Bảo Thy và ê kíp có đạo ý tưởng?

05/06/2012 16:00 GMT+7

(TNO) Ngay sau khi báo Hàn Quốc đăng bài tố Bảo Thy đạo ý tưởng video ca nhạc của nữ ca sĩ HyunA, nhiều độc giả Việt Nam đã bày tỏ sự ủng hộ và chỉ trích Bảo Thy cùng ê kíp thực hiện video Ngày vắng anh. Người trong cuộc nói gì về vấn đề này?

Thanh Niên Online đã liên hệ với Vương Khang, đạo diễn video ca khúc Ngày vắng anh để làm rõ hơn "nghi án" này.

Với giọng điệu bình thản, Vương Khang cho biết: "Thứ nhất, những trang đăng thông tin này không phải báo chính thống của Hàn Quốc. Các fan Việt Nam hay ai đó cũng có thể đưa ý kiến, đưa bài lên. Thứ hai, việc cắt những hình ảnh, góc quay từ hai video ca nhạc ra so sánh như vậy rất vô lý. Hình ảnh ca sĩ mặc trang phục trẻ trung năng động đứng nhảy trước xe hơi không phải chỉ có trong video của Bảo Thy mà nó nhan nhản trong các video ca nhạc nước ngoài".


Hình ảnh trong video của Bảo Thy (trái) và video của HyunA (phải) - Ảnh: chụp từ trang Allkpop

Để chứng minh cho lí lẽ của mình, Vương Khang dẫn chứng rằng ngay cả HyunA cũng "học" theo nữ ca sĩ (cùng) xứ Hàn Lee Hyori hay thậm chí ca sĩ Beyonce (Mỹ) cũng từng có những cảnh quay tương tự.

"Đó là xu hướng chung, và Việt Nam cũng hòa trong xu thế đó thôi. Không riêng Bảo Thy, một số nghệ sĩ như Ưng Hoàng Phúc hay Cao Thái Sơn cũng từng quay video ca nhạc có cảnh nhảy trước xe hơi", Vương Khang khẳng định.

Kể về quá trình thực hiện video ca khúc Ngày vắng anh, Vương Khang cho biết ngay sau khi bài hát này ra đời, anh và Bảo Thy đã lên ý tưởng làm video ca nhạc cho ca khúc. Nội dung là về một chàng trai "bắt cá hai tay" bị Bảo Thy phát hiện.

Tuy nhiên, việc chọn bối cảnh và tìm một chiếc xe hồng - màu mà Bảo Thy rất thích - lại mất khá nhiều thời gian. Lại thêm việc Bảo Thy phải chuẩn bị cho liveshow của mình nên mất vài tháng ê kíp mới có thể thực hiện video ca nhạc này.

Tuy nhiên, việc video Ngày vắng anh ra mắt vào tháng 11.2011 trong khi Bubble pop của HyunA ra mắt vào tháng 7.2011 lại được xem là “bằng chứng” khó chối cãi mà báo Hàn dùng để quy kết Bảo Thy đạo ý tưởng video ca khúc của nữ ca sĩ HyunA.

Về việc này, Vương Khang cũng khẳng định trước đó chưa từng xem qua video của HyunA. “Sau đó, khi nghe một số người phản ánh, tôi có tìm xem và thấy... bình thường. Cảnh ca sĩ nhảy trước chiếc xe thì rất nhiều ca sĩ đã thực hiện. Nhảy buổi sáng, buổi trưa, buổi tối, nhảy khi trời mưa… Thậm chí, tôi từng thực hiện một số video cho các ca sĩ khác cũng có những cảnh nhảy trước xe như vậy”, Vương Khang nói.

Về phía ca sĩ Bảo Thy, cô cũng "đăng đàn" phản pháo lại những chỉ trích của báo Hàn trên trang Facebook của mình.

"Công chúa bong bóng" cho biết khi video ca khúc Ngày vắng anh xuất xưởng vào tháng 11.2011, cũng có rất nhiều anti-fan đề cập đến chuyện này nhưng cô cho rằng đó không phải sự thật nên cảm thấy không có gì phải áy náy.


Bảo Thy phản pháo lại chỉ trích của báo Hàn trên trang Facebook của mình - Ảnh chụp màn hình

Trước những cáo buộc của báo Hàn cho rằng Bảo Thy “đạo” từ trang phục cho đến việc nhảy trước xe, nữ ca sĩ khẳng định: “Bản thân Thy nghĩ rằng nếu chỉ xét trên những frame (khung hình - PV) nhảy trước xe để quy tội Thy đạo MV thì quả thật bất công. Vì chuyện nhảy trước xe hoàn toàn không xa lạ với các MV trên thế giới. Ngoài chi tiết đó ra, những thứ còn lại trong hai MV hoàn toàn khác biệt nhau”.

Bảo Thy cũng cứng rắn bày tỏ quan niệm của mình: “Nếu cứ xem các MV, rồi thấy một cảnh nào đó giống một cảnh khác trong MV khác thì quy kết cho những người thực hiện, lên án họ đạo ý tưởng hay đạo MV thì chắc trên thế giới này sẽ có cả tỉ MV ăn cắp ý tưởng!”.

