Ứng dụng Live Taxi 'đối phó' Uber

18/12/2014 17:25 GMT+7

(TNO) Hôm nay 18.12, tại Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM, ứng dụng Live Taxi đã được giới thiệu như một công cụ hỗ trợ quản lý đưa các hãng taxi “lên mạng” cạnh tranh với Uber.

(TNO) Hôm nay 18.12, tại Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM, ứng dụng Live Taxi đã được giới thiệu như một công cụ hỗ trợ quản lý đưa các hãng taxi “lên mạng” cạnh tranh với Uber.

Các hãng taxi đang nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin để tiếp cận với hành khách - Ảnh: Trung Hiếu

Theo đơn vị phát triển ứng dụng, Live Taxi có thể làm được như Uber khi hành khách cài ứng dụng này trên các smartphone để gọi taxi. Nhưng Live Taxi không như Uber vì ứng dụng này là công cụ hỗ trợ hoạt động, quản lý cho các hãng taxi. Các hãng taxi có thể “lên mạng” hoạt động song song với hoạt động truyền thống là khách hàng gọi xe qua tổng đài điện thoại.

Ứng dụng có các tính năng cung cấp trên mạng: danh sách quản lý toàn bộ tài xế, địa bàn hoạt động của tài xế taxi của hãng taxi; quản lý xe taxi với định vị GPS về lộ trình, địa bàn, tình trạng hoạt động (xe đang chạy chở khách, trống khách hay đỗ chờ) trong mọi thời điểm; quản lý dịch vụ, chất lượng phục vụ dựa vào đánh giá của khách hàng; nhật ký ghi lại hành trình xe, thống kê và qua đó có thể cho biết cả thông tin kẹt xe…

Thời gian qua, sau khi Uber taxi có mặt tại Việt Nam, nhiều hãng taxi quan tâm nghiên cứu đến việc phát triển công nghệ để quản lý, đa dạng hóa hình thức gọi taxi cho hành khách, trong đó có ứng dụng công nghệ thông tin.

Tuy nhiên, theo nhận xét của đại diện các hãng taxi, ứng dụng Live Taxi vẫn còn “gút mắc” ở chỗ: cách tính km trên ứng dụng theo định vị GPS của mạng sẽ không trùng khớp với số km trên đồng hồ công tơ mét của xe taxi. Vì km theo hệ thống GPS chỉ tính đơn thuần theo khoảng cách trên bản đồ, còn đồng hồ công tơ mét trên xe taxi tính theo hoạt động của xe và đúng thực tế hơn (vì có thời gian chờ, dừng đèn đỏ, kẹt xe…).

Qua hiện tượng taxi Uber, ông Dương Hồng Thanh, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho rằng đây là lúc thúc đẩy các doanh nghiệp taxi, công ty công nghệ nâng mình lên, cần nghiên cứu để áp dụng khoa học công nghệ trong hoạt động kinh doanh, tạo tiện ích cho người sử dụng dịch vụ, đặc biệt là trong thời đại kinh doanh số.

Trước đó, nêu quan điểm của Sở GTVT TP về hoạt động của taxi Uber, theo ông Nguyễn Thành Chung, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, đơn vị kinh doanh, hoạt động vận tải hành khách phải đăng ký và tuân thủ các quy định theo luật trên lĩnh vực kinh doanh này. Thế nên thời điểm hiện tại, hoạt động taxi Uber không có đăng ký là trái phép. Ngoài ra, đơn vị hoạt động loại hình vận tải này không đóng thuế, lái xe cũng không đóng thuế thu nhập.

Ông Chung cho biết, dịch vụ taxi Uber là loại hình mới cho đến nay vẫn chưa có quy định, chưa được quản lý và chưa có đăng ký. Sở GTVT TP.HCM đã đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu các quy định quản lý đối với loại hình dịch vụ mới này để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Trước mắt, muốn hoạt động taxi thì phải có đăng ký kinh doanh hoạt động vận tải, tài xế phải được tập huấn như các tài xế của các công ty taxi, phương tiện taxi phải được dán tem, nhãn hiệu để phân biệt, quản lý. Hiện Bộ GTVT đang xem xét các quy định để quản lý taxi Uber.

Live Taxi là một phần trong Dự án nghiên cứu, triển khai ứng dụng công nghệ trên taxi do Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng TP.HCM chủ trì và Công ty cổ phần Đào tạo và phát triển công nghệ Huy Hoàng triển khai.

Theo đơn vị phát triển, ứng dụng Live Taxi chỉ là công cụ để cung cấp cho các doanh nghiệp vận tải, taxi như một giải pháp công nghệ cho việc quản lý, điều hành hoạt động taxi và gia tăng tiện ích cho hành khách (giống như việc dùng công cụ phần mềm Excel, Word… của Microsoft trong hoạt động văn phòng). Đơn vị phát triển ứng dụng Live Taxi không đứng ra kinh doanh, hoạt động vận tải.

Ứng dụng Live Taxi chỉ mới đang trong quá trình thử nghiệm, được đơn vị phát triển giới thiệu với các hãng taxi tại TP.HCM.

Hiện, trên Google Play đang có một ứng dụng LiveTaxi (của đơn vị nước ngoài). Theo ông Đoàn Lê Minh, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Đào tạo và phát triển công nghệ Huy Hoàng, đây là một sự trùng hợp khi đặt tên, công ty chưa biết là ứng dụng đã lấy tên này. Vì Live Taxi (của Công ty cổ phần Đào tạo và phát triển công nghệ Huy Hoàng) vẫn đang trong quá trình thử nghiệm nên khi đưa ra đăng ký hoạt động thương mại nếu trùng tên thì ứng dụng sẽ phải đổi tên.

Theo Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10.9.2014 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, đơn vị doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi phải tuân thủ hàng loạt quy định như: phải đăng ký và thực hiện sơn biểu trưng (logo) không trùng với biểu trưng đã đăng ký của đơn vị kinh doanh vận tải taxi trước đó và số điện thoại giao dịch cho các xe thuộc đơn vị; có trung tâm điều hành, duy trì hoạt động của trung tâm điều hành với lái xe, đăng ký tần số liên lạc và có thiết bị liên lạc giữa trung tâm với các xe thuộc đơn vị.

Mặt khác, trên xe phải gắn đồng hồ tính tiền được cơ quan có thẩm quyền về đo lường kiểm định và kẹp chì. Từ ngày 1.7.2016, xe taxi phải có thiết bị in hóa đơn kết nối với đồng hồ tính tiền trên xe; lái xe phải in hóa đơn tính tiền và trả cho hành khách.

Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi có hành trình và lịch trình theo yêu cầu của hành khách; cước tính theo đồng hồ tính tiền căn cứ vào ki lô mét xe lăn bánh, thời gian chờ đợi; xe có hộp đèn với chữ "TAXI" gắn cố định trên nóc xe.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.