70 tuổi vẫn 'quậy tưng' sân khấu

30/11/2014 09:00 GMT+7

Nói đến Hồng Nga, khán giả và đồng nghiệp đều khâm phục bà vì tài năng ca diễn. Đặc biệt bà có thể lấy nước mắt khán giả thật dễ dàng qua những vai bi và làm cười đau ruột qua không ít vai hài.

>> Nửa thế kỷ trên sân khấu của Hồng Nga
>> Nữ quái' Hồng Nga nối lại duyên xưa
>> Hồng Nga: “Số tôi không được làm cô dâu!”

Hồng Nga và Hoài Linh trong live show 2013 - Ảnh: H.K
Hồng Nga và Hoài Linh trong live show 2013 - Ảnh: H.K 

Tôi gặp lại bà trong căn nhà rất đẹp ở đường Nguyễn Đình Chiểu (Q.1, TP.HCM), lúc Đài truyền hình Long An đang thu hình phỏng vấn cho bà, một chương trình giới thiệu chân dung nghệ sĩ khá dài và trang trọng.

Thật không tin nổi đó là một “lão bà bà” tuổi đã 70. Bà trang điểm trẻ trung, ăn nói lanh lẹ, trả lời rất có duyên những câu hỏi của MC, và bất ngờ… vô vọng cổ ngọt lịm với giọng mộc rõ ràng, cao vút.

Cứ cho đi, rồi cuộc đời đâu vào đó

Giọng vậy mà bà còn phân bua: “Tự hôm rày tập tuồng quá trời, muốn tắt tiếng rồi đó!”. Tắt đâu mà tắt, lát sau, khi dẫn tôi về căn nhà nhỏ ở Q.1, bà còn hát chèo cho tôi nghe nữa. Bà làm một hơi, tay thì múa múa, tôi thiếu điều nhảy cẫng lên bởi… khoái chí. Bà cười hé hé: “Đã hông mậy? Chuyến này tao nhứt định chơi “hàng lạ” cho khán giả cười lòi bụng luôn! Chưa hết đâu nhe, tao còn nhảy đầm nữa”.

 

Chuyến này tao nhứt định chơi “hàng lạ” cho khán giả cười lòi bụng luôn! Chưa hết đâu nhe, tao còn nhảy đầm nữa

Bà có cách nói chuyện thân tình vậy đó, nhất là với tôi, người quen biết bà gần 20 năm nay. Mà trên sân khấu bà đã “làm mẹ” của giới nghệ sĩ mấy thế hệ rồi, nên bà chẳng cần đãi bôi làm gì. Hầu như họ gặp bà cứ “má Nga, má Nga”, còn bà cứ “tụi bây, tụi bây” cho thoải mái. Cái kiểu ào ào của bà không làm ai ghét vì họ nhận ra trong tận cùng con người bà là sự chân thành, ghét thương rõ ràng, không giả bộ màu mè.

Cái kiểu bà má Nam bộ này rất “dễ chơi”.

Tôi hỏi sao bà có căn nhà đẹp vậy mà lại ở riêng trong căn hộ nhỏ xíu của một chung cư. Hóa ra bà mua căn nhỏ này trước, rồi mới mua căn nhà lớn cho vợ chồng đứa con trai. Bà thích ở riêng vì lịch đi hát thường xuyên, đêm hôm khuya khoắt. Bà cũng mua chiếc ô tô nhưng để con trai sử dụng, còn bà thì có chiếc xe Chaly nhỏ xíu, lùn tịt, bảo đảm cho bà leo lên chạy chầm chậm đến điểm diễn, hoặc đi chợ, đi gặp bạn bè. Khi nào đi xa thì có xe ôm. Bà nói: “70 tuổi rồi chứ giỡn sao! Hổng dám coi thường sức khỏe đâu! Nhưng cũng không muốn làm phiền con cháu. Cho nên chạy xe vậy cho an toàn”. Bà còn kể hôm nọ bệnh một trận quá xá, mà cô giúp việc xin nghỉ, thế là đâm ra… tủi thân. Nhưng may, có một cô khác kịp thời đến giúp. Vậy mà cũng không chịu về ở với con và cháu nội. Căn phòng của bà vẫn còn nguyên trên lầu 1. Bà cười: “Khi nào già nữa thì tính sau, giờ còn sức đi thì cứ đi”.

