Vận chuyển ‘chui’ gần 3.000 tấn chất thải nguy hại

25/04/2014 03:00 GMT+7

Trưa 23.4, tại hải phận TP.Vũng Tàu, tổ công tác Phòng Trinh sát Thủy đoàn 3 (Cục Cảnh sát đường thủy - C68, Bộ Công an) đã bất ngờ ập vào kiểm tra tàu Phương Nam 45 đang trên đường từ cảng Phú Mỹ đi Hải Phòng.

Vận chuyển ‘chui’ gần 3.000 tấn chất thải nguy hại
Chất thải nguy hại được đóng sơ sài trong khoang tàu - Ảnh: Q.T

Lực lượng chức năng đã phát hiện trên tàu Phương Nam 45 chở gần 3.000 tấn bụi lò luyện thép (chất thải nguy hại) không được che chắn cẩn thận và bốc mùi hôi nồng nặc ra xung quanh.

Qua kiểm tra, số chất thải nguy hại này là của Công ty TNHH MTV kim loại màu Thái Nguyên (tổ 6 phường Phú Xá, TP.Thái Nguyên) do ông Lê Đức Thành làm giám đốc. Ông Lê Đức Thành đã ký hợp đồng thuê tàu với Công ty TNHH Phương Nam ở TP.Hải Phòng với số tiền 1,150 tỉ đồng (chưa gồm VAT). Theo hợp đồng này, Công ty Thái Nguyên có trách nhiệm phải “trang bị thêm trang thiết bị an toàn cho tàu đảm bảo thỏa mãn các quy định của nhà nước về tàu chở chất thải nguy hại đồng thời thực hiện đầy đủ các quy định về vận chuyển chất thải nguy hại”. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, Công ty Thái Nguyên đã không xuất trình được giấy phép vận chuyển chất thải nguy hại; khối hàng hóa nguy hại này cũng không được đóng gói theo quy định, không dán nhãn chú thích lên trên bao; không có người đại diện có chứng chỉ chuyên môn kỹ thuật đi theo giám sát hàng hóa theo quy định... Hiện cơ quan chức năng đã áp giải tàu Phương Nam 45 về bến đỗ Sao Mai, TP.Vũng Tàu neo đậu để phục vụ công tác điều tra.

Q.Thuần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.