạm. Vì vậy, ngày 7.1 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến đã yêu cầu UBND huyện Triệu Sơn chỉ đạo các địa phương, đơn vị, cá nhân liên quan đến việc quản lý, tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị di tích, nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của tỉnh; làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân vi phạm xử lý theo thẩm quyền hoặc trình cấp thẩm quyền xử lý, báo cáo UBND tỉnh. Tuy nhiên, cho đến nay, sau hơn 1 tháng, mọi việc vẫn giậm chân tại chỗ.

Chiều 12.2, trao đổi với Thanh Niên, ông Đào Hữu Cơ, Phó chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn cho biết, hiện nay huyện đang cho các ngành chức năng tiến hành kiểm tra, rà soát kỹ lại một lần nữa sau đó mới họp bàn để đề ra biện pháp xử lý. “Việc ông Lê Bật Sơn, thủ đền núi Nưa và am tiên cùng với người dân xây dựng đền thờ Mẫu, lầu lục giác, tự ý đặt tượng… là sai rồi. Chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý. Nhưng cái này rất khó, vì là công trình tâm linh nên việc xử lý phải hết sức cẩn trọng”, ông Cơ nói.

Khi được hỏi vì sao UBND tỉnh đã chỉ đạo xử lý từ tháng 10.2013 nhưng huyện vẫn để thủ đền và người dân hoàn thiện các công trình xây dựng sai quy định, ông Cơ nêu lý do cán bộ trong ban quản lý khu di tích danh thắng này phải làm việc kiêm nhiệm nên không thể quán xuyến hết mọi việc. “Sắp tới, chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý triệt để những sai phạm tại di tích danh thắng này, không để tình trạng trên tiếp tục diễn ra. Đặc biệt chúng tôi sẽ kiện toàn, thành lập ban quản lý chuyên trách để quản lý khu di tích danh thắng này được tốt hơn…”, ông Cơ nói.

Ngọc Minh 

>> Biến dạng nhà làng người C’Tu
>> Đừng làm biến dạng âm nhạc dân tộc
>> Thi chụp ảnh chủ đề Nước biển dâng
>> Công viên biến dạng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.