Bả bảo, nghĩ lại một thời đói nghèo với tuổi thơ mồ côi mồ cút, rồi xa mẹ, xa quê, rồi gánh nước mướn nuôi em; lớn lên, lại đau khổ với những mối tình phụ bạc, với 5 đứa con thiếu tình cha, một mình bà bươn chải áo cơm… Sao mà ngán ngẩm! Đến nỗi phải cho bớt con để làm con nuôi người ta, rồi người ta xuất ngoại biệt tích. Nước mắt nhiều hơn nụ cười. Cho nên hễ bà lên sân khấu đụng vai nào khóc là bà khóc dễ dàng, như nước mắt có sẵn cứ trào ra cho nhẹ. Sau này bà khấm khá, lại tìm được con ở Thụy Sĩ, trùng phùng cảm động. Coi như hậu vận bà tốt hơn. Có lẽ nhờ những năm tháng bà hay làm từ thiện, có nhiều chương trình bà không lấy một đồng lãi nào, mà đem mấy chục triệu, hàng trăm triệu tặng hết cho người nghèo. Thậm chí có ai xin thêm thì bà bỏ tiền túi ra cho thêm. Cứ cho, rồi cuộc đời đâu vào đó. Bà tâm nguyện như thế.

Tổ nghiệp thương thì lo gì !

Hồng Nga vẫn thường xuyên được mời đi hát tại các tụ điểm, hoặc trong các chương trình của các nghệ sĩ trẻ, và mỗi năm đều đi Mỹ biểu diễn. Bà chỉ cần vô vai mẹ là đủ hấp dẫn khán giả. Có khi bà mẹ “thấy thương” lấy nước mắt người ta, cũng có khi bà mẹ chồng “thấy ghét” ức hiếp nàng dâu, có khi bà mẹ bình dân ăn nói um sùm làm người ta cười đã đời. Bi, hài, độc, lẳng gì bà cũng diễn tuốt.

Và những ngày này bà tất bật vì lo cho live show hoành tráng tại Nhà hát Hòa Bình (Q.10), sẽ công diễn vào 17.1.2015.  Chỉ còn hơn một tháng thôi, bà vừa điều hành tổ chức, vừa tập tuồng. Bà nói: “Coi vậy chớ 70 tuổi cũng rệu lắm, lần này không làm chưa chắc mai mốt làm được. Mình như chiếc xe cũ, cố gắng chạy chuyến nào hay chuyến đó, không hẹn trước điều gì”. Nói nghe mà phát lo. Vì cả một chương trình dài gần 3 tiếng đồng hồ, bà gần như diễn xuyên suốt. Chịu nổi không? “Nổi chớ! Không nổi sao dám làm! Không nổi thì… đợi kiếp sau à?”. Bà mới than đó rồi lại sung đó. Lúc họp báo, bà cũng ca một hơi mấy câu vọng cổ làm cánh báo chí vỗ tay rần rần.

Nhưng tôi thử khuyên bà chọn đóng vai nào mà ít ca một chút cho nhẹ bớt, chỉ thoại thôi thì cũng đỡ mệt, bà “liếc” tôi liền: “Vậy nghỉ hát luôn cho rồi! Làm nghệ sĩ hễ lên sân khấu thì cứ xả thân, có chết cũng hát cho ra vai. Tôi vốn dân cải lương, không ca thì ghiền chết luôn. Ủa, mà kịch nói tưởng diễn không mệt sao? Cũng gào thét, đau khổ, khóc lóc, quằn quại với nhân vật chớ bộ!”.

Đúng là 10 năm đóng kịch bà đã thấm thía điều này. Nhưng diễn cải lương thì phải chuẩn bị hơi hám nhiều hơn để ca, nhất là vọng cổ. Bà cười: “Tổ nghiệp thương mà lo gì!”. 

Những vai diễn ấn tượng: bà Lan (Tuyệt tình ca), cố mẫu (Thái hậu Dương Vân Nga), bà mẹ (Tình nghệ sĩ, Mẹ yêu, Xóm gà, Lá sầu riêng ), mẹ chồng (Duyên kiếp)...

Hoàng Kim

>> Nghệ sĩ Hồng Nga hát phòng trà
>> Nghệ sĩ sân khấu Ngày ấy... bây giờ - Kỳ 13: Hồng Nga - tiếng cười và nước mắt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.