Bến Tre: Khởi công trùng tu di tích nhà cổ Huỳnh phủ

08/01/2013 21:32 GMT+7

(TNO) Ngày 8.1, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bến Tre đã tổ chức lễ khởi công trùng tu, tôn tạo ngôi nhà cổ Huỳnh phủ tại xã Đại Điền và khu mộ cổ xã Phú Khánh cùng nằm trên địa bàn H.Thạnh Phú. Đây là những công trình đã được xếp hạng di tích cấp quốc gia từ năm 2011.

(TNO) Ngày 8.1, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bến Tre đã tổ chức lễ khởi công trùng tu, tôn tạo ngôi nhà cổ Huỳnh phủ tại xã Đại Điền và khu mộ cổ xã Phú Khánh cùng nằm trên địa bàn H.Thạnh Phú.

Đây là những công trình đã được xếp hạng di tích cấp quốc gia từ năm 2011.

Nhà cổ Huỳnh phủ hình thành cách nay trên 100 năm, là một công trình kiến trúc điêu khắc gỗ độc đáo với nội thất được bảo tồn gần như còn nguyên vẹn.

Nhà có diện tích trên 500 m2, được xây dựng trên nền cao 0,7 m so với mặt đất tự nhiên, chung quanh được kè đá xanh.

Bến Tre: Khởi công trùng tu di tích nhà cổ Huỳnh phủ
Tiến hành thủ tục khởi công dự án

Nhà có tổng cộng 80 cột, trong đó có 48 cột gỗ và 32 cột gạch, làm theo kiểu nhà rường Huế. Hai hàng cột cái gồm 8 cây đứng song song nhau (với mỗi cột cao trên 5,5 m, có bề hoành 1,2 m) gắn kết với nhau từng cặp theo chiều ngang bởi các cây trính và theo chiều dọc bởi các thanh gỗ dài. Mái ngói lợp âm dương, bên dưới là lớp ngói có hoa văn. Hai đầu song được xây kín và trang trí bằng hình bông hoa 4 cánh.

Riêng khu mộ cổ cách nhà 3 km, có diện tích 966 m2, hình thành năm Tân Hợi (1911). Vật liệu xây dựng là đá xanh từ hàng rào bên ngoài đến phần lăng mộ bên trong. Rào cao 1,5 m gồm 2 phần: Phần trên là những thanh đá cắt hình chữ nhật hoặc tam giác, phần dưới là những phiến đá nguyên.

Tuy nội thất nhà gần như còn nguyên nhưng qua thời gian, phần kết cấu gỗ khung, gỗ mái đã bị mối mọt xâm hại. Hệ thống tường, nền gạch bị lún, nứt, mái ngói bị vỡ gây thấm dột nhiều nơi, cổng chính của khu nhà bị phá vỡ hoàn toàn, các kết cấu bằng đá bị rêu mốc bám.

Về khu mộ, cũng không tránh khỏi tác động của thời gian như hoa văn trang trí bằng sắt bị rỉ sét, nền mộ bị sụt lún…

Ngày 28.12.2012, UBND tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt dự án trùng tu, tôn tạo 2 di sản văn hóa trên.

Theo đó, dự án bao gồm tu bổ, tôn tạo hệ thống tường rào, đường giao thông nội bộ, cây xanh, thoát nước, điện chiếu sáng toàn khu nhà 7200 m2, nhà cổ Huỳnh phủ với diện tích 520 m2, nhà phụ 70 m2 cùng các hạng mục phụ trợ như cổng chính, cổng phụ, nhà khách, nhà bếp, vệ sinh, bình phong; phục hồi một số đồ thờ, giường, bàn bếp, bàn cờ, miếu thờ ngoài trời, giếng đá cổ và khu mộ đá với diện tích 1830 m2.

Tổng giá trị dự án là 35,5 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng tôn tạo các hạng mục là 25,2 tỉ đồng.

Nguồn vốn thực hiện dự án gồm vốn chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa và vốn đối ứng của địa phương.

Thời gian thi công thực hiện dự án là 540 ngày.

Tin, ảnh: Khoa Chiến

>> Nga trùng tu lăng Lenin
>> “Đóng băng” kinh phí trùng tu nhà cổ Hội An
>> Khởi công trùng tu nhà thờ Diên Phước Trưởng Công chúa
>> “Trùng tu theo chuẩn khó lắm !”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.