Ai sẽ mua...?

01/06/2012 08:54 GMT+7

1. Một lần đi dạo nhà sách, tôi bắt gặp một tổng tập truyện thiếu nhi của một nhà văn nữ cao tuổi. Cuốn sách dày hàng ngàn trang và giá bìa thì chỉ có người rủng rỉnh tiền mới mua được.

1. Một lần đi dạo nhà sách, tôi bắt gặp một tổng tập truyện thiếu nhi của một nhà văn nữ cao tuổi. Cuốn sách dày hàng ngàn trang và giá bìa thì chỉ có người rủng rỉnh tiền mới mua được.

Trong lòng tôi lập tức dấy lên niềm ao ước mình cũng có một tập sách thiếu nhi dày như thế. Nhưng cũng lập tức trong tôi hiện ra câu hỏi: Ai sẽ mua cuốn sách “nặng” tiền này?

Mới đây, tôi lại được tặng một cuốn sách thiếu nhi khá dày, in đẹp, bìa cứng sang trọng và giá cũng “nặng” như cuốn sách. Đầu tiên tôi mừng cho tác giả - một bạn viết khá thân thiết, nhưng kế đến lại cũng là câu hỏi dạo nào: Ai sẽ mua...?

2. Trong thời gian 10 năm làm tờ tập san Dưới mái trường cho thiếu nhi Đồng Nai, tôi có nhiều dịp đến các trường ở vùng sâu vùng xa trong tỉnh để... bán báo. Không lần nào trong các chuyến đi ấy, tôi không lấy tờ báo lẽ ra phải bán để thu hồi vốn... tặng một số em học sinh chỉ dám nhìn với ánh mắt thèm muốn vì không có 3.000 đồng để mua.

3. In sách cho thiếu nhi với độ dày của sách lên đến trên 300 trang, giá bìa trên dưới 100.000 đồng, các tác giả chắc không nghĩ đến việc các em nhỏ trực tiếp mua sách của mình. Có lẽ theo dự kiến thì người mua sách sẽ là các bậc phụ huynh hoặc các em gia đình khá giả ở đô thị. Còn việc in sách dày như thế thì mang tính “tuyển tập”, làm kỷ niệm cho tác giả nhiều hơn. Việc này cũng nên làm khi có điều kiện. Trong xã hội hiện đại, sách in đẹp để phục vụ một bộ phận độc giả có điều kiện về kinh tế là chuyện đương nhiên, chẳng có gì đáng phàn nàn.

4. Tuy nhiên câu hỏi: Ai sẽ mua... vẫn cứ ám ảnh tôi. Tôi nhớ vào thời tuổi nhỏ của mình, trong các nhà sách có những cuốn sách thiếu nhi được in chỉ 32, 48 trang - bán với giá bằng tiền ăn sáng hai ngày của một chú bé con nhà thường dân như tôi - đã được tôi nhịn ăn lấy tiền mua về đọc với cảm giác của một “sở hữu chủ” rất thích thú. Bây giờ nếu in 32 hoặc 48 trang thì giá bán trên dưới 10.000 đồng, vẫn khả thi cho việc các em thiếu nhi ở cả đô thị và vùng nông thôn tự mua sách cho mình. Nhưng không biết có nhà xuất bản nào hứng thú với việc in ấn sách “bình dân” này?

5. Sang trọng ư? Dày dặn ư? Một phần giá trị từ giá bìa ư? Tôi ủng hộ. Nhưng tôi vẫn luôn mong có những cuốn sách mỏng cho thiếu nhi được in để các em có nhiều cơ hội được đọc hơn. Nhà văn viết sách để làm gì, nếu không phải là để phổ biến đến càng nhiều độc giả càng tốt!

Theo Tuổi Trẻ

>> Nguyễn Nhật Ánh sẽ đi xuyên Việt ký tặng độc giả
>> Để trẻ thích đọc sách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.