Úc không có đủ thịt dê để xuất khẩu sang Mỹ

27/02/2018 19:08 GMT+7

Nhu cầu tiêu dùng thịt dê ở Mỹ đang tăng lên nhanh đến nỗi một nước xuất khẩu thịt dê hàng đầu thế giới như Úc không thể đáp ứng được.

Bloomberg trích dữ liệu được cung cấp bởi Meat & Livestock Australia (MLA), một nhóm thương mại ở Sydney, cho biết, giá trị các chuyến hàng thịt dê của Úc đã tăng 38% lên 218 triệu USD vào năm ngoái, trong đó Mỹ là khách hàng lớn nhất. Doanh số bán thịt dê ở nước ngoài của Úc đã tăng hơn bốn lần trong một thập niên.
So với thịt cừu, thịt dê không phải là loại thực phẩm có nhu cầu tiêu dùng cao ở Úc. Trong suốt nhiều năm, dê thường bị săn bắn bừa bãi tại nước này. Tuy nhiên, điều đó đã thay đổi trong vài thập niên qua kể từ khi nhu cầu của người Hồi giáo và người gốc Tây Ban Nha ở Mỹ xuất hiện. Thịt dê được nhiều nhóm người ưa chuộng bởi vì nó dường như có rất ít những hạn chế về mặt tôn giáo. Hơn nữa, thu nhập ngày càng tăng và thói quen ăn uống thay đổi của người Mỹ đã khiến lượng tiêu dùng thịt dê tăng vọt, sản xuất riêng tại Mỹ không thể đáp ứng đủ nhu cầu.
“Có rất nhiều người Hồi giáo và người Mỹ gốc Tây Ban Nha là khách hàng chính của thịt dê. Phản hồi mà chúng tôi nhận được từ một số đầu bếp cao cấp và khách hàng ở Mỹ là sản phẩm của Úc tốt hơn và họ thích nó hơn”, Julie Petty, người quản lý thông tin về dê tại MLA, nói.
Bà Petty cho biết số lượng dê ở Mỹ rất ít và Úc là nước xuất khẩu hầu hết thịt dê của mình sang Mỹ vì thịt dê không được tiêu thụ rộng rãi tại địa phương. Theo số liệu của MLA, xuất khẩu thịt dê chiếm 90% sản lượng thịt xuất khẩu năm 2017, tăng 88% so với năm trước đó. Úc chiếm ưu thế trong thị trường nhập khẩu mặt hàng này của Mỹ, với gần 99% doanh thu vào năm ngoái.
“Thịt dê từ lâu đã được ưa thích ở nhiều nền văn hóa, bao gồm cả quần thể ở vùng Địa Trung Hải, nguyên nhân một phần là do thịt dê có hương vị độc đáo và có thể chế biến đa dạng nhiều món. Ở Bắc Mỹ, loại thịt này đáp ứng được các tiêu chí lựa chọn thịt của nhiều người mà không vướng quá nhiều hạn chế có liên quan đến tôn giáo”, Libby Travers, chuyên gia thực phẩm ở Sydney, cho hay.
Giá thịt dê của Úc đã tăng vọt trong năm ngoái lên khoảng 4,7 USD/kg, cao gấp ba lần so với năm 2014. Hiện mức giá này đã được điều chỉnh xuống và ổn định ở mức khoảng 3,9 USD/kg. Giá cao hơn cùng với chi phí chăn nuôi khá thấp so với cừu là yếu tố thu hút nông dân Úc đầu tư thêm vào đàn dê của họ.
“Khi giá cả tăng lên, chúng tôi đã nhận được nhiều yêu cầu từ các nhà sản xuất. Số lượng gia súc giết mổ tăng 7% trong năm ngoái lên 2,07 triệu tấn. Xuất khẩu tăng 6% lên 28,4 triệu tấn. Những con số này sẽ còn tiếp tục tăng nếu nông dân không giết mổ quá mức, làm vỡ thế cân bằng”, bà Petty nói.
Trong tuần tính đến ngày 23.2, đã có 40.428 con dê bị giết mổ tại khu vực bờ biển phía đông của Úc, tăng 12% so với tuần trước đó, theo số liệu của MLA công bố hôm 27.2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.