Ban nhạc mandolin đất Bạc Liêu

06/09/2012 09:31 GMT+7

Từ lâu, người dân TP.Bạc Liêu (Bạc Liêu) đã quen thuộc với ban nhạc mandolin độc đáo của xứ mình. Các thành viên của ban nhạc đều là nữ và đã bước sang tuổi nghỉ hưu.

>> Ban nhạc nữ đông thành viên nhất thế giới bầu thủ lĩnh mới
>> Ngày khác" của ban nhạc Bức Tường
>> 3 ban nhạc chiến thắng cuộc thi 'Cùng nhau tỏa sáng

Chúng tôi đến thăm ban nhạc khi các cô đang tất bật tập luyện cho chuyến giao lưu sắp tới với H.Phú Tân (Cà Mau). Dù được giới thiệu trước nhưng chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi thấy những người phụ nữ tóc đã điểm bạc, mặc áo dài thật đẹp đang ôm cây mandolin nhỏ nhắn, say mê luyện ngón đàn.

 ban nhạc Mandolin
Các thành viên ban nhạc mandolin - Ảnh: Hương GIang

Ban nhạc mandolin ra đời tới nay đã gần 20 năm, trực thuộc CLB Hưu trí TP.Bạc Liêu. Bà Nguyễn Thị Bình, Chủ nhiệm CLB, cho biết: “Ban nhạc được lập nhằm tạo ra chỗ vui chơi, giải trí, giúp kéo dài tuổi thọ cho chị em”. Hồi mới thành lập, ban nhạc gặp không ít khó khăn. “Thiếu đàn tập, mấy chị em quyết định mua chịu chục cây mandolin. Hồi đó, lương đâu có bao nhiêu, mỗi tháng chỉ vài ba chục ngàn mà giá mỗi cây mandolin lên tới hơn trăm ngàn lận”, cô Tám Tánh (76 tuổi), trưởng ban nhạc nhớ lại.

Các “cây mandolin” của ban nhạc, có người biết chơi đàn từ khi 18 - 20 nhưng cũng có người hồi nào tới giờ chưa hề biết đàn. Được cái các cô giúp đỡ, chỉ bảo lẫn nhau rất nhiệt tình. Người chơi rành dạy lại người mới vào nghề. Tuổi đã cao, trí nhớ có phần hạn chế nhưng các cô vẫn kiên nhẫn học. “Mỗi buổi sáng, thức dậy sớm nấu nước cô thường tranh thủ lấy bản nhạc ra coi. Đọc tới đọc lui riết rồi cũng nhớ”, cô Tám Tánh chia sẻ cách học của mình . Cô Lưỡng (65 tuổi) bật mí bí quyết học “có một không hai” của mình: “Cô nuôi gà, dán luôn bản nhạc lên chuồng. Vừa chăm sóc đàn gà, lâu lâu cô lại ngó bản nhạc”. Mỗi ngày học một chút, luyện một chút tới nay, tất cả 8 thành viên đều chơi thành thục.

Đáp lại mong muốn của chúng tôi, cô Mộng Ngọc bắt đầu dạo bản Nam bộ kháng chiến, các thành viên còn lại hòa theo nhịp nhàng. Bàn tay các cô uyển chuyển trên phím đàn. Tiếng đàn mandolin vang lên réo rắt, vui tươi, gợi lại không khí hào hùng một thời của dân tộc. Nam bộ kháng chiến vừa dứt lại đến Lá xanh, Cô gái Sài Gòn đi tải đạn… Cứ thế, cả CLB rộn rã hẳn lên bởi tiếng đàn, tiếng hát.

Ban nhạc mandolin đều đặn sinh hoạt vào thứ bảy, chủ nhật hằng tuần. Đáng nể là dù tuổi đã cao nhưng các cô vẫn thường xuyên biểu diễn cho các phong trào tỉnh nhà và tham gia giao lưu với tỉnh bạn. Ngoài giao lưu, các cô còn kết hợp với hoạt động từ thiện, giúp đỡ cho các nơi có hoàn cảnh khó khăn.

Vượt qua những trở ngại về tuổi tác, bệnh tật, ban nhạc mandolin của TP.Bạc Liêu vẫn sống lạc quan, yêu đời, không ngừng góp sức vào những hoạt động có ích cho đời, như lời cô Tám Tánh chia sẻ: “Tóc tụi cô tuy bạc nhưng tiếng đàn vẫn “xanh”, tâm hồn còn trẻ lắm!”. 

Hương GIang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.