Báo cáo hoạt động di tích cách mạng kháng chiến tại Hà Nội

04/06/2012 03:51 GMT+7

Sở VH-TT-DL Hà Nội vừa có báo cáo gửi UBND TP.Hà Nội, Báo Thanh Niên về hoạt động của một số di tích cách mạng kháng chiến trên địa bàn Hà Nội sau khi Thanh Niên đăng loạt bài Nỗi buồn di tích.

Sở VH-TT-DL Hà Nội vừa có báo cáo gửi UBND TP.Hà Nội, Báo Thanh Niên về hoạt động của một số di tích cách mạng kháng chiến trên địa bàn Hà Nội sau khi Thanh Niên đăng loạt bài Nỗi buồn di tích.

Trong đó, báo cáo nhìn nhận việc vắng khách tham quan và di tích cách mạng bị biến thành nhà kho lịch sử là thực trạng chung đối với các di tích thuộc loại hình lịch sử cách mạng kháng chiến trên địa bàn toàn thành phố. Lý do chủ quan là các cấp quản lý chưa thực sự quan tâm nghiên cứu biện pháp, đề xuất cơ chế đổi mới hình thức tổ chức hoạt động thu hút khách tham quan, hoạt động tuyên truyền di tích mới xoay quanh các vấn đề: bảo tồn tại chỗ và trưng bày bổ sung.

Việc phòng trưng bày hiện vật lịch sử tại nhà số 90 Thợ Nhuộm, nơi trước đây đồng chí Trần Phú từng ở và làm việc được trưng dụng làm chỗ để xe cho cán bộ, nhân viên ban quản lý được giải thích là “trường hợp đột xuất, không phải thường xuyên”.

Báo cáo có ghi, không có việc cấp thường xuyên kinh phí tu bổ tôn tạo và hoạt động hằng năm cho nhiều di tích cách mạng kháng chiến, nhưng “theo kế hoạch của cơ quan chuyên môn, thì các hoạt động tu bổ tôn tạo, phát huy giá trị của di tích cách mạng kháng chiến đều được nhà nước đáp ứng, hoặc sử dụng nguồn chi thường xuyên của đơn vị, hoặc bố trí từ nguồn chống xuống cấp của thành phố”.

Giải pháp khắc phục đưa ra gồm: đánh giá, phân loại toàn bộ hệ thống di tích, địa điểm lưu niệm lịch sử trên địa bàn thành phố, phối hợp với các chuyên gia, các nhà nghiên cứu trong việc đề xuất các hình thức tuyên truyền, phát huy giá trị di tích, tổ chức các hoạt động văn hóa trong khuôn viên di tích, phối hợp các cấp trường học đưa giáo dục lịch sử gắn với thực tiễn tại di tích…

Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.