22 phim dự tranh Cành cọ vàng

21/04/2012 03:30 GMT+7

Liên hoan phim (LHP) Cannes lần thứ 65 chính thức khởi động hôm 19.4 với danh sách 22 phim dự tranh Cành cọ vàng.

Liên hoan phim (LHP) Cannes lần thứ 65 chính thức khởi động hôm 19.4 với danh sách 22 phim dự tranh Cành cọ vàng.

LHP Cannes năm nay hứa hẹn là dịp để điện ảnh Mỹ tiếp tục lên tiếng sau thắng lợi năm ngoái của The tree of life (Cây đời) do Terrence Malick đạo diễn.

Killing them softly (Đam mê chết người) do Andrew Dominik (gốc New Zealand) đạo diễn, với phần diễn xuất của ngôi sao Brad Pitt (49 tuổi) trong vai điều tra viên theo dõi hoạt động của một sòng bài từ vụ án mạng, được chọn vào danh sách 22 phim tranh Cành cọ vàng. Một phim “nặng ký” khác cũng đến từ Mỹ là The paperboy (Đứa trẻ bán báo) của đạo diễn Lee Daniels, quy tụ dàn ngôi sao: Nicole Kidman, Zac Efron, John Cusack, Matthew McConaughey.


Kristen Stewart (vai Camille) và Garrett Hedlund (Dean Moriarty) trong phim On the road - Ảnh: IMDB
 

Khán giả hâm mộ sê ri phim Twilight (Chạng vạng) có dịp gặp lại dàn sao Robert Pattinson trong Cosmopolis (Thành phố quốc tế), một bộ phim của đạo diễn Canada David Cronenberg và On the road (Trên đường) với sự tham gia của Kristen Stewart cùng Kirsten Dunst, Viggo Mortensen. Đây cũng là 2 phim đáng gờm dự tranh Cành cọ vàng. Năm nay, phim Mỹ chiếm đa số khi có đến 6 ứng cử viên cho danh hiệu cao quý nhất LHP Cannes, trong đó các phim đáng chú ý là: Moonrise Kingdom - Vương quốc mặt trăng (đạo diễn Wes Anderson), Lawless - Vô pháp luật (John Hilcoat) và Mud - Bùn (Jeff Nichols).

Các bộ phim “đối thủ” đến từ nước chủ nhà Pháp gồm: Vous n’avez encore rien vu (Bạn đã không thấy bất cứ điều gì rồi), De rouille et d’os với ngôi sao từng đoạt Oscar Marion Cotillard. Nhà làm phim Áo Michael Haneke, từng đoạt Cành cọ vàng 2009 với phim The white ribbon (Ruy băng trắng) dự tranh Cành cọ vàng bằng bộ phim Amour (Tình yêu) có sự góp mặt của diễn viên Isabelle Huppert. Phim Pháp cuối cùng trong danh sách là Holy motors (Những chiếc xe thần thánh) do Leos Carax đạo diễn.

Châu u “khiêm tốn” với 6 phim: Reality (đạo diễn Matteo Garrone, Ý), The angels’ share (Ken Loach, Anh), In the fog (Sergei Loznitsa, Ukraine), Beyond the hills (Cristian Mungiu, Romania), Paradise (Ulrich Seidl, Áo) và The hunt (Thomas Vinterberg, Đan Mạch).

Bất ngờ hơn khi Hàn Quốc có 2 đại diện tranh Cành cọ vàng là In another country (Trong một quốc gia khác) của đạo diễn Hong Sang-soo và The taste of money (Mùi vị đồng tiền) của Im Sang-soo. Châu Phi có một đại diện duy nhất là After the battle (Sau cuộc chiến) của đạo diễn Ai Cập Yousry Nasrallah.

­Ngôi sao Hollywood Marilyn Monroe được chọn làm biểu tượng cho LHP Cannes 2012 nhân kỷ niệm 50 năm ngày bà qua đời. 22 phim dự tranh Cành cọ vàng được công bố xóa tan tin đồn về một danh sách “giả” được tung trên mạng internet vào đầu tháng 4 khiến đại diện ban tổ chức, ông Thierry Fremaux, giận dữ.

LHP Cannes 2012 chính thức diễn ra từ 16 - 27.5. Chủ tịch Ban giám khảo là đạo diễn Ý Nanni Moretti, từng đoạt Cành cọ vàng 2001 với phim The son’s room (Phòng của con trai). Diễn viên Anh Tim Roth được mời làm Chủ tịch Ban giám khảo hạng mục Un certain regard dành cho những bộ phim mang tính đột phá trong sáng tạo.

Theo dự kiến, phim Moonrise Kingdom sẽ chiếu khai mạc và Thérèse Desqueyroux, tác phẩm cuối của đạo diễn Claude Miller (Pháp), hoàn thành trước khi ông qua đời ngày 4.4.2012, sẽ chiếu bế mạc LHP Cannes 2012.

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.