Nữ ca sĩ cũng khẳng định, đây sẽ là lần duy nhất cô trả lời trực tiếp về vấn đề này.

Sau khi “đăng đàn” phản bác, Bảo Thy đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, ủng hộ của người hâm mộ.  Một số người còn chỉ ra rằng chính HyunA đã đạo những điệu nhảy của... Beyonce.

Tuy nhiên, cũng có không ít người xem khẳng định có sự giống nhau giữa hai video ca khúc Ngày vắng anh và Bubble pop, và khuyên Bảo Thy không nên làm việc với Vương Khang trong những video ca khúc sắp tới nữa.

Đáp lại, nữ ca sĩ trấn an các fan rằng: “Chị không hề buồn hay lo sợ gì cả nên các bé đừng lo!”.

Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong: "Thật sự có vấn đề"

Cá nhân tôi nghĩ đây không phải là trùng hợp ngẫu nhiên mà thực sự có vấn đề.

Điều đáng nói ở đây là cách làm việc thiếu sáng tạo. Và ở Việt Nam, chúng ta cũng đã quá quen với cách làm việc thiếu sáng tạo như thế.

Cứ thấy ý tưởng nào đó hay ho là mình bắt chước làm theo một cách thụ động, không hề sáng tạo hay tôn trọng tác phẩm gốc.

Ngoài ra, cũng cần nói thêm, không phải cứ giống nhau vài khung hình thì cho là “đạo”. Lấy ví dụ cảnh một ca sĩ hát trong studio với phong nền màu trắng. Đó là một trong những cảnh quay rất phổ biến. Chẳng lẽ cứ làm như vậy thì bị gọi là “đạo”.

Quan trọng là bạn có rất nhiều cách để sáng tạo cho cảnh quay này, thay đổi từ diễn xuất, cách đặt ánh sáng, chuyển động máy, cách dựng phim… Nhưng đa phần các đạo diễn tay nghề còn non thường “copy” nguyên bản gốc và không hề có tí sáng tạo nào. Đó là điều rất đáng lên án. Bởi cứ tiếp tục như vậy thì chúng ta cứ mãi bắt chước.

Tôi không gọi là ”đạo” mà gọi là sự vay mượn ý tưởng một cách rập khuôn thiếu sáng tạo.

Đạo diễn Triệu Quang Huy: "Quan trọng là video có hay hay không"

Theo tôi vấn đề rất đơn giản, nếu video ca khúc của Bảo Thy có nội dung giống với video nước ngoài thì mới gọi là “đạo” còn nếu chỉ trùng hợp một vài cảnh nào đó thì không thể gọi là đạo được.

Cũng giống như hai bài hát mà melody (dãy các nốt nhạc được sắp xếp theo một trật tự nhất định - PV) giống trên năm nốt thì mới được xem là “đạo”.

Bản thân tôi cho rằng không nên tranh cãi video này có “đạo” video kia hay không mà quan trọng là video đó có hay hay không. Nếu người làm sau làm hay hơn người làm trước thì họ đã thành công rồi. Cũng giống như một bài hát nếu được cover lại hay hơn thì vẫn đáng được khen ngợi.

Những nghi án "đạo" ý tưởng khác

Trong quá khứ của làng showbiz Việt, có một số video ca nhạc của các ca sĩ khác từng bị xem là “đạo ý tưởng” từ nước ngoài.

Điển hình nhất là video ca khúc Người ở lại của Cao Thái Sơn, từng bị một tờ báo Hàn Quốc chỉ trích “đạo” từ video Come Back To Me Part 2 của ca sĩ Se7ven. Hai video này giống nhau về bối cảnh, tình tiết và cả cách diễn xuất của nhân vật nhưng video của Se7en ra mắt từ năm 2006 còn video của Cao Thái Sơn chỉ mới phát hành đầu tháng 6.2011.

Một trường hợp khác là video ca khúc Em nhớ anh của nữ ca sĩ Miu Lê bị tố “đạo”’ đến 90% nội dung từ video Don’t go my love của Lim Jeong Hee khi cùng kể về câu chuyện nữ robot được một chàng trai nhặt về rồi nảy sinh tình cảm nhưng sau đó bị vứt trở lại thùng rác vì chàng trai có bạn gái.

Cũng có trường hợp như video ca khúc Nếu như anh đến của Văn Mai Hương vì có tình tiết một nữ ca sĩ được giới thiệu lên sân khấu hát cũng bị dính nghi án “đạo” ý tưởng từ video Love You Like A Love Song của Selena Gomez.

Thiên Hương

>> Báo Hàn tố Bảo Thy đạo ý tưởng video ca nhạc
>> Cơ hội nhận vé miễn phí để gặp gỡ thần tượng
>> Hai lối làm phim tuổi học đường
>> Ba phim dành cho teen Việt sắp ra mắt
>> Sao Việt "bật mí" kế hoạch 2012
>> Bảo Thy kỷ niệm 5 năm ca hát
>> Top 5 Zing Music Awards 2011 - Ca sĩ trẻ thắng thế
>> Gala trao giải Zing Music Awards 2011

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.