Bảo tàng vũ khí cổ đầu tiên ở Việt Nam

10/01/2012 00:28 GMT+7

Bảo tàng vũ khí cổ tư nhân đầu tiên tại VN mang tên The Worldwide arms museum vừa ra mắt tại TP.Vũng Tàu.

Bảo tàng vũ khí cổ tư nhân đầu tiên tại VN mang tên The Worldwide arms museum vừa ra mắt tại TP.Vũng Tàu.

Tọa lạc ở số 14 đường Hải Đăng (P.2, TP.Vũng Tàu), The Worldwide arms museum nằm trên triền núi, mang dáng dấp của một pháo đài với những tường thành, tháp canh cùng những ụ súng thần công hướng ra biển cả.

 
Chiến binh Viking vùng Bắc u - Ảnh: Hà Đình Nguyên

 
Đội quân Thánh (Thập tự chinh)

 
Súng lục hai nòng có gắn lưỡi lê của Anh ở thế kỷ 19

 
Các loại kiếm của dân tộc Mường

Dù mục đích của bảo tàng này là “trưng bày vũ khí cổ” nhưng ông Robert Taylor (người Anh) - chủ nhân của bảo tàng đã khéo léo phục dựng những chiến binh (là ma nơ canh, cao lớn như người thật) đa phần là ở châu u từ thời Trung cổ đến thời Napoleon và trước Thế chiến 1. Những hình nhân này được khoác lên mình những chiến y, chiến cụ nên người xem rất dễ hình dung vào thời điểm ấy những chiến binh của quốc gia nào, ăn mặc ra sao, trang bị vũ khí gì... Đó là tượng chiến binh Ả Rập, rồi cung thủ Ba Tư và người Viking vùng Bắc u. Đội cận vệ hoàng đế La Mã, những bộ giáp sắt của các võ sĩ giác đấu (50 kg, chưa kể vũ khí). Rồi đội cận vệ Hy Lạp, lính hoàng gia Thụy Điển, lính Pháp, Scotland, Đức, Hà Lan, đội quân Thánh giá (Thập tự chinh)... tất cả đều được tái hiện một cách hoàn chỉnh “lính nào, đồ ấy”, mà là đồ thật 100%.

Riêng về vũ khí, ở đây chúng ta có thể nhìn ngắm các loại từ cổ xưa (gươm, giáo...) cho đến cận đại (súng hỏa mai, súng trường...). Trong đó có những cây súng “dị thường” như khẩu súng trường Arquasbug sản xuất năm 1800, dài khoảng... 3m (như cây sào!), hoặc những cây súng thuộc dạng đặc biệt như: súng săn 2 nòng dài hơn 2m, súng lục 6 nòng do Anh sản xuất năm 1840, cỡ nòng 10 ly, súng lục 2 nòng có gắn lưỡi lê do Anh sản xuất năm 1850...

Hiện vật có nguồn gốc từ châu u (và Mỹ) chiếm tỷ lệ đáng kể riêng  mảng Á Đông còn khá khiêm tốn. Đó là những nhung y, chiến cụ của Trung Quốc thời Chiến quốc, Tam quốc, nhà Nguyên; các samurai Nhật Bản, chiến binh Mông Cổ… Riêng Việt Nam thì có bộ sưu tập gươm của dân tộc Mường và tượng anh bộ đội với khẩu CKC.

Hàng ngàn vũ khí cổ và 500 lính “ma nơ canh”

Vợ của chủ nhân là chị Tuyết Bông, kể: “Ông Robert là một người rất mê sưu tầm vũ khí cổ trước khi gặp chị vào năm 1991 (là lúc ông đến Vũng Tàu). Năm 1998, họ kết hôn và quyết định lập bảo tàng vũ khí cổ tại đây. Với khoản đầu tư ban đầu là 12 triệu USD họ đã mua được 2.000m2 đất và xây dựng theo lối cuốn chiếu. Ở đây, hiện có khoảng 1.000 vũ khí cổ và khoảng 1.200 cây súng các loại.

Những quân trang, quân phục, quân dụng đều là “thứ thiệt” được mua từ các bảo tàng trên thế giới, chỉ riêng 500 ma nơ canh là do thợ Việt Nam làm”. Theo chị Tuyết Bông, họ sẽ tiếp tục hoàn thành bộ sưu tầm vũ khí cổ của Việt Nam.

Hà Đình Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.