Bách khoa thư văn hóa dân tộc

14/06/2012 03:47 GMT+7

“Nếu được cấp kinh phí, Hội Văn nghệ dân gian sẽ tiếp tục xuất bản 1.500 đầu sách tư liệu văn hóa dân gian” - GS Tô Ngọc Thanh cho biết sáng qua (13.6), trong tổng kết dự án nghiên cứu tài sản văn hóa - văn nghệ dân gian (VHVNDG) các dân tộc Việt Nam.

Giai đoạn 1 (2008-2012) dự án Công bố, phổ biến tài sản VHVNDG các dân tộc Việt Nam đã công bố được 1.000 tác phẩm của 446 tác giả.

Dự án tập trung vào các chủ đề chủ yếu như văn học dân gian (ca dao, hò vè, sử thi); nghệ thuật biểu diễn dân gian (ca - múa - nhạc - sân khấu); nghệ thuật kiến trúc, trang trí trong nhà trên nền vải, trên áo mũ; các phong tục tập quán, hội xuân; các công trình địa chí và các tri thức dân gian khác.

“Có những hội viên đã trao lại cho chúng tôi ghi chép trong suốt 40 năm của mình về dân tộc Mường”, GS Tô Ngọc Thanh nói. Người GS nói đến là nhà giáo, nhà nghiên cứu Bùi Thiện đã mất cách đây 3 năm. Ông Thiện đã ghi chép tới 7.000 trang viết tay về dân tộc mình.

“Mặc dù sách thuộc dự án phát miễn phí cho các thư viện và một số đối tượng khác, chúng tôi cũng nhận được những đơn đặt hàng sách từ nhiều thư viện lớn trên thế giới. Trong số đó có thư viện Đại học Harvard, thư viện Quốc hội Mỹ”, GS Thanh cho biết.

“Về lâu dài, nếu có kinh phí, ngoài 1.500 đầu sách đã chuẩn bị, Hội Văn nghệ dân gian sẽ tiếp tục chỉnh lý và cho ra đời 200 công trình dưới dạng video clip”, GS Thanh cho biết.

Trinh Nguyễn

>> Chàng sinh viên đắt giá
>> Cửa cho học sinh rớt tốt nghiệp
>> Thí sinh quay phim gian lận thi cử: Công hay tội?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.