12 quốc gia dự liên hoan sân khấu

07/09/2013 03:15 GMT+7

Liên hoan Các trường sân khấu thế giới lần thứ 1 khu vực châu Á - Thái Bình Dương vừa khai mạc tối 5.9 tại Trường Múa TP.HCM trong không khí vừa nghiêm túc vừa cởi mở, với sự tham dự của đại diện 12 quốc gia.

Có lẽ đây là lần đầu tiên một công ty tư nhân như Công ty Mỹ Phát của đạo diễn Lê Quý Dương bỏ tiền túi đứng ra tổ chức liên hoan.

Lê Quý Dương vốn giỏi giao tế và chạy tài trợ, và cũng nổi tiếng là máu mê sân khấu, cứ kiên quyết theo đuổi những giấc mơ làm mới sàn diễn. Cho nên lần này anh mời bạn bè các nước về giao lưu với VN, dẫu trong khuôn khổ khiêm tốn là sân khấu chỉ có 180 ghế của trường múa.

 Vở Diễn kịch một mình với bản dựng của đạo diễn Thanh Vân - d
Vở Diễn kịch một mình với bản dựng của đạo diễn Thanh Vân - Ảnh: H.K

Nhỏ nhưng mà nghiêm túc, bài bản, với đầy đủ các phần biểu diễn, giao lưu, workshop, để sinh viên các nước học hỏi lẫn nhau. Tất nhiên, mới là sinh viên nên đôi chỗ họ chưa thuần thục cho lắm, nhưng phía sau đó vẫn hiện lên một bề dày văn hóa và nghệ thuật, bản sắc của từng quốc gia, đáng cho mọi người trân trọng. Và vượt qua cái riêng đó là tìm tới cái chung, để thấu hiểu nhau dễ dàng hơn.

Chính vì vậy, vở diễn khai mạc của VN là vở Diễn kịch một mình của soạn giả Lê Duy Hạnh đã có hai bản dựng khác nhau. Đó cũng là nơi cho sinh viên trẻ thể nghiệm nhiều lối đi cho cùng một tác phẩm. Một bản do đạo diễn Nguyên Đạt dựng theo hình thức cải lương, nhằm giới thiệu một đặc sản dân tộc.

Một bản do Thanh Vân dựng theo kịch hình thể không có lời thoại, chỉ có ngôn ngữ hình thể mà người xem vẫn cảm nhận được thông điệp muốn trao gửi. Và chính bản dựng này có thể tiếp cận với bạn bè nước ngoài. Những câu hỏi giao lưu đi sâu vào học thuật lẫn định hướng khán giả, rất có ích cho người làm nghề. Cho nên rất nhiều sinh viên ngành sân khấu đã ngồi kín khán phòng, thậm chí không còn ghế thì chấp nhận đứng xem. Bởi ít nhiều thì họ cũng học được cái gì đó vượt khỏi ranh giới quê nhà.

VN đoạt 3 giải tại Liên hoan Sân khấu TQ - ASEAN 2013

Vở kịch ngắn Cải lão hoàn đồng, phỏng theo tích truyện dân gian Việt Nam (NSƯT Tuấn Hải đạo diễn), vừa đoạt 3 giải thưởng lớn tại liên hoan và diễn đàn Sân khấu Trung Quốc - ASEAN 2013.

Đó là: giải thưởng vở diễn được khán giả yêu thích nhất; 2 giải nghệ sĩ được khán giả yêu thích nhất (NSƯT Tuấn Hải và Lệ Ngọc). Vở do Nhà hát kịch Việt Nam mang sang tham dự liên hoan, trong khuôn khổ Tuần lễ Sân khấu Trung Quốc - ASEAN tại TP.Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), với sự tham gia của 15 đơn vị sân khấu của Trung Quốc và năm nước ASEAN từ ngày 28.8 - 3.9.

Lucy Nguyễn

Hoàng Kim

>> Khai mạc Liên hoan sân khấu không chuyên toàn quốc
>> Khai mạc liên hoan Sân khấu Cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 2012
>> Bế mạc "Liên hoan sân khấu kịch chuyên nghiệp toàn quốc
>> Lần đầu tổ chức Liên hoan Sân khấu hài
>> Liên hoan Sân khấu hài toàn quốc: Phía Nam ít hào hứng
>> Liên hoan Sân khấu tuồng truyền thống toàn quốc
>> Liên hoan Sân khấu dân ca kịch bài chòi chuyên nghiệp
>> Khai mạc Liên hoan sân khấu ĐBSCL

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.