Vải cotton siêu kỵ nước

07/11/2010 18:22 GMT+7

Các nhà khoa học đã chế tạo thành công một loại vải cotton không thấm nước sau khi trải qua ít nhất 250 lần giặt.

Hầu hết các loại vải được gọi là không thấm nước đều mất tính chất chỉ sau 1 hoặc 2 lần giặt, và gây cảm giác khó chịu  khi mặc bởi chúng không cho không khí thoát qua vải. Trái lại, loại vải mới do các chuyên gia thuộc Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc  tại Thượng Hải chế tạo hầu như giống hệt vải cotton thông thường. Chúng hoàn toàn không thấm nước mà lại dễ thoát hơi, và vẫn duy trì được các tính chất sau khi giặt nhiều lần.


So sánh tính kỵ nước của vải cotton thường và vải cotton siêu kỵ nước vừa được chế tạo - Ảnh: RSC

Loại vải này được chế tạo bằng cách ghép một loại polymer chứa acrylate và flo vào các bó sợi bông, vốn đã được chiếu xạ bằng tia gamma để tạo ra hiện tượng polymer hóa. Trong quá trình này, sợi bông hình thành nên các liên kết cộng hóa trị với polymer. Polymer ngăn nước dính vào bề mặt sợi bông, vì thế nước “vo” thành giọt trôi khỏi vải, cuốn theo bụi hoặc chất bẩn bề mặt.

Ông Lý Cạnh Nghiệp, chuyên gia Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc, cho biết việc ghép polymer lên các bó sợi có nghĩa là các hố nhỏ giữa các bó sợi bông được duy trì ở sợi. Điều này cho phép vật liệu vẫn thoát hơi và thoải mái khi mặc thậm chí sau nhiều lần giặt. Ông cũng lưu ý bản chất siêu kỵ nước của nó khiến cho loại vải này mượt hơn sợi bông thông thường.

Ông Lý và các cộng sự đã thử nghiệm độ bền của vải bằng nhiều loại xà phòng và với 50 quả bóng thép không gỉ để mô phỏng việc giặt lặp lại. Các thí nghiệm cho thấy loại vải này vẫn duy trì được các tính chất siêu kỵ nước cho đến sau lần giặt thứ 250.

Ông Neil Shirtcliffe, một chuyên gia về vật siêu kỵ nước thuộc Đại học Nottingham Trent (Anh), cho biết rất ít bề mặt kỵ nước có thể chống lại sự bào mòn do độ nhám cao khiến nó dễ hỏng, vì vậy việc có một loại vải có thể “sống sót” sau hàng trăm lần giặt như trên là rất ấn tượng. Mặc dù vậy, vẫn còn nhiều việc phải làm để biến loại vải này thành sản phẩm thương mại.

Khang Huy (Theo RSC)